ClockThứ Tư, 24/07/2019 10:43

Ống hút thân thiện với môi trường

TTH - Thải hơn 100.000 ống hút nhựa mỗi năm, số liệu từ chị Nguyễn Thị Như Mai, chủ một quán cà phê trên đường Bến Nghé làm chúng tôi giật mình. Nhưng thật mừng, vì gần đây, chị Mai là một trong những chủ quán cà phê tại TP. Huế đã sử dụng ống hút thân thiện với môi trường.

Ống hút nhựa sẽ bị cấm ở Anh từ năm 2020

Đa dạng thể loại

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Huế có nhiều quán cà phê sử dụng ống hút inox, ống hút bột gạo, ống hút giấy... Chị Đỗ Thị Thúy Hạnh, chủ quán cà phê trên đường Phan Chu Trinh, cho biết: “Tháng 8/2018, quán của mình bắt đầu sử dụng ống hút thân thiện với môi trường. Ban đầu là ống hút tre, ống hút cỏ. Sau này, quán định hình bằng cách sử dụng ống hút inox”.

Lý do mà chị Thúy Hạnh lựa chọn inox là bền, đẹp và có thể tái sử dụng nhiều lần. Việc vệ sinh cũng rất dễ dàng với dụng cụ chùi rửa và nước nóng.

Một quán cà phê khác trên đường Ngô Quyền sử dụng ống hút gạo. Đây là loại ống hút độc đáo, có thể ăn được. Làm từ nguyên liệu bột gạo, khi tiếp xúc với nước từ 30 - 60 phút, ống hút sẽ mềm đi. Thay vì vứt, người thưởng thức có thể nhâm nhi chiếc ống hút trên tay.

Các quán cà phê cũng chủ động hành động vì môi trường. Chung sức với chiếc ống hút giấy, quán cà phê của chị Mai còn hạn chế sử dụng nilon, nhựa bằng túi giấy, cốc giấy, từng bước nói không với ly, túi, hộp nhựa sử dụng một lần, giảm thiểu rác thải vô cơ ra môi trường. Hấp dẫn hơn, một số quán lại ưu đãi bằng việc giảm giá cà phê take away (cà phê mang đi) cho những khách hàng có cầm theo đồ đựng. 10-15% giá thành được giảm không còn quan trọng nữa, vui nhất là hành động của những khách hàng yêu môi trường đã được ủng hộ.

Bạn Huỳnh Thị Hạnh, sinh viên Trường đại học Y dược Huế thích thú khi sử dụng ống hút giấy: “Mình rất hay đến quán cà phê để học tập, vui chơi với bè bạn. Vì thế, mình rất ngạc nhiên khi sử dụng chiếc ống hút này thay cho ống hút nhựa. Nó vừa xinh xắn, độc đáo, lại vừa bảo vệ môi trường”. “Kết” chiếc ống hút và gu của quán, Hạnh trở thành khách hàng thân thiết của chị Mai.

Trào lưu mới

Chị Như Mai cho biết: “Ý tưởng có từ rất lâu, song thực hiện thì không hề đơn giản. Mình phải tính toán làm sao việc bảo vệ môi trường vừa hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe khách hàng và doanh thu của quán”. Cân nhắc trước rất nhiều chọn lựa, chị Mai mới dùng ống hút giấy. Ưu điểm của loại sản phẩm này là nhiều màu sắc, mẫu mã và kích cỡ. Tuy nhiên, nếu bảo quản không cẩn thận, ống dễ bị ẩm, mốc trong khi giá thành khá cao, dao động từ 400-700 đồng/chiếc.

Với ống hút inox, dù tiện lợi nhưng bạn Khánh Nhung, một sinh viên vẫn e dè: “Học ngành y nên em khá băn khoăn khi dùng ống hút inox. Dù ống đã được vệ sinh song cảm giác khi hút vẫn không được thoải mái”. Lo lắng của Nhung là có cơ sở, vì thế, quán cà phê của chị Thúy Hạnh luôn vệ sinh ống hút inox rất cẩn thận.

Riêng ống hút gạo là dạng ống phù hợp cho thức uống lạnh hoặc những người thích nhâm nhi. Trong nước nóng, ống dễ bục, nở mềm. Mặt khác, được sản xuất từ gạo, tinh bột nên loại ống hút này rất dễ hỏng. Vì thế, đòi hỏi cao nhất nằm ở khâu bảo quản và thái độ tích cực của khách hàng. Về ống hút cỏ, ống hút tre, mỗi loại đều có ưu điểm riêng, tuy vậy, việc bảo quản chúng rất vất vả, nhất là khâu tránh ẩm mốc.

Chị Thúy Hạnh chia sẻ: “Ngày càng có nhiều khách hàng trang bị “đồ nghề” riêng khi đi uống cà phê. Đây là cách thưởng thức thức uống mới lạ, vệ sinh và bảo vệ môi trường”. “Đồ nghề” được chị Hạnh đề cập là ly giữ nhiệt và ống hút inox, đôi lúc là bình thủy tinh. Chỉ từ 150 nghìn, bộ đôi hoàn hảo này sẽ là trợ thủ đắc lực cho các khách hàng yêu môi trường cũng như yên tâm tuyệt đối về khâu vệ sinh.

100.000 ống hút nhựa trung bình mỗi năm của một tiệm cà phê, đó thật sự là con số hãi hùng. Ống hút inox, ống hút gạo, giấy… ra đời giúp giảm thiểu tối đa rác thải nhựa. Dù lựa chọn loại ống hút và cách làm thân thiện nào, những quán cà phê cũng đã giúp khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

TIN MỚI

Return to top