ClockThứ Bảy, 19/09/2020 18:29

Ổn định cuộc sống, sản xuất sau bão

TTH.VN - Cuộc sống, sản xuất của người dân đang dần ổn định sau hai ngày khẩn trương khắc phục các thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra.

Tìm hướng hỗ trợ người dân tiêu thụ cao su bị gãy đổ do bão số 5

Thanh niên Quảng Điền giúp dân lợp lại nhà

Bão số 5 quét qua địa bàn xã Quảng Thái (Quảng Điền) làm ngôi nhà ông Phạm Thảo và 225 ngôi nhà khác bị tốc mái nặng. Hôm nay, hộ ông Thảo được các lực lượng đoàn thể, dân quân của xã hỗ trợ lợp xong nhà, ổn định chỗ ở. 

Tại xã Quảng Thái, bão số 5 vừa đi qua, xã huy động toàn lực lượng hỗ trợ, đến chiều tối 19/9, số nhà tốc mái trên địa bàn xã cơ bản lợp xong. Một số nhà tốc mái nặng, chậm nhất đến ngày mai, 20/9 sẽ hoàn thành. Chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để đề xuất cấp trên hỗ trợ theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Trần Quốc Thắng thông tin, 19 người bị thương trước, trong và sau bão đến nay phần lớn cơ bản phục hồi sức khỏe, xuất viện. Trước đó, ngay sau khi xảy ra tai nạn, huyện, xã cũng đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí cho những người bị thương và các hộ có nhà sập.

Riêng 5.833 ngôi nhà bị tốc mái, đến nay hầu hết các nhà bị thiệt hại nhẹ đã được người dân tự lợp lại, ổn định chỗ ở. Riêng các nhà tốc mái nặng đang được các lực lượng vũ trang, đoàn thể hỗ trợ lợp, dự kiến hoàn thành chậm nhất vào ngày mai 20/9.

Đối với hai nhà bị sập, chính quyền địa phương tổ chức bố trí các hộ ở tạm tại nhà người thân, chờ hỗ trợ xây dựng nhà trong thời gian sớm nhất. Huyện đang triển khai rà soát chính sách của Chính phủ để sớm hỗ trợ thiệt hại cho người dân. Trước mắt, các hộ chủ động tự bỏ kinh phí mua vật liệu, ngói, tôn lợp để khắc phục chỗ ở, ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn huyện có khoảng 139 ha rau màu bị ảnh hưởng, nhiều loại cây ăn quả như thanh trà, bưởi da xanh, chuối, ổi, 7 ha mía.. bị gãy đổ, gây thiệt hại nặng. Một số diện tích nuôi trồng thủy sản bị vỡ hồ, cuốn trôi 7 tạ cá diêu hồng, 3.000 cá trắm giống… Người dân đang tập trung nỗ lực khắc phục các loại cây trồng, vật nuôi trong điều kiện có thể nhằm vớt vát phần nào.

Người dân sửa chữa, gia cố lại lồng bè nuôi cá trên sông Bồ

Theo ông Thắng, mức hỗ trợ thiệt hại do thiên tai của Chính phủ đối với các hộ bị tốc mái, nhà sập, thiệt hại sản xuất theo quy định; vì vậy trong quá trình khắc phục bão, các ban ngành, chính quyền địa phương kết hợp kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bà con bị thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thông tin, đến chiều tối 19/9, nhiều công trình dân sinh, công cộng, sản xuất bị hư hỏng cơ bản được khắc phục, giúp dân ổn định cuộc sống.

Trong số hơn 21 ngàn ngôi nhà trên địa bàn tỉnh bị tốc mái, đến chiều tối 19/9 có 14.380 nhà tốc mái nhẹ và hơn một nửa trong số 6.903 nhà tốc mái nặng đã được người dân khắc phục xong. Số nhà tốc mái nặng còn lại đang được khắc phục, dự kiến trong đêm 19/9 đến trưa 20/9 sẽ hoàn thành. Riêng hơn 10 nhà bị sập, các địa phương đang tiến hành triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân xây dựng bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Chính phủ, địa phương. Các hộ cũng đã được chính quyền địa phương bố trí chỗ ở tạm thời nhà người thân, hoặc dựng nhà ở tạm, ổn định trước mắt trong lúc chờ xây nhà.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu, các địa phương rà soát, thống kê cụ thể, chính xác số hộ thiệt hại, mức độ thiệt hại để có sự hỗ trợ kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng đối tượng với phương châm “không ai bị bỏ lại sau lưng vì thiệt hại do thiên tai”. Ngoài nguồn lực hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, các địa phương cần huy động mọi nguồn lực, kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ thêm người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống, sản xuất sau thiên tai.

Theo quy định của Chính phủ, các hộ gia đình, cá nhân có nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 30% đến dưới 50% diện tích mái được hỗ trợ 2 triệu đồng/nhà; nhà bị tốc mái, hỏng mái từ 50% đến dưới 70% diện tích mái được hỗ trợ 3 triệu đồng/nhà; nhà ở bị tốc mái, hỏng mái từ 70% diện tích mái trở lên được hỗ trợ 4 triệu đồng/nhà. Các hộ có tư trang, vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, đời sống thường ngày bị hư hỏng hoàn toàn, hoặc mất hết sẽ nhận hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top