ClockThứ Sáu, 07/08/2015 15:37

Ông John Kerry kêu gọi thay nghi ngờ bằng lòng tin cậy

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói như vậy tại hội thảo “Thúc đẩy thịnh vượng: Hợp tác phát triển Việt Nam - Hoa Kỳ” diễn ra tại Hà Nội sáng 7-8.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Chủ tịch nước Trương tấn Sang tại phủ chủ tịch sáng 7-8 - Ảnh: Việt Dũng

 

"Những tiến bộ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trong 20 năm qua là một minh chứng rõ ràng cho thấy cựu thù có thể trở thành đối tác, kể cả trong tình hình thế giới phức tạp hiện nay", ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định.

Ông Kerry kêu gọi thay thế nghi ngờ bằng lòng tin cậy, thay thế sự ghét bỏ bằng sự tôn trọng để tiến tới một mối quan hệ đối tác vững mạnh hơn.

“Chúng ta đã bình thường hóa quan hệ được 20 năm. Cần 20 năm nữa để đi từ hàn gắn đến xây dựng. Giờ là lúc hãy nghĩ về những gì hai nước có thể đạt được trong 20 năm tới,” ông John Kerry chia sẻ.

Ngoại trưởng Mỹ nói trong thời gian qua, hai nước đã có những quyết định khó khăn phải thực hiện để phát huy đầy đủ tiềm năng quan hệ đối tác giữa hai nước.

Ông cho rằng nếu hai nước cùng cố gắng và quyết tâm thì sẽ góp phần mang lại tương lai thịnh vượng và hòa bình cho tất cả người dân.

Theo ngoại trưởng John Kerry, trước đây khi nghĩ về Việt Nam, người Mỹ thường nghĩ về một đất nước của chiến tranh nhưng bây giờ thì không còn như thế nữa. Ông chia sẻ những điều bất thường trong thế hệ của ông giờ đã bình thường và hai nước đã thực sự hòa giải.

Ngoài hợp tác về thương mại, kinh tế, giáo dục, ông Kerry cho biết có một lĩnh vực hợp tác nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều người trước đây là an ninh. Hai nước cũng chia sẻ sự quan tâm đến tự do hàng hải, giải quyết hòa bình, xung đột ở Biển Đông.

Ông Kerry tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ rằng dù không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, nhưng Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Kerry cho biết trong giải quyết xung đột, luật pháp quốc tế dựa vào việc ai có lập luận tốt hơn chứ không phải ai có quân đội tốt hơn. Ông Kerry nhấn mạnh dù là nước lớn hay nước nhỏ, các nước tuyệt đối không được thực hiện những hành động khiêu khích dẫn đến quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông Kerry cho biết hiện Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn đang cùng nhau hợp tác tìm kiếm những binh sĩ mất tích trong chiến tranh của hai nước và Hoa Kỳ tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh cũng như xử lý ô nhiễm dioxin.

Ông John Kerry nhấn mạnh dù hai nước tôn trọng sự khác biệt và hệ thống chính trị của nhau, nhưng ông kêu gọi Việt Nam cần phải chia sẻ những giá trị phổ quát chung với Hoa Kỳ về dân chủ nhân quyền để quan hệ hai nước tiến xa hơn cũng như thúc đẩy lòng tin giữa hai quốc gia. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngoại trưởng Mỹ John Kerry sáng 7-8 - Ảnh: Việt Dũng

 

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top