ClockThứ Ba, 12/10/2021 14:38

“Ông có phải là bố của tôi không?”

Xóm ấm“Dập lửa” nhà hàng xóm

9 giờ tối. Khu phố đang yên bỗng giật mình bởi tiếng la hét vọng lên từ nhà người hàng xóm, kèm tiếng đồ đạc vỡ loảng xoảng. "Tao hỏi mày. Mày có phải là con của tao không" - Tiếng ông bố hét lên giận dữ. "Tôi hỏi ông, ông có phải là bố của tôi không?" - Tiếng cậu con trai cũng hét lên, với vẻ giận dữ không kém.

Khi mọi người chạy đến, đập vào mắt là cảnh hai bố con nhà hàng xóm đang túm lấy nhau. Ông bố kẹp cổ cậu con trai với con dao trên tay.  Bên cạnh, bà mẹ chạy quanh, dáng vẻ tơi tả, bất lực. Chỉ khi tổ trưởng dân phố và công an khu vực đến, mọi chuyện mới vãn hồi.

Việc nhà hàng xóm cãi vã, đánh nhau không còn là chuyện mới. Căn nguyên là do anh chồng hay quá chén. Cũng vì ham bù khú, tối nào ông cũng về nhà khi đã ngà ngà hơi men. Không làm chủ được mình, chỉ một chút không vừa ý, là cãi vã, to tiếng.

 Mỗi lần nhắc chuyện hàng xóm, nhiều người lại thở dài, thương cảm cho chị vợ. Người phụ nữ ấy trông thật hiền lành, lại bị tật nhẹ ở chân. Chị mưu sinh bằng gánh cháo bò đầu ngõ. Quán thưa khách, có khi 9 giờ đêm mới về đến nhà. Mùa dịch ế ẩm, chị lại dong xe nhặt ve chai.

Có dịp ghé quán cháo của chị, hỏi chuyện, chị tâm sự: “Ổng làm có đồng nào, đều rủ bạn nhậu hết. Tối về cũng không lúc nào yên. Thôi đời mình coi như đã xong. Chỉ cố làm lụng lo cho các con”. Trong đôi mắt rất buồn của chị, một niềm vui ánh lên, khi chị nói về các con. “Nhưng mà các con cũng đâu có yên với ổng”, chị lại thở dài.

Sau đêm cãi vã ầm ĩ, mấy ngày sau, chúng tôi không còn thấy ba mẹ con chị hàng xóm nữa. Nghe đâu, họ đã đem nhau về quê ngoại tá túc. Căn nhà nhỏ vốn sạch sẽ giờ thật lạnh lẽo. Chỉ có anh chồng đi sớm, về tối. Vẫn cái bóng xiêu vẹo của ông chân thấp, chân cao về nhà. Khác chăng, giờ đây, ông chẳng còn ai để gây sự.

Không biết, sự trống vắng ấy có làm người đàn ông kia tỉnh trí? Nhưng câu hỏi đau đớn của cậu con trai "ông có phải là bố của tôi không", với tất cả nỗi thất vọng về cha mình, lại đau nhói trong tim người nghe. Sự ích kỷ, thiếu tu dưỡng của một ông bố đã làm đau một mái nhà.

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Return to top