Thế giới

Ông Macron và bà Le Pen dẫn đầu vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp

ClockThứ Hai, 11/04/2022 15:15
Với hơn 90% số phiếu vòng 1 đã được kiểm, ứng cử viên kiêm đương kim Tổng thống Macron dẫn trước đối thủ là bà Le Pen với tỉ lệ phiếu ủng hộ là 28-29% so với 22-24%.

Pháp: Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thốngTỷ lệ cử tri Pháp tham gia bầu cử địa phương thấp kỷ lụcÔng Macron bắt đầu chiến dịch bầu cử châu Âu trên truyền hình Italy

Người dân xem kết quả bầu cử sớm tại một quán bar ở Montlucon, Pháp, ngày 10/4 - Ảnh: REUTERS

Tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp tổ chức ngày 10/4, ông Macron đã dẫn trước đối thủ chính của ông là bà Le Pen với tỉ lệ chênh lệch lớn hơn dự kiến.

Dự kiến kết quả cuối cùng của vòng 1 sẽ có trong ngày 11/4. Các cuộc thăm dò vào tối 10/4 cho thấy ông Macron và bà Le Pen bám đuổi nhau sít sao.

Thăm dò của Ifop-Fiducial cho thấy ông Macron có tỉ lệ chiến thắng thấp, chỉ 51% so với 49% của bà Le Pen.

Theo Hãng tin AFP, dù tham gia chiến dịch muộn và chỉ tổ chức một cuộc vận động, ông Macron đã gặt hái được kết quả tốt hơn một chút so với dự kiến ​​và giành được sự ủng hộ từ hầu hết các đối thủ.

Phát biểu trong ngày 10/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "không có gì được quyết định" sau khi có kết quả vòng 1 và vòng sau sẽ "mang tính quyết định đối với Pháp và châu Âu".

Đây là lần thứ hai bà Le Pen tranh cử tổng thống và kết quả vòng 1 lần này của bà tốt hơn lần tranh cử đầu tiên năm 2017. Bà tuyên bố sẽ hàn gắn các chia rẽ của nước Pháp nếu được bầu làm tổng thống.

Nữ ứng viên cực hữu 53 tuổi cho biết người dân sẽ đưa ra lựa chọn "giữa 2 tầm nhìn". Trong đó ông Macron đại diện cho "sự chia rẽ, bất công và rối loạn… vì lợi ích của thiểu số", còn bà đại diện cho "công bằng xã hội".

Hai ứng viên Macron và Le Pen sẽ có cuộc tranh luận phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào ngày 20/4. Theo truyền thống, cuộc tranh luận sẽ thu hút hàng triệu người theo dõi và có tác động quan trọng đến kết quả chung cuộc.

Năm 2017 ông Macron được cho là đã thể hiện tốt hơn bà Le Pen và đã giành chiến thắng cuối cùng.

Trong chiến dịch năm nay, bà Le Pen thể hiện hình ảnh ôn hòa hơn và tập trung vào những lo lắng cơ bản của cử tri như lạm phát. Tuy nhiên, các đối thủ cáo buộc bà là người gây chia rẽ và phân biệt chủng tộc, còn ông Macron được cho là sẽ nhắm vào quá khứ thân thiết của bà với Tổng thống Nga Putin.

Ứng cử viên cực tả Jean-Luc Melenchon được dự đoán đứng thứ ba với 19,8-20,8%, bỏ xa các đối thủ còn lại trong đó có ứng cử viên cực hữu Eric Zemmour (6,8-7%), ứng cử viên Valerie Pecresse từ Đảng Cộng hòa cánh hữu (4,3-5%) và ứng cử viên Đảng Xã hội Anne Hidalgo (1,8-2,0%).

Chiến dịch bầu cử đã bị lu mờ bởi cuộc chiến ở Ukraine, trong khi giá cả hằng ngày tăng vọt khiến chi phí sinh hoạt trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của các cử tri.

Cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 24/4.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top