ClockThứ Năm, 08/10/2020 13:30

“Ông Mặt trận” được dân tin

TTH - Với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình, ông Phan Anh, Trưởng ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn 5, xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) đã phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong cộng đồng dân cư.

Nông thôn mới và lòng tin của người dân – bài 2: Bài 2: Thấm nhuần bài học “Dân vận” của BácGắn công tác Mặt trận với học và làm theo BácBám cơ sở làm dân vận

Ông Phan Anh tỉ mỉ chăm sóc tuyến đường hoa tại thôn 5

Được dân tin

Theo lời giới thiệu của cán bộ Mặt trận thị xã Hương Thủy, tôi đến nhà sinh hoạt cộng đồng thôn 5, xã Thủy Phù tìm gặp ông Phan Anh. Nhà sinh hoạt đang trong quá trình sửa chữa và nâng cấp, tấp nập người thi công. Sau một hồi hỏi thăm tôi mới biết, người đàn ông đang cần mẫn phụ việc là nhân vật cần tìm.

Ấn tượng đầu tiên về “ông Mặt trận” là dáng người dong dỏng cao, mái tóc đã ngả bạc với gương mặt phúc hậu và thái độ thân thiện. Vừa chào hỏi xong, ông liền “xin phép” về nhà thay bộ đồ đang mặc đã lấm bụi bẩn, xi măng.

Chia sẻ về cơ duyên đến với công tác Mặt trận, ông Phan Anh cho biết, “việc tìm người” chứ bản thân không hề có chủ đích. Thời trẻ, ông từng công tác tại hợp tác xã nhưng sau đó chuyển sang kinh doanh dịch vụ. Bao nhiêu năm ông luôn được bà con lối xóm tin tưởng cử làm đại diện cụm dân cư dự các buổi hội họp, sinh hoạt. Làm lâu thành quen, năm 2011, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 5 và sau đó là Trưởng ban CTMT vào năm 2012.

“Có thể bản thân tôi nhiệt tình, lại hay lo chuyện “bao đồng” nên dần dà bà con lối xóm cũng thiện cảm, tin tưởng và giao phó trọng trách lớn đến như vậy”, ông Phan Anh chia sẻ. 

Với ông Phan Anh, làm công tác Mặt trận không cần “đao to búa lớn” mà bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đơn giản như tác phong, thái độ của bản thân phải thân thiện, như người thân của mỗi gia đình mới dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền và vận động. Nhờ phong cách dân vận gần gũi, ông cùng Ban CTMT thôn giải quyết nhiều vụ việc tranh chấp, xích mích giữa các hộ dân. Đến nay, trong tổ chưa có trường hợp nào khiếu nại lên các cấp chính quyền. Có lần một gia đình bị chặt bỏ buồng chuối mọc lấn ra đường liên thôn; chủ nhà liên tục nghi ngờ các hộ dân xung quanh và có nhiều lời lẽ, hành động thiếu kiểm soát. Sau quá trình khuyên nhủ của ông Phan Anh, gia đình tự nguyện chặt bỏ một số nhánh cây vươn ra đường để tránh gây cản trở giao thông.

Hay một trường hợp khác là anh em trong gia đình xích mích do hiểu lầm và có lời qua tiếng lại. Với uy tín và kinh nghiệm của người lớn tuổi, ông đã chủ động mời hai anh em cùng trò chuyện và làm “cầu nối” hòa giải.

Chị Ngô Thị Sương, người dân thôn 5, xã Thủy Phù chia sẻ, không ai trong thôn mà không biết đến bác Phan Anh. Bác luôn là tấm gương về cách sống chan hòa, thân thiện và thường xuyên giúp đỡ bà con lối xóm.

