ClockThứ Tư, 14/03/2018 13:21

OECD: Căng thẳng thương mại che mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầu

TTH.VN - Khác với cái nhìn lạc quan cách đây chỉ vài tháng, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 13/3 đã cảnh báo rằng một cuộc chiến thương mại có thể sẽ đe dọa triển vọng của nền kinh tế toàn cầu vốn đang đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong 7 năm qua, đồng thời dự báo về sự tụt lùi của Anh so với tất cả các quốc gia thuộc G20 dưới tác động của Brexit.

OECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậuOECD: Mức độ hài lòng cuộc sống giảmTuổi thọ trung bình ở các nước OECD tăng 10 năm nhờ lối sống tiến bộ

Căng thẳng thương mại đang gia tăng có thể tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Ảnh: REUTERS/Darrin Zammit Lupi

Với việc đánh giá triển vọng tăng trưởng mới của nhóm G20, OECD, tổ chức gồm 34 trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới, đã tăng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2018 và 2019 lên 3,9%, mức cao nhất kể từ năm 2011 - so với dự đoán trước đó là 3,6% trong cả hai năm.

Dự báo mới sở dĩ cao hơn một phần là do chính sách cắt giảm thuế của Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.  

Đầu tư thương mại đang gia tăng trở lại ở quy mô toàn cầu sẽ giúp duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu khoảng 5% trong năm nay, dự báo của OECD.

Tuy nhiên, OECD cũng nói rằng nền kinh tế thế giới sẽ trong trạng thái dễ bị tổn thương trước các căng thẳng thương mại sau khi chính quyền Trump áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm, một động thái dự kiến ​​sẽ đón nhận sự trả đũa từ châu Âu và các nước khác.

Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay và 2,8% vào 2019, do cắt giảm thuế sẽ đóng góp thêm 0,5-0,75 phần trăm cho tăng trưởng của cả hai năm.

Nước Anh được cho là sẽ mất tích trong cuộc đua tăng trưởng toàn cầu, tụt lại sau tất cả các nước G20 khác với mức tăng trưởng chỉ ở 1,3% trong năm nay. Con số này cao hơn dự báo tháng 11 là 1,2% do tăng trưởng toàn cầu được cải thiện đôi chút. Với việc Anh rời Liên minh Châu Âu vào năm tới, tăng trưởng kinh tế của nước này dự báo sẽ giảm xuống còn 1,1% vào năm 2019.

Ngược lại, sự tăng trưởng tốt hơn ở Pháp và Đức vừa qua sẽ giúp khu vực đồng euro đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm nay và 2,1% vào năm 2019, cao hơn với dự báo của OECD trước đây lần lượt là 2,1% và 1,9%.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Return to top