Học sinh OECD gặp nhiều khó khăn do kỹ năng đọc hiểu kém. Ảnh minh họa: VietnamPlus
Điều này có nghĩa giới thanh thiếu niên trong khối có khả năng phải đấu tranh rất nhiều và rất khó khăn để tìm ra con đường của mình trong một thế giới kỹ thuật số mới mẻ và ngày càng biến động. Đây là một trong những phát hiện của bài kiểm tra giáo dục toàn cầu PISA mới nhất của OECD, trong đó đánh giá chất lượng, tính công bằng và hiệu quả của hệ thống giáo dục các nước.
Được biết, PISA là bài kiểm tra được thực hiện với 600.000 học sinh 15 tuổi ở 79 quốc gia và nền kinh tế trên toàn thế giới về kỹ năng đọc, hiểu biết về khoa học và tính toán. Vấn đề ưu tiên chính là đọc, với toàn bộ các câu hỏi đều được các em trả lời trên máy tính.
Theo kết quả có được, hầu hết các quốc gia, đặc biệt là những nước phát triển chứng kiến sự tiến bộ vô cùng thấp của học sinh trong vòng 10 năm qua, bất chấp chi tiêu cho sự nghiệp học hành tại các nước này lại tăng đến 15% trong cùng thời kỳ. Trong kỹ năng đọc hiểu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang (Trung Quốc), cùng với Singapore có học sinh đạt điểm số cao hơn so với các quốc gia còn lại. Các quốc gia đứng đầu của OECD là Estonia, Canada, Phần Lan và Ireland.
“Nếu không có chương trình giáo dục đúng đắn, những người trẻ tuổi sẽ chỉ mòn mỏi đấu tranh bên lề xã hội, họ không thể đương đầu với những thách thức trong tương lai đối với việc làm và sự bất bình đẳng vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Mỗi dollar chi cho giáo dục sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn về tiến bộ xã hội và kinh tế. Đồng thời, đây cũng chính là nền tảng cho tương lai thịnh vượng, phát triển toàn diện cho mọi người”, Tổng thư ký OECD Angel Gurría phát biểu khi bắt đầu phiên hội nghị kéo dài 2 ngày diễn ra tại Paris (Pháp) về tương lai giáo dục cho hay.
Với tỷ lệ học sinh chỉ có kỹ năng đọc hiểu chỉ đạt mức cơ bản ở nhiều quốc gia, bao gồm cả những nước phát triển, những nước này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc đạt được mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc vào năm 2030. Cụ thể là mục tiêu về đảm bảo giáo dục chất lượng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.
Bên cạnh những vấn đề khác, các phát hiện mới nhất của PISA cũng cho thấy mức độ công nghệ kỹ thuật số đang biến đổi thế giới bên ngoài trường học. Ngày nay, rất nhiều học sinh cho rằng đọc là mất thời gian (tăng 5% điểm) và rất ít học sinh ở cả hai giới chọn phương pháp đọc là một cách để giải trí ( giảm 5% điểm so với cùng kỳ năm 2009). Sau khi tan học, mỗi ngày trong tuần các học sinh thường dành 3 giờ để lướt mạng, mức tăng khoảng 1h tính từ năm 2012. Đến cuối tuần, số giờ sử dụng mạng lên đến 3,5h.
Những vấn đề đáng lo ngại các bao gồm trung bình 1 trên 4 học sinh trong khối OECD không đạt mức độ cơ bản về khoa học và toán. Tức họ không thể chuyển đổi tiền tệ sang các đơn vị tiền khác nhau. Ngoài ra, nữ sinh OECD cũng tốt hơn nam sinh về kỹ năng đọc... Trước những vấn đề này, chính phủ các nước cần nhanh chóng triển khai biện pháp cải cách để nuôi dưỡng tầng lớp tương lai ngày càng phát triển, giới chuyên gia cho hay.
Hạnh Nhi (Lược dịch từ OECD News)