ClockThứ Năm, 10/11/2022 14:00

Ổi Hương Xuân vươn ra thị trường mới

TTH - Trên những vùng đất bạc màu không còn thích hợp với trồng lúa thuộc phường Hương Xuân (TX. Hương Trà), một dự án chuyển đổi cây trồng gắn với sinh lợi kinh tế đã được thực hiện từ 2 năm nay. Đó là quá trình đưa giống ổi Hương Xuân đem lại 3 tác dụng: phủ xanh vùng đất bạc màu bởi màu xanh cây ăn quả; tạo giá trị kinh tế cao cho người trồng; đồng thời xây dựng thành công sản phẩm OCOP mang giá trị cao cho địa phương.

Hỗ trợ 300 triệu đồng cho bà con trồng ổi VietGAP Hương Xuân

TS. Lê Khắc Phúc - Giảng viên khoa Nông học Trường đại học Nông Lâm Huế hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc ổi VietGAP cho bà con nông dân Hương Xuân

Cách đây hơn 2 năm (giữa cuối năm 2020), không nhiều người nghĩ rằng vùng đất ruộng bạc màu, không còn thích hợp trồng lúa năng suất cao nơi đây lại có thể đem lại lợi ích lớn cho người dân địa phương. Chính quyền phường Hương Xuân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng đã đem lại hiệu quả lớn. Giống ổi Hương Xuân nổi tiếng trái to, ngọt thơm được đưa về đây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ vài ha ban đầu, nay vùng trồng ổi Hương Xuân đã tăng lên 35ha được trồng tại: Trung Thôn, Liễu Nam, Xóm Tháp. Để giúp người dân chuyển đổi loại cây trồng, Đoàn phường Hương Xuân phối hợp với Hội Nông dân phường tổ chức tập huấn cho bà con nông dân phương thức trồng ổi hữu cơ, theo tiêu chuẩn VietGap.

Chị Nguyễn Thị Thịnh - Bí thư Đoàn phường Hương Xuân cho biết: “Quy trình trồng ổi VietGAP không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đó là một trong những điều kiện đầu tiên để giúp bảo vệ được đất đai, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trái ổi. Đoàn phường đã huy động lực lượng đoàn viên hướng dẫn bà con cách thức ghi chép nhật ký quy trình trồng ổi đúng quy trình VietGAP”.

Ngay sau khi được Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà phê duyệt, dự án trồng ổi VietGAP nhận được sự hỗ trợ của các cán bộ, kỹ sư thuộc Trường đại học Nông Lâm Huế (Đại học Huế). Những hướng dẫn chi tiết và kịp thời của các giảng viên Khoa Nông học đã giúp người dân trồng ổi đi đúng hướng, tạo ra sản phẩm sạch, có giá trị cạnh tranh cao.

TS. Lê Khắc Phúc - Giảng viên Khoa Nông học, Trường đại học Nông Lâm Huế chia sẻ: “Qua thực hiện từ năm 2021 và 2022, dự án đã triển khai rất nhiều việc, như: Khảo sát quy hoạch vùng trồng, tiến hành thử nghiệm và hoàn thiện quy trình kỹ thuật, tập huấn cho bà con vận hành quy trình kỹ thuật, xây dựng mô hình... Từ đó, Tổ hợp tác sản xuất ổi Hương Xuân nhanh chóng được thành lập để giúp bà con chuyển đổi cây trồng theo hướng hữu cơ, bền vững.

TS Lê Khắc Phúc nói: “Việc để cỏ phát triển sẽ trở thành một thảm thực vật che phủ đất, vừa chống xói mòn đất, vừa đảm bảo nhiệt độ đất; đồng thời tạo nên nơi ẩn nấp cho các loài thiên địch có lợi cho cây ổi, nâng cao đa dạng sinh học trong vườn ổi. Chúng ta có thể tự tin đến thăm vườn, hái ổi ăn ngay tại vườn. Các sản phẩm đưa ra thị trường có thể áp dụng “mã truy xuất nguồn gốc. Đó là sự thành công của dự án".

Ông Lê Văn Cường - tổ viên tổ Hợp tác sản xuất ổi VietGAP Hương Xuân phấn khởi: “Lợi ích đem lại từ trồng ổi cao gấp 4 lần so với trồng lúa hay trồng lạc. Làm ổi rất chi là nhàn. Mỗi kg ổi bán tại vườn từ 12-15.000đ đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân chúng tôi, từng bước ổn định cuộc sống”.

Phủ xanh đất bạc màu bằng vườn cây ăn trái. Xây dựng những vườn cây ăn trái theo mô hình nông sản sạch. Mô hình ổi VietGAP Hương Xuân đã làm thay đổi tư duy canh tác và thu nhập cho người dân theo hướng tốt hơn. Trên vùng trồng ổi Hương Xuân hôm nay, bài toán cải thiện kinh tế và bảo vệ môi trường đang được giải quyết song song, đem lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương.

Đầu tháng 10/2022, Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân thị xã Hương Trà đã giải ngân 300 triệu đồng vốn vay ưu đãi thực hiện dự án trồng ổi VietGAP cho 10 hộ trồng để đầu tư, mở rộng mô hình sản xuất. Đây là điều kiện cần thiết để người dân chuyển đổi cây trồng, cải thiện sinh kế.

Bài, ảnh: Xuân Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top