ClockChủ Nhật, 03/07/2022 16:18

Off - road cùng Enduro

TTH - Mạo hiểm, kén người chơi, nhưng với những chàng trai đam mê Enduro, tình đồng đội, bản lĩnh, sự kiên nhẫn và chinh phục những thách thức là món quà tặng quý giá mà thú chơi dòng xe này đã mang lại cho họ.

Bóng rổ hút giới trẻTìm ký ức xưa qua ảnhNghề “review” thu hút giới trẻ

Thực hiện các động tác khó để vượt địa hình

Niềm đam mê

Enduro, thường được Việt hóa với cái tên xe cào cào bán chuyên. Đây là dòng xe được tối ưu hóa về thiết kế và trang bị để chạy trên những địa hình phức tạp. Anh Nguyễn Anh Khoa, thành viên có 10 năm kinh nghiệm “chơi” xe cho biết: “Trước đây, Enduro là mô tô đua địa hình nhưng ngày nay, với trang bị đầy đủ các bộ phận cần thiết, như đèn pha, gương, biển số, đèn hậu, xi nhan, còi... Enduro đã được sửa đổi để phù hợp với cả điều kiện đường phố hay những chuyến off - road (lái xe trên những cung đường mạo hiểm có địa hình phức tạp)”.

Đặc điểm nổi bật nhất của dòng xe này chính là có thể dễ dàng thay thế lốp xe để tương thích với nhiều loại địa hình. Tùy hình thức on - road (chạy trên đường bằng phẳng) hay off - road mà có thể chọn lựa loại lốp với tỷ lệ 20 - 80% hay 50 - 50%...

Một chuyến off - road ở Phú Sơn

Từ niềm đam mê đặc biệt với dòng xe này, những người yêu thích Enduro xứ Huế đã tạo nên Sông Hương Enduro. Nhóm là nơi các thành viên yêu thích Enduro tập hợp, trao đổi kinh nghiệm và thực hiện những chuyến off - road đầy hứng khởi để khám phá những cung đường hiểm trở nhưng cũng đầy thơ mộng của Cố đô.

Võ Đình Huy, một trong những thành viên thành lập nhóm chia sẻ: “Chúng mình thường có những chuyến off - road ở vùng đồi núi thuộc Khe Ngang, Bình Thành, Bình Tiến (Hương Trà), Phú Sơn (TX. Hương Thủy). Đây là những địa điểm có địa hình phù hợp, hơn nữa cảnh quan lại rất đẹp để thỏa mãn niềm đam mê với bộ môn thể thao địa hình kết hợp cùng dòng xe Enduro này”.

Vượt địa hình

Trung bình mỗi tháng, các thành viên của Sông Hương Enduro sẽ thực hiện từ 4 - 5 chuyến đi. Anh Nguyễn Anh Khoa cho biết: “Người yêu chuộng Enduro xứ Huế có lợi thế hơn rất nhiều so với các tỉnh bạn. Nhóm chỉ mất từ 1 - 2h để di chuyển từ trung tâm thành phố đến các địa hình để tập tành những kỹ thuật khó, vượt suối, băng rừng. Nhưng với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những chuyến đi thường mất từ 5 - 6h mới đến được điểm có địa hình phù hợp”.

Thành viên đam mê dòng xe này phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ

Chỉ riêng đồ bảo hộ kỹ lưỡng từ mũ bảo hiểm, bộ giáp bảo vệ tay chân đến găng tay, giày chuyên dụng, mỗi thành viên của Sông Hương Enduro đã phải mang trên mình khối lượng từ 4 - 5kg để đảm bảo an toàn trong các chuyến đi. Ngoài ra, với đặc thù địa hình, đôi khi các thành viên còn gặp rắc rối do sóng điện thoại yếu hoặc mất sóng, chưa kể những lần lạc đường hay chấn thương, xe gặp sự cố, hỏng hóc.

Nhớ lại một chuyến đi “để đời”, anh Nguyễn Thái Hải, thành viên sinh năm 1988, kể: “Cuối năm 2021 chúng mình đã tham gia chuyến đi xa vượt địa hình từ Đắk Nên đến Vườn quốc gia Măng Đen (Kon Tum). Chuyến đi này đã để lại những kỷ niệm không thể nào quên”.

Chỉ 3km đường rừng, nhưng các thành viên của nhóm đã phải mất 4 tiếng để di chuyển trên quãng đường đầy bùn lầy sau mưa. Không nước uống, thức ăn, tất cả các thành viên đều vô cùng hoảng sợ vì bị lạc sâu trong rừng. “Khi đó mọi người vừa giúp đỡ nhau lôi xe ra khỏi bãi lầy, vừa động viên, vực dậy tinh thần. Tận 10h đêm, chúng mình mới đến được điểm hẹn”, anh Hải nói.

Tuy vất vả, gian khổ và nhiều sự cố tiềm ẩn nhưng với mỗi người đam mê Enduro, mỗi chuyến đi đều là một hành trình rất quý để vượt qua giới hạn của bản thân. Thực hiện những kỹ thuật, động tác chuyên môn như ôm cua, leo, xuống dốc, vượt địa hình trũng, mỗi thành viên đều sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Từ hồi hộp trước địa hình, tự động viên bản thân, đánh giá tình hình, tận dụng ưu, lợi thế của xe đến vượt chướng ngại vật. Khi cây cối, những lùm bụi, mô đất ven đường đã bị bỏ lại phía sau; khi đôi tay điều khiển xe bắt đầu tê cứng; khi toàn cơ thể đã bị vắt kiệt hết tất cả sức mạnh của ý chí và thể chất, lúc bánh xe chạm đích đến thì chính họ cũng đã chinh phục được đỉnh cao mới. 

Dù “sinh sau, đẻ muộn” so với các tỉnh bạn, nhưng những hoạt động của các chàng trai đam mê Enduro xứ Huế vẫn vô cùng rộn ràng. Không chỉ các thành viên kỳ cựu, những gương mặt trẻ như Trần Viết Hảo, Võ Công Phước Minh đã và đang tiếp tục được truyền lửa để cùng Sông Hương Enduro rèn luyện khả năng off - road và chinh phục những cung đường khó. Hiện tại, những thách thức, mạo hiểm của núi non xứ Huế đang là chướng ngại đầu tiên để các thành viên mới tập luyện, nâng cao kỹ thuật. Nhưng tương lai, khi đã được trui rèn kỹ lưỡng, các giải đua mô tô địa hình hấp dẫn ở hai đầu tổ quốc sẽ là đích đến của các chàng trai xứ Huế đam mê dòng xe Enduro này!

Bài: MAI HUẾ - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Return to top