ClockThứ Sáu, 24/12/2021 14:24

Ổn định hoạt động trước đại dịch COVID-19

TTH - Đến cuối năm nay, toàn tỉnh có 306 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động; doanh thu bình quân mỗi HTX ước 1,6 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 68 triệu đồng; thu nhập bình quân người lao động mỗi tháng gần 3 triệu đồng.

Khi hợp tác xã ứng dụng khoa học, công nghệChuyện hỗ trợ tiền lươngLàm trung gian thì tốt nhưng lớn mạnh thì khó

 

Sản phẩm của HTX lên sàn kinh tế hợp tác

Vượt đại dịch

Liên minh HTX tỉnh triển khai có hiệu quả chủ trương kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa của HTX, tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi cung ứng cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều HTX được hướng dẫn cách thức đăng ký tài khoản, cập nhật thông tin lên cổng thông tin điện tử kết nối cung - cầu sản phẩm và có 32 sản phẩm của 51 HTX được đăng giới thiệu và tiêu thụ. Thông qua cổng kết nối cung - cầu và sàn kinh tế hợp tác của Liên minh HTX tỉnh đã tiêu thụ gần 3 tấn rau, củ các loại, 3 tấn trái cây, 500kg gạo và nhiều sản phẩm an toàn khác như nước mắm, mắm, ruốc, tinh bột nghệ, tinh dầu các loại…

Các ban, ngành liên quan hoàn thành việc đánh giá, duy trì chứng chỉ rừng bền vững quốc gia Việt Nam - VFCS cho 852ha rừng của 6 HTX trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động và mở rộng diện tích rừng có chứng chỉ VFCS thêm 400ha. Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch, đề xuất với tổ chức FFD của Phần Lan hỗ trợ dự án “Hỗ trợ những người trồng rừng quy mô nhỏ, hướng đến chứng chỉ rừng VFCS/PEFC”. Thông qua hỗ trợ của tổ chức PEFC, phối hợp với Viện Nghiên cứu lâm sinh và Công ty TNHH Năng lượng xanh Đông Hà đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các HTX mở rộng thêm diện tích rừng có chứng chỉ VFCS khoảng 1.000ha.

Sự hỗ trợ Liên minh HTX, các phong trào, mô hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã xuất hiện nhiều HTX vượt khó trong đại dịch COVID-19, sản phẩm được tiêu thụ, đời sống người lao động ổn định. HTXNN Quảng Thọ 2 tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu sản phẩm “Trà rau má Quảng Thọ”, HTXNN An Lỗ với sản phẩm “Gạo hữu cơ An Lỗ”. HTX nông sản an toàn A Lưới với sản phẩm “Chuối già lùn A Lưới” được công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Gạo thơm, ngon của các HTXNN Phú Hồ, HTXNN Thủy Thanh được thị trường ưa chuộng. HTXNN Hương Thọ với sản phẩm “Bưởi cốm Hương Thọ” được công nhận sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao, tiêu thụ ổn định.

HTXNN Thủy Dương phát triển kinh doanh đa ngành nghề theo hướng bền vững, xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm mướp đắng mang thương hiệu Thủy Dương. Các HTX Nam Sơn, Phú Bài, Hòa Mỹ xây dựng mô hình vườn ươm cây keo cung ứng cây giống có chất lượng và giá thành hợp lý cho thành viên, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ và hiệu quả SXKD của HTX trước đại dịch COVID-19.

Các HTX ở lĩnh vực phi nông nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả như HTX mây tre đan Bao La với “Bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá”; HTX thổ cẩm Nhâm với sản phẩm “Khăn choàng zèng Nhâm” được công nhận OCOP bốn sao. HTX thêu Phú Hòa, HTX Đúc cao cấp Thắng Lợi, HTX Công nghệ thông tin Huế, HTX dầu tràm Lộc Thủy và các HTX dệt Zèng... chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đây cũng là điều kiện để các HTX xây dựng mối liên kết giữa các hộ sản xuất, đảm bảo cung ứng vật tư, nguyên liệu, kỹ thuật, cải tiến mẫu mã và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định cho thành viên.

Hạn chế cần khắc phục

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, ông Trần Lưu Quốc Doãn đánh giá, mặc dù có nhiều nỗ lực, hỗ trợ thành viên vượt đại dịch COVID-19 nhưng kinh tế tập thể, HTX vẫn còn những hạn chế, tồn tại nhất định cần khắc phục. Địa bàn hoạt động rộng, song biên chế cán bộ của Liên minh HTX tỉnh lại ít nên có khi không theo dõi sát phong trào thi đua và nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc chưa kịp thời. Sự phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với một số ngành, địa phương trong tổ chức phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến chưa được thường xuyên. Đa số HTX có quy mô nhỏ, năng lực nội tại yếu, mức độ tăng trưởng, hiệu quả SXKD chưa cao, không đồng đều giữa các địa bàn và đơn vị...

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ các HTX, thành viên vượt đại dịch COVID-19 bằng việc đa dạng ngành nghề, kinh doanh dịch vụ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với chuỗi giá trị. Đồng thời, tập trung phát triển, thành lập mới các HTX trong các ngành nghề, lĩnh vực mà cộng đồng, thị trường đang có nhu cầu. Đáng chú ý là các HTX ở các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, môi trường, dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, thương mại - dịch vụ tổng hợp, thành lập các HTX chợ...

Các HTX được hỗ trợ hoạt động đảm bảo theo đúng bản chất, thực chất, đúng quy định, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, đào tạo nghề cho người lao động, hỗ trợ tín dụng từ nguồn ưu đãi. Các HTX hoạt động gắn với việc tham gia chương trình kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư công nghệ, tạo điều kiện giúp các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển SXKD một cách hiệu quả, nhất là trước đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Năm 2021, Liên minh HTX tỉnh bình xét và công nhận 44 HTX điển hình tiên tiến; tặng giấy khen cho 16 tập thể và 12 cá nhân; đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc cho 3 HTX (HTXNN Thủy Dương, HTXNN Quảng Thọ 2 và HTX mây tre đan Bao La). Tập thể Liên minh HTX tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu tập thể Lao động Xuất sắc và tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ. Liên minh HTX tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và đang được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen về thành tích 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”.

Bài, ảnh: Triều Chính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top