ClockThứ Năm, 28/01/2016 08:48

Ổn định nguồn thu cũ, tìm kiếm nguồn thu mới

TTH.VN - Để đạt nguồn thu nội địa khoảng 5.000 tỷ đồng năm 2016, tăng 1.000 tỷ đồng so với năm 2015 là nhiệm vụ nặng nề với ngành thuế, khi mà một số nguồn thu chủ lực có nguy cơ sụt giảm. Xung quanh các giải pháp để thực hiện đạt mục tiêu, dự toán thu ngân sách năm 2016, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Phan Đình Công.

Lo nguồn thu FDI

Năm 2015, có thể đánh giá là năm thắng lợi với nhiệm vụ thu ngân sách, bởi đầu năm, ngành thuế có vẻ như còn lo lắng khó đạt chỉ tiêu, thưa ông?

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phan Đình Công

Đến cuối năm 2015, khi chốt số liệu, ngành thuế thực hiện vượt chỉ tiêu 5% so với dự toán và tăng 8% so với cùng kỳ, tương đương 5.140 tỷ đồng, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Ban đầu khi cấp trên giao chỉ tiêu, chúng tôi khá lo lắng, song nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc, truy thu, thanh kiểm tra nên nguồn thu nội địa khá tốt, đạt 4.440 tỷ đồng, tăng khoảng 480 tỷ đồng so với chỉ tiêu. Nguồn thu thực hiện tốt nhất phải kể đến là sử dụng đất, tăng 200 tỷ đồng so với năm 2015, kế đến là thu thuế cấp quyền khai thác khoảng sản và thuế thu nhập cá nhân.

Như thế, 2016 sẽ là năm khó khăn hơn của ngành thuế khi chỉ tiêu giao tăng thêm khoảng 1.000 tỷ đồng?

Đúng thế! Chúng tôi thấy rằng, năm nay, nhiệm vụ đặt ra cho ngành thuế hết sức nặng nề, khi thực hiện tăng thêm khoảng 1.000 tỷ đồng cho nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, trong khi đầu tư mới chưa có nhiều triển vọng và nhất là một số nguồn thu cũ có nguy cơ sụt giảm như bia Huda, xi măng Luks…

Vậy ngành có giải pháp căn cơ gì để thực hiện đạt mục tiêu đề ra?

Từ đầu năm, chúng tôi xác định, đây là năm khó khăn nên phải tập trung, huy động sức mạnh tập thể, tất nhiên bắt đầu sẽ từ ngành thuế rồi mới đến sự quan tâm lãnh chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự chung tay của các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Với ngành thuế, chúng tôi tham mưu với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh có các giải pháp để giữ vững, ổn định nguồn thu cũ, trong đó chú trọng là nguồn thu từ Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam, Công ty TNHH Hanes Brands Việt Nam… Nguồn thu từ lĩnh vực đầu tư nước ngoài chiếm 1/3 trong tổng thu ngân sách, nếu sụt giảm, ngân sách tỉnh hết sức khó khăn, do đó, chúng tôi tập trung các giải pháp để duy trì ổn định nguồn thu này.

Với các nguồn thu khác, cơ bản vẫn triển khai các giải pháp để tăng nguồn, song năm nay, chúng tôi tập trung một số nguồn thu lâu nay chưa thu được hoặc chỉ thu được một phần như ở lĩnh vực xử lý nước thải, vãng lai, môi trường, tài nguyên…

Ngành thuế còn chú trọng truy thu vào các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử, bởi đây là lĩnh vực chưa  khai thác tốt nguồn thu. Năm 2015, riêng xử phạt, truy thu ở lĩnh vực này hơn 5 tỷ đồng. Năm nay, ngành thuế sẽ quyết liệt hơn để tăng nguồn thu cho ngân sách, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi điện tử.

Và cả cải cách thủ tục hành chính thuế, tuyên truyền nâng cao nhận thực về chính sách pháp luật thuế nữa chứ, thưa ông?

