ClockChủ Nhật, 14/01/2018 14:30

Ông Macron kêu gọi công nhận bánh mì Pháp là di sản UNESCO

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO công nhận món bánh mì Pháp là di sản văn hóa sau khi món pizza nổi tiếng của Italy được vinh danh vào cuối năm ngoái.

UNESCO hợp tác với Ngân hàng Thế giới thực hiện dự án hỗ trợ giáo dục mầm non ở NigeriaCựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp thắng cử tân Tổng giám đốc UNESCO"Mỹ rút khỏi UNESCO là sự mất mát đối với chủ nghĩa đa phương"UNESCO công nhận đảo Okinoshima Nhật Bản là Di sản Thế giớiHàn Quốc trở thành thành viên của Ủy ban Đa dạng Văn hoá UNESCO

Bánh mì Pháp. (Ảnh: Getty)

Theo BBC, Hiệp hội làm bánh Pháp đang xúc tiến gửi hồ sơ tới UNESCO nhằm thông qua việc công nhận bánh mì Pháp nổi tiếng (còn gọi là baguette) trở thành di sản văn hóa thế giới. Chiến dịch được Tổng thống Pháp Macron ủng hộ nhiệt liệt. Ông cho rằng cả thế giới dường như "ghen tị" với nước Pháp vì sở hữu món bánh mì dài nổi tiếng.

Hiệp hội làm bánh Pháp đã được truyền cảm hứng để nộp đơn tới UNESCO sau khi món pizza Napoli của Italy được tổ chức này công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào cuối năm ngoái. Ủy ban Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể họp hàng năm để đánh giá các hồ sơ đề cử từ khắp nơi trên thế giới với mục tiêu bảo vệ những giá trị truyền thống quý báu không bị mai một do toàn cầu hóa.

Với người Pháp, bánh mì được coi là một tác phẩm nghệ thuật. Sự khác biệt của những chiếc baguette với phần còn lại của thế giới không chỉ nằm ở cái tên và hình dáng dài đặc trưng mà còn ở công thức và nguyên liệu. Ông Macron chia sẻ trên một bản tin phát thanh rằng sự xuất sắc và kỹ năng làm bánh mì Pháp cần phải được bảo tồn, vì thế nó nên được công nhận là di sản.

Các nhà làm bánh Pháp đồng thời lên tiếng quan ngại về chất lượng của các sản phẩm bánh mì Pháp sản xuất hàng loạt trên thị trường, ở các siêu thị. Họ cho rằng những sản phẩm như vậy đang phá hủy giá trị văn hóa ẩm thực của bánh mì Pháp.

Kể từ năm 1993, Pháp đã công bố luật bảo hộ với bánh baguette truyền thống. Chúng chỉ được phép bao gồm 4 nguyên liệu chính bột mì, nước, men và muối cùng những quy định riêng về quá trình chế biến.

Ngoài bánh pizza Italy, các món ăn và môn nghệ thuật đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể UNESCO còn bao gồm bộ môn Yoga của Ấn Độ, điệu nhảy Flamenco của Tây Ban Nha, hát Opera của Tây Tạng (Trung Quốc), văn hóa bia Bỉ và bánh gừng Croatia.

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Pháp chạy đua để mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà vào năm 2024

Từ ngày 8/12/2023, các công nhân tại Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) - biểu tượng của Paris, có đúng một năm để hoàn thành việc khôi phục công trình theo phong cách gothic này để kịp mở cửa lại đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập nhà thờ.

Pháp chạy đua để mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà vào năm 2024

TIN MỚI

Return to top