Đồng lòng

Tự nguyện xin thoát nghèo là câu chuyện hiếm gặp nhưng tại thôn 5, xã Thủy Phù lại có đến hai trường hợp. Bà Hồ Thị Cháu (83 tuổi), trước đây do con gái khó khăn không có điều kiện phụng dưỡng nên được ưu tiên hỗ trợ các chính sách. Đến nay, khi kinh tế gia đình đã khá hơn, con gái bà đảm nhận việc phụng dưỡng và đồng lòng cùng mẹ xin thoát nghèo để nhường cho các trường hợp khó khăn hơn.

Với chị Võ Thị Thủy, chồng qua đời do căn bệnh ung thư khiến gánh nặng nuôi hai con ăn học đè lên vai chị. Căn nhà lâu nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng không có kinh phí sửa chữa. Vừa qua, Ban CTMT thôn 5 đã vận động một người con xa quê ủng hộ 50 triệu đồng giúp chị xây dựng “Nhà Đại đoàn kết”. Cảm kích trước sự quan tâm hỗ trợ của bà con lối xóm, chị Thủy cũng tự nguyện xin thoát nghèo.

Theo ông Phan Anh, hai trường hợp trên là minh chứng rõ nhất cho tinh thần tự giác, tự nguyện và đồng lòng chung sức của người dân thôn 5, đó cũng là mục tiêu cao nhất mà cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hướng tới.

Là địa bàn đặc thù có đến 70% người dân làm nông nghiệp, Ban CTMT thôn 5 chú trọng lồng ghép các nội dung tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm canh tác, chăn nuôi vào các buổi họp thôn. Ông Phan Anh và các thành viên trong Ban CTMT còn thường xuyên theo sát các hộ khó khăn để vận động, hỗ trợ phát triển kinh tế và kêu gọi sự giúp đỡ từ các nguồn xã hội hóa.

Với các phong trào, cuộc vận động như “Xanh - sạch - sáng”, “Ngày Chủ nhật xanh”…, gia đình ông Phan Anh luôn làm gương cho các hộ xung quanh. Mỗi khi vận động mọi người tổng vệ sinh hay trồng hoa, ông luôn là người “xắn tay áo” vào cuộc đầu tiên. Dần dà, bà con thôn 5 thành nếp quen, chủ động đảm nhận vệ sinh đoạn đường trước nhà và chăm sóc tuyến đường hoa hai bên.

“Bản thân mình phải là người làm đầu tiên, từ đó mới có tiếng nói và thu hút được bà con cùng tham gia. Trước đây, người dân chỉ chú trọng làm vệ sinh trong nhà thì nay dần chuyển biến nhận thức, “sạch từ nhà ra ngõ” đã trở thành điều hết sức bình thường tại thôn 5”, ông Phan Anh hồ hởi kể.

Ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Hương Thủy đánh giá, ông Phan Anh là một trong những cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu của thị xã. Nhờ uy tín trong cộng đồng và có nhiều sáng kiến trong vận động và tuyên truyền, ông đã dẫn dắt Ban CTMT thôn 5 gặt hái được nhiều thành tích, góp phần đưa xã Thủy Phù cán đích nông thôn mới.

Giai đoạn 2010 - 2015, ông Phan Anh là một trong những cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng Bằng khen “Cán bộ Mặt trận tiêu biểu”. Ông được Ủy ban MTTQVN tỉnh tuyên dương tại hội nghị cán bộ Mặt trận các cấp tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội

Dịch vụ sửa máy in, máy tính tại Hà Nội của Tiến Phát Computer là một lựa chọn tiện lợi và nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố với thiết bị của mình. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, Tiến Phát Computer cam kết đến tận nơi để kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa ngay tại địa chỉ khách hàng. Nếu bạn còn thắc mắc về đơn vị này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin của Tiến Phát Computer qua bài viết sau.

Cơ sở Tiến Phát Computer – Cung cấp dịch vụ máy tính, máy in uy tín tại Hà Nội
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM

Bạn đang có nhu cầu thay mặt kính Apple Watch nhưng không biết đâu là nơi thay chính hãng? Cùng tham khảo địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM dưới đây. Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời.

Địa chỉ thay mặt kính Apple Watch uy tín tại TPHCM
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Return to top