ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:16

Ông Erdogan tiết lộ về người đầu tiên báo tin đảo chính

Những kẻ đứng đằng sau âm mưu đảo chính có thể còn nhiều kế hoạch cho giai đoạn kế tiếp và âm mưu đảo chính vẫn chưa thực sự chấm dứt. Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Jazeera tại thủ đô Ankara ngày 20/7.

Thổ Nhĩ Kỳ "vùng vẫy" trong khủng hoảng hậu đảo chínhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ban bố tình trạng khẩn cấp sau đảo chínhNATO tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Chính phủ của Tổng thống Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Erdogan, kể từ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 đến nay, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục thu thập thông tin. Ông nói: "Tôi không nghĩ nỗ lực đảo chính đã chấm dứt. Họ có thể có những kế hoạch khác cho giai đoạn tiếp theo."

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Erdogan đưa ra nhận định cho rằng một số quốc gia có thể đã dính líu tới âm mưu đảo chính, song ông không nêu đích danh nước nào mà nhấn mạnh tiến trình điều tra sẽ tiết lộ điều đó.

Ông cho biết thêm ông đã nhận được thông tin đầu tiên về cuộc đảo chính từ người em rể. Ông cũng thừa nhận những yếu kém của cơ quan tình báo quốc gia khi không thể ngăn chặn cuộc đảo chính. Ông một lần nữa khẳng định sẽ thông qua việc tái áp dụng luật thi hành án tử hình tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu điều luật này được Quốc hội thông qua. 

Ông cho biết sau cuộc đảo chính, tổng cộng 9.000 đối tượng bị tình nghi đã bị bắt và sẽ bị đưa ra xét xử. Hiện chính phủ của Tổng thống Erdogan đã áp đặt tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở nước này trong nỗ lực bình ổn đất nước và truy quét các đối tượng tình nghi liên quan đến âm mưu đảo chính. 

Trước diễn biến này, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 20/7 đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ giới hạn tình trạng khẩn cấp về an ninh được áp đặt sau cuộc đảo chính bất thành chỉ trong một khoảng thời gian thực sự cần thiết, và tiến tới chấm dứt biện pháp này càng sớm càng tốt. Ông hối thúc chính quyền Ankara duy trì cả nguyên tắc pháp quyền và sự cân bằng trong trấn áp sau vụ đảo chính bất thành.

Trong khi đó, cũng trong ngày 20/7, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 6.500 nhân viên của Bộ Giáo dục nước này đã bị đình chỉ công tác, trong bối cảnh cuộc điều tra sau vụ đảo chính bất thành đang được khẩn trương xúc tiến nhằm vào quân đội, cơ quan dân chính và trường học. 

Một ngày trước đó, bộ trên cũng đã đình chỉ 15.200 nhân viên và thu hồi giấy phép hành nghề của 21.000 giáo viên làm việc trong các cơ sở tư nhân trên toàn quốc. 

Hiện đã có khoảng 60.000 binh sỹ, cảnh sát, thẩm phán, công chức, viên chức và giáo viên bị đình chỉ, bắt giam hoặc điều tra liên quan đến âm mưu đảo chính quân sự cuối tuần qua.

Tuy nhiên, cũng trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình AL Jazeera ngày 20/7, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng rõ ràng chỉ có thiểu số trong lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc đảo chính bất thành trên./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiết lộ quy trình ra đề và bảo mật đề thi THPT quốc gia 2019

Đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án khi chưa công bố đều thuộc danh mục bí mật của Nhà nước. Trong một kỳ thi quan trọng như THPT quốc gia, việc ra đề, bảo quản đề thi được thực hiện qua nhiều bước, được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.

Tiết lộ quy trình ra đề và bảo mật đề thi THPT quốc gia 2019
Return to top