ClockThứ Năm, 12/09/2019 10:20

Ông Chính lo cho người nghèo

TTH - Chúng tôi theo chân ông Nguyễn Chính, Bí thư Chi bộ thôn Hà Trữ Thượng, xã Vinh Thái (Phú Vang) đến thăm cụ bà Lê Thị Yến (84 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vừa được ông Chính kêu gọi Hội Từ thiện TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Chị Mây làm kinh tếThầy Sáu làm khuyến học“Trụ cột” của bản làng“Gieo chữ” trên non

Ông Nguyễn Chính thăm cụ bà Lê Thị Yến

Cụ Yến xúc động: “Tôi bị liệt lâu rồi, con trai 53 tuổi bị thoái hóa cột sống mất khả năng lao động đã lâu, hai mẹ con chỉ biết dựa vào người thân, chòm xóm để sống, nhờ chú Chính mà sống đến chừng ni tuổi, tôi mới cảm nhận hết tình làng nghĩa xóm”.

Đó chỉ là một trong những việc ông Chính làm được cho bà con sau 4 năm giữ cương vị Bí thư Chi bộ thôn. Gắn bó với quê hương, ở tuổi ngũ tuần, ông Chính đã trải qua không ít khó khăn trong cuộc sống; dù chỉ quanh quẩn với nghề nông, nhưng bằng sự cố gắng của mình, ông không chỉ xây dựng được cuộc sống gia đình đầm ấm mà luôn tích cực cùng bà con chia sẻ kinh nghiệm trong lao động, sản xuất và sẵn sàng tham gia các hoạt động phong trào do các cấp chính quyền phát động.

Một người dân cho chúng tôi biết: “Có nghề thú y, ông Chính không chỉ lo cho đàn gia súc gia cầm (GSGC) nhà mình, mà cứ đến những dịp giao mùa là đến từng nhà nhắc nhở mọi người chú ý công tác phòng bệnh cho vật nuôi, ai cần thì ông sẵn sàng giúp họ tiêm phòng, tiêu độc khử trùng..., nhờ vậy GSGC ở thôn ít xảy ra dịch bệnh”.

Năm 2015, được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hà Trữ A, ông Chính càng ý thức hơn vai trò của mình để đóng góp công sức xây dựng quê hương. Thông qua người thân, ông kết nối với Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh (hội) kêu gọi được nhiều đợt hỗ trợ, như công trình điện thắp sáng tuyến đường chính trong thôn dài 1,6km với kinh phí 55 triệu đồng; 150 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho con em trong xã học giỏi và đỗ đại học, cao đẳng năm học 2018 – 2019.

Năm 2016, Vinh Hà sáp nhập hai thôn Hà Trữ A và Hà Thượng thành thôn Hà Trữ Thượng, ông Chính tiếp tục được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn mới. Địa bàn rộng hơn, các vị trí như Chi hội trưởng các hội Nông dân, Phụ nữ, Bí thư chi đoàn Thanh niên… không mấy ai mặn mà khiến Ban Điều hành nhân sự gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự. Để giải bài toán này, ông Chính gặp từng người vận động, giải thích về lợi ích chung của mỗi phong trào có gắn với lợi ích của bản thân, như cuộc sống an toàn hơn khi chung tay giữ gìn an ninh trật tự, sạch hơn khi giữ môi trường sạch đẹp và mọi người sẽ bớt khổ hơn khi cùng nhau xóa đói giảm nghèo; cùng với đó, ông đề xuất lãnh đạo xã khi có điều kiện cần ưu tiên cho các đồng chí giữ các chức vụ trong các hội, đoàn... Nhờ thế, các vị trí nhanh chóng được lấp đầy.

Mỗi khi có sự kiện hoạt động phong trào, để huy động đủ quân số, không chỉ kêu gọi mà ông Chính luôn là người tiên phong tham gia nên nhận được sự hưởng ứng của người dân. Điển hình như năm 2016, xã tổ chức hội thao chuẩn bị tham gia Đại hội Thể dục Thể thao do huyện tổ chức, nhờ bí thư tham gia hăng hái mọi người đã tự giác đăng ký tham gia; kết quả lần đó đã huy động được 40 vận động viên và thôn Hà Trữ Thượng đạt giải 3 cấp xã môn bóng đá.

Đầu năm nay, ông Chính đã đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng Quỹ Khuyến học thôn để phát thưởng cho học sinh nghèo, học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học cao đẳng. Kết thúc  năm học 2018 – 2019, đã có mạnh thường quân hỗ trợ 10 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng/suất dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 50 triệu đồng của một người con Vinh Thái đang sống ở TP. Hồ Chí Minh dành cho các em đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Hiện, quỹ tiếp tục nhận được nhiều phản hồi tốt. Hôm gặp chúng tôi, ông Chính vui mừng, cho biết: “Với đà này, hy vọng thôn sẽ có nguồn ngân sách đầu tư lâu dài cho việc khuyến học”.

Ông Nguyễn Hữu Văn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vinh Thái nhận xét: “Dù thôn mới sáp nhập, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của chi bộ thôn, Hà Trữ Thượng đã có những chuyển biến tích cực về mọi mặt. Trong đó, phải kể đến sự nhiệt tình của đồng chí bí thư chi bộ, đặc biệt là công tác vận động bà con xa quê đóng góp xây dựng quê hương”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Bí thư chi bộ đảng xuất sắc

Bí thư Chi bộ 9 thuộc Đảng bộ phường An Hòa (TP. Huế) Hà Văn Báu là 1 trong 20 đảng viên đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy Huế vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc 5 năm liền, giai đoạn 2015 – 2020.

Bí thư chi bộ đảng xuất sắc
“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới

Trong con mắt đồng nghiệp, bạn bè và người dân trên địa bàn, chị Phan Thị Hương (tổ 2, tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) là “kiện tướng nông dân” nơi xã biên giới còn nhiều khó khăn.

“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới
Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý

30 năm tuổi đời, người phụ nữ dân tộc Tà Ôi Hồ Thị Tường có 8 năm tuổi Đảng và 7 năm giữ vai trò trưởng thôn Diên Mai, xã A Ngo (A Lưới). Tháng 2/2020, Tường là một trong số đảng viên trẻ tuổi nhất được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Cô trưởng thôn được dân bản tin, quý
42 lần hiến máu tình nguyện

“Phường thông báo nguồn máu để cứu sống các bệnh nhân đang thiếu hụt trầm trọng do dịch COVID-19, tôi nghĩ mình nên làm một điều gì đó để chung tay chống dịch và tôi chọn đi hiến máu. Đây là lần hiến máu thứ 42 của tôi”, chị Huyền Tôn Nữ Thị Lài, hội viên phụ nữ tổ 3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Hòa, TP. Huế chia sẻ.

42 lần hiến máu tình nguyện
Return to top