ClockThứ Bảy, 21/03/2020 11:27
Xác định địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị:

Ổn định đời sống, đảm bảo an ninh, an toàn xã hội

TTH.VN - Ngày 21/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương về kết quả thực hiện Nghị quyết số 31 của Chính phủ về việc xác định điạ giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị tại 2 khu vực do lịch sử để lại.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì cuộc họp

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Theo Nghị quyết số 31 của Chính phủ, căn cứ đường địa giới hành chính đã được xác định tại thực địa và trên bản đồ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện bàn giao để tỉnh Quảng Trị quản lý toàn bộ hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất và nhân khẩu, hộ khẩu của thôn Pire 1 (thôn 6) và thôn Pire 2 (thôn 7) thuộc xã Hồng Thủy, huyện A Lưới. Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện bàn giao để tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý toàn bộ hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất và nhân khẩu, hộ khẩu của thôn Phú Xuân B (Tân Xuân) xã Hải Xuân và thôn Phú Kinh Phường xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của các địa phương Phong Điền và A Lưới, đến nay công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân đã được triển khai tích cực. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Chính quyền 2 tỉnh đã phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định cụ thể đường địa giới hành chính trên thực địa và chuyển vẽ lên bản đồ địa giới hành chính hệ tọa độ quốc gia VN- 2000.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát thực địa, xác định đường địa giới hành chính, vị trí cắm mốc. Đến nay, tại khu vực giữa 2 xã Hồng Thủy (A Lưới) và xã A Bung (Đackrong) đã cắm 7 mốc; tại khu vực giữa xã Phong Mỹ, Phong Thu với các thôn của xã Hải Ba, Hải Tân, Hải Hòa đã cắm 9 mốc.

Các bên cũng đã lập bản đồ địa giới hành chính gốc thực địa cấp xã tại 2 khu vực, tổ chức ký pháp lý theo đúng quy định. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bàn giao hồ sơ bản đồ địa giới hành chính gốc thực địa cấp xã về cho 2 tỉnh để thực hiện các bước tiếp theo.

Chính quyền 2 tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương liên quan thống kê hiện trạng sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, số hộ gia đình…để nhận bàn giao và bàn giao theo đúng quy định. Đáng chú ý, Thừa Thiên Huế sẽ giao cho tỉnh Quảng Trị 1.063 nhân khẩu và nhận về 477 nhân khẩu.

Dự kiến, theo thống nhất giữa 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị sẽ bàn giao vào các ngày 24 và 27/3.

Ổn định đời sống, đảm bảo an ninh, an toàn

Đại diện lãnh đạo 2 xã Hồng Thủy và A Bung thể hiện sự đồng thuận, thống nhất cao sau khi cắm mốc tọa độ

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tinh ủy Bùi Thanh Hà ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cấp, các ngành, cho rằng công tác chuẩn bị đã đủ điều kiện bàn giao theo ngày dự kiến. Tinh thần là phải thực hiện nghiêm túc, đảm bảo yên dân, an ninh quốc phòng. Các đồng chí bí thư và chủ tịch UBND của các huyện liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy, có phân công lực lượng từng phần việc cụ thể để công tác bàn giao và tiếp nhận thành công tốt đẹp.

Phó Bí thư Thường trực Tinh ủy yêu cầu rà soát lại khâu cuối cùng những hạn mục cần bàn giao, chú trọng thống nhất các thủ tục, nhất là đất đai, giấy tờ liên quan. Sau bàn giao tiếp tục nắm bắt nguyện vọng của người dân để giúp bà con hoàn thiện các thủ tục hành chính, giấy tờ; xử lý tốt những phát sinh xảy ra. Quá trình tổ chức thực hiện cần nắm chắc tình hình, việc gì phát sinh phải báo cáo ngay cho ban chỉ đạo cấp tỉnh xử lý sớm. Lưu ý về cơ sở dữ liệu công dân đã có sẵn, công an và tư pháp cần phối hợp chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, đây là công việc hệ trọng, là nhiệm vụ chính trị nên cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cần thực hiện nghiêm túc việc triển khai Nghị quyết số 31 của Chính phủ. Do đó, các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 31 của Chính phủ.

Lực lượng được phân công cần bám sát địa phương, địa bàn để nắm bắt tình hình, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh. Cần có sự thống nhất cao giữa các địa phương 2 tỉnh, ổn định dân cư sau khi bàn giao.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top