ClockChủ Nhật, 24/05/2015 16:17

Ôn thi ở vùng khó

TTH - Những ngày này, hầu khắp các trường trung học phổ thông đang tích cực tổ chức ôn luyện thi cho học sinh khối 12. Ngay các vùng xa xôi như huyện Nam Đông và A Lưới, thầy và trò ở nhiều trường cũng đang cố gắng hết mình với quyết tâm cao.

Tích cực ôn luyện

Có mặt tại Trường THPT Hương Giang (Nam Đông) lúc hơn 11 giờ trưa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các lớp luyện thi học tập tích cực. Thầy Phạm Văn Tiển, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đầu năm học, sau khi có phương án tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, ban giám hiệu nhà trường xin ý kiến cấp trên cho phép tổ chức các lớp học thêm vào buổi chiều để phụ đạo, giúp các em ôn luyện kỹ. “Phương án chúng tôi giảng dạy là giáo viên hỗ trợ kinh phí 40%, trường 20% và huyện 40%. Học sinh được học miễn phí; trong đó, tổ chức dạy 3 môn bắt buộc và 5 lớp tự chọn tùy học sinh đăng ký”. Trên lớp, hình thức tổ chức nhóm được triển khai, giáo viên các lớp nắm tình hình học sinh, sau đó phân chia đều các nhóm theo học lực để giúp học sinh tự trao đổi bài, cùng nhau cố gắng. Ngoài hình thức ôn luyện thi tại trường, giáo viên cũng định hướng cho các em học tập tại nhà bằng hình thức ra bài tập để học sinh làm, sau đó sửa tại lớp.
Lớp luyện thi môn Toán ở Trường THPT A Lưới cho học sinh có nguyện vọng thi đại học
Tại Trường THPT A Lưới, chương trình ôn luyện thi được tổ chức từ nhiều tháng qua. Phương châm của nhà trường là để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và cọ xát các bài tập theo dạng đề mẫu mà Bộ GD&ĐT cung cấp. Với những học sinh có nguyện vọng phấn đấu vào các trường đại học, nhà trường tập trung danh sách và tổ chức luyện thi theo các dạng đề có tính chất nâng cao, phù hợp với chương trình thi đại học. Em Nguyễn Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 12 đang luyện thi môn toán chia sẻ: “Em dự định thi vào Trường đại học Kinh tế Huế. Do vậy, em đang cố gắng học thêm các dạng đề khó hơn. Ngoài học ở trường, em còn ra các quán internet để học rồi đem những bài khó về nhờ thầy chỉ dạy. Với cách học này, em tự tin là mình sẽ thi đỗ”.
Với lượng học sinh có nguyện vọng đỗ đại học cao hơn, Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc) chia ra nhiều giai đoạn để giảng dạy, theo hình thức tổ chức 12 lớp học thêm trong vòng 17 tuần cho 408 học sinh theo 3 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn. Nhà trường hình thành một thời khóa biểu mới phù hợp với việc luyện thi, vừa đảm bảo hoàn thành chương trình đúng thời hạn nhưng đáp ứng được nhu cầu luyện thi cho học sinh. “Tại các lớp luyện thi, học sinh có quyền đăng ký học nhiều môn với mức phí là 50.000 đồng/học sinh (học nhiều môn). Chúng tôi đã xin phép cấp trên để mở lớp dạy hợp pháp, mục đích thu tiền cũng là để tạo nguồn quỹ phục vụ việc giảng dạy chứ 50.000 đồng/4 tháng của 4-5 môn thì quá ít”, thầy Phan Văn Lâu, Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Lộc tâm sự. Nhà trường cũng hướng dẫn những địa chỉ học tập đáng tin cậy cho học sinh, nhất là chương trình luyện thi trên kênh VTV2 do các giáo sư, tiến sĩ thực hiện.
 
Tập trung kiến thức cơ bản
Cô Đàm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới cho rằng, do nguyện vọng nhiều em muốn chắc chắn tốt nghiệp THPT nên nhà trường rất chú tâm vào công tác ôn luyện kiến thức cơ bản, bám sát chương trình và đề của Bộ GD&ĐT, tổ chức ôn tập ngay từ tháng 10/2014 nhằm tạo điều kiện để học sinh có thời gian dài chuẩn bị tâm lý và kiến thức cho kỳ thi. Cùng quan điểm, thầy Phạm Văn Tiển cho rằng, đặc trưng ở vùng cao có lượng học sinh của đồng bào các dân tộc thiểu số lớn, 2/3 học sinh khối 12 của Trường THPT Hương Giang chỉ thi ở cụm thi tốt nghiệp nên việc tập trung ôn tập giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản lớp 12 là điều cần thiết. Nhà trường cũng nắm danh sách và đưa ra một đề cương chương trình hỗ trợ những học sinh nguyện vọng thi đại học, mở rộng kiến thức và định hướng cho các em học chương trình nâng cao hơn.
Cũng theo ban giám hiệu các trường, do nằm ở những vùng xa xôi, điều kiện còn khó khăn nên việc ôn luyện thi cũng nhiều vất vả, đặc biệt là rất nhiều học sinh còn hạn chế ở môn Anh văn. Đồng thời, do đây là năm đầu tiên áp dụng quy chế thi mới nên giáo viên và học sinh vẫn còn gặp nhiều bỡ ngỡ, phân vân trong việc lựa chọn nội dung ôn tập. Một số nơi, do phụ huynh và học sinh chưa hiểu rõ lợi ích của việc học khiến các em còn lơ là, thiếu tập trung. Tuy vậy, theo các trường, họ sẽ nỗ lực hết sức để đem về thành tích tốt nhất.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top