ClockThứ Bảy, 07/11/2020 15:50

Ổn định cuộc sống, sản xuất sau lũ

TTH - Gần 1 tháng sau lũ, những thiệt hại nặng nề đang được người dân phường Hương Vân (TX. Hương Trà) tập trung khắc phục.

Khôi phục, ổn định sản xuất sau lũỔn định, phục hồi cuộc sống sau bão lũ

Vườn chuối ở Lại Bằng xác xơ sau lũ

Dọc tuyến đường vào Hương Vân, hàng loạt cánh đồng chuối tiêu ngã đổ. Những vườn thanh trà tươi tốt nay chỉ còn trơ cành. Dấu tích của trận lũ lịch sử cao hơn mức lũ 1999 vẫn in hằn khắp các ngôi nhà của người dân.

Nằm bên dòng sông Bồ, trang trại tổng hợp của ông Hồ Cử và bà Châu Thị Loan ở tổ dân phố Lại Bằng 1 từng xanh mướt cây ăn quả rộng lớn. Nhưng 2 đợt lũ trong tháng 10 đã đã làm 600 cây thanh trà (trồng từ 2017) cùng hàng trăm cây ổi, chuối tiêu chết sạch. Gà vịt cũng trôi theo dòng nước. Chỉ còn ít cây cau lơ thơ và mấy hàng thanh trà 13 năm tuổi sống sót.

Hàng trăm triệu đồng và công sức đầu tư vào trang trại giờ tay trắng. Giờ đây, bà Loan mong được hỗ trợ cây, con giống để phục hồi sản xuất. “Mong thì vậy nhưng vẫn lo dọn dẹp để bắt tay làm lại. Trước mắt là chăm đàn vịt còn sót sau lũ, chiết cành thanh trà để lấy giống thay thế”, bà Loan nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mai (TDP Lại Bằng 1) cũng mất sạch 5 sào thanh trà, chuối tiêu vì lũ ngâm dài ngày. Nguồn thu từ bán chuối gần trăm ngàn đồng mỗi ngày đã không còn. Mất thu nhập, bà Mai đi làm thuê tước vỏ cây cho các chủ rừng và chờ trời tạnh sẽ mỗi người một tay thu dọn lại vườn chuối để trỉa bắp cho kịp tết.

Sau các đợt bão lũ tháng 9,10 vừa qua, Hương Vân là một trong những địa phương thiệt hại nặng nề nhất của Hương Trà. Trên 1.200 nhà bị tốc mái, 85% nhà dân bị ngập lụt từ 0,5- 3m. 25 ngàn con gia cầm bị cuốn trôi, 77ha chuối bị gãy đỗ hoàn toàn, 50 ha đu đủ, 20 ha chuối và đặc biệt, hơn 100 ha thanh trà - cây ăn quả đặc sản của địa phương bị chết.

Ngay sau bão lũ, địa phương huy động tất cả lực lượng chung tay khắc phục thiệt hại do thiên tai, tập trung dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh và sức khoẻ cộng đồng. Quan tâm các vấn đề về chính sách xã hội, hỗ trợ người dân khó khăn, phân bổ nguồn hàng cứu trợ đến tận tay người dân, đảm bảo kịp thời, công khai, đúng đối tượng, từng bước giúp người dân khôi phục cuộc sống. Đồng thời, phường cũng tiến hành rà soát việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân nhằm định hướng quy hoạch hợp lý để tập trung khôi phục các vườn thanh trà vị thiệt hại, số lượng gia cầm bị chết do lũ cuốn trôi.

Chủ tịch UBND phường Hương Vân, ông Hoàng Anh Tuấn bày tỏ, hiện bà con Hương Vân đang rất cần công cụ sản xuất, cây giống vật nuôi để khôi phục cuộc sống, vực dậy nền kinh tế sau lũ.

“Chúng tôi đã đề xuất thị xã hỗ trợ giống cây đặc sản thanh trà, hỗ trợ giống lúa, lạc, đu đủ và một số loại rau màu cho người dân phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Điều đáng mừng là sau thiên tai, bà con đều “đứng dậy” để bắt tay tái thiết sản xuất, tận dụng sự hỗ trợ của cộng đồng để cố gắng khôi phục lại cuộc sống”, ông Tuấn nói.

Ngày 4/11, CLB CEO Huế và các thành viên đến Hương Vân khảo sát thiệt hại của bà con, bước đầu, CLB sẽ trao tặng 10 ngàn con gà giống cho người dân địa phương để giúp tái sản xuất. “Chúng tôi sẽ trao tặng mỗi hộ thiệt hại chăn nuôi 50-100 con gà giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho bà con với mong muốn giúp người dân nhanh chóng ổn định sinh kế, có thêm nguồn thu nhập trong dịp tết sắp tới”, Chủ nhiệm CLB CEO Huế Trương Phước Thành thông tin.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top