Chúng tôi xác định, tuyên truyền là nhiệm vụ lâu dài, liên tục để doanh nghiệp, người dân tự giác thực hiện tốt các chính sách pháp luật thuế. Nếu doanh nghiệp có vướng mắc, chúng tôi sẽ hỗ trợ, hướng dẫn. Việc kiểm tra, thanh tra chỉ thực hiện khi có đánh giá mức độ rủi ro hoặc theo chuyên đề, đột xuất.

Ngành thuế kỳ vọng với các giải pháp đồng bộ, sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016. Ảnh: Võ Nhân

 

Với công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện ngành thuế đã thực hiện giảm hơn 200 giờ nộp thuế. Sắp tới sẽ còn triển khai mạnh mẽ hơn, không chỉ ở kê khai điện tử mà cả hóa đơn điện tử, hóa đơn xác nhận. Với các phần mềm này, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại và các khoản phí khác, giúp việc nộp thuế thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Ông có thể cho biết công tác tìm kiếm nguồn thu mới được triển khai như thế nào?

Như đã nêu, năm nay mọi nguồn thu chúng tôi đều tìm kiếm để thực hiện triệt để. Nói thế không phải lâu nay chúng tôi thu không đến nơi đến chốn, nhưng cũng có thể một số nguồn thu bị bỏ sót hoặc chỉ mới triển khai qua loa, chưa đến nơi đến chốn. Việc tìm kiếm nguồn thu mới đối với chúng tôi luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, điều đó còn phụ thuộc vào chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh. Có thêm doanh nghiệp đầu tư mới, chắc chắn ngân sách sẽ có thêm nguồn thu.

Đúng vậy, nhưng nếu doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại chỗ sẽ đóng góp cho ngân sách lớn hơn doanh nghiệp chỉ gia công?

Hẳn nhiên là thế, nên trong công tác tham mưu, chúng tôi cũng đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh ưu tiên chính sách kêu gọi đầu tư đối với doanh nghiệp sản xuất sâu.

Có doanh nghiệp đầu tư đã tốt nhưng nếu tìm kiếm được doanh nghiệp đầu tư đem lại nhiều lợi ích về mặt ngân sách thì nên cân nhắc. Thực tế, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp đầu tư với quy mô lớn nhưng đóng góp ngân sách không đáng kể, như Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, một số doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực dệt may… Nếu những doanh nghiệp này sản xuất, chế biến tại chỗ thì ngân sách sẽ có thêm nguồn thu đáng kể. Thế nhưng, chủ yếu vẫn là gia công, sơ chế rồi chuyển đi nơi khác để xuất khẩu nên chỉ thu được thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập doanh nghiệp hầu như không đáng kể. Đó là chưa nói đến những tác hại đến môi trường, quản lý sử dụng đất…

Nếu tỉnh kêu gọi được doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực điện tử, lắp ráp ô tô thì ngân sách không lo nguồn thu cho các năm tới. Hoặc nếu có giải pháp cùng với Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam để thực hiện đạt 100% công suất, chắc chắn ngân sách sẽ có thêm 1.000 tỷ đồng là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Xin cảm ơn ông!

LINH ĐAN (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

Năm 2023, do tác động của các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất của Nhà nước hỗ trợ để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng lớn kết quả thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên tổng TNS năm 2023 vẫn đạt và vượt so với dự toán.

Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu
Tập trung khai thác các nguồn thu

Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) bắt đầu phục hồi, song do tình hình phức tạp của kinh tế thế giới, sự trầm lắng của thị trường bất động sản... đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP. Huế.

Tập trung khai thác các nguồn thu
Nuôi dưỡng nguồn thu, động lực trong tăng thu ngân sách

Việc thực hiện hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhằm nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững đã góp phần tạo nên những bước tiến trong thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm nay.

Nuôi dưỡng nguồn thu, động lực trong tăng thu ngân sách
Cuba đón trên 1,7 triệu lượt khách du lịch

Đảo quốc Caribê này đã đón hơn 1,7 triệu lượt du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm nay, vượt mục tiêu điều chỉnh và tiến gần đến mục tiêu ban đầu của nước này là đón 2,5 triệu lượt khách du lịch trong cả năm 2022.

Cuba đón trên 1,7 triệu lượt khách du lịch
Return to top