ClockThứ Ba, 01/11/2016 10:26

Ông Nguyễn Thụ phải hoàn tất hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thửa đất

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Nguyễn Thụ, trú tại số 3 Thánh Gióng, phường Tây Lộc, TP. Huế khiếu nại cán bộ địa chính xã Quảng Lợi (Quảng Điền) không giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông.

Trên thửa đất này, ông Nguyễn Đàm đã xây dựng nhà thờ tổ tiên

Theo ông Thụ, năm 1960 cha mẹ ông đã phân chia đất ở cho 3 anh em ông gồm: Ông Nguyễn Hán (anh trai cả, nay do ông Nguyễn Đàm, con ông Hán thừa kế) phần đất ở phía đông với diện tích 1.120m2, ông Nguyễn Cò phần đất ở giữa (anh trai thứ 2, nay do bà Hà Thị Lê, chị dâu ông thừa kế) và phần đất thứ 3 ở phía tây với diện tích 1.928m2 do ông sử dụng. Trên thửa đất này, ông đã xây nhà, trồng cây lưu niên. Qua thời gian chiến tranh nhà đã bị hư hỏng, chỉ còn lại móng nhà. Đầu năm 2016, ông đến UBND xã Quảng Lợi để làm hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, nhưng cán bộ tiếp nhận yêu cầu ông bổ sung văn bản phân chia tài sản với những người kế vị. Ông cho rằng, cán bộ địa chính xã Quảng Lợi đã “làm khó” cho ông, bởi việc phân chia đất đai đã được thực hiện khi cha mẹ ông còn sống. Nay, UBND xã Quảng Lợi không giải quyết khiếu nại của ông để ông được cấp GCNQSDĐ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thửa đất ông Thụ yêu cầu làm GCNQSDĐ, trước giải phóng do ông Nguyễn Xà (bố ông Thụ) quản lý, sử dụng. Theo bản đồ 299 đo vẽ năm 1983, thửa đất trên là thửa số 270, tờ bản đồ số 7 với diện tích 644m2 do ông Nguyễn Hán (anh trai ông Thụ) và bà Hà Thị Lê (chị dâu ông Thụ) đăng ký quản lý, sử dụng. Theo bản đồ đo vẽ năm 2008 là thửa đất số 531, tờ bản đồ 33 với diện tích 1.928m2 do ông Nguyễn Đàm (con trai ông Hán) đăng ký quản lý, sử dụng.

Ông Hoàng Hữu Huy, cán bộ địa chính xã Quảng Lợi cho biết, sau khi nhận được đơn ông Nguyễn Thụ đề nghị cấp GCNQSDĐ thửa đất trên, đã yêu cầu ông Thụ bổ sung các giấy tờ về phân chia di sản thừa kế, bởi trong sổ đăng ký ruộng đất năm 1983 và các hồ sơ đất đai liên quan sau này, thửa đất trên đều thể hiện tên người khác đăng ký quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, ông Thụ đã không bổ sung các giấy tờ liên quan mà ông chỉ trình bày miệng về việc phân chia tài sản và không làm theo hướng dẫn của UBND xã. Vì vậy, việc ông Thụ yêu cầu được cấp GCNQSDĐ thửa đất trên là không thể thực hiện được theo quy định của pháp luật. Ngày 29/8, UBND xã tổ chức họp giải quyết đơn khiếu nại của ông Thụ, nhưng ông không hợp tác mà bỏ về.

Tại cuộc họp giải quyết đơn khiếu nại của ông Thụ vào ngày 21/10, Hội đồng tư vấn đất đai của xã Quảng Lợi đã khẳng định việc hướng dẫn hồ sơ, thủ tục đối với trường hợp ông Thụ của cán bộ địa chính xã Quảng Lợi Hoàng Hữu Huy là đúng quy định. Phía ông Thụ không cung cấp đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ theo quy định của pháp luật, vì vậy không thể tiếp nhận để giải quyết được và ông Thụ đã nhất trí với kết luận của hội đồng.

Ông Hồ Lành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, vấn đề ông Thụ yêu cầu cấp GCNQSDĐ thửa đất trên, UBND xã đã nhiều lần mời ông Thụ làm việc, yêu cầu ông Thụ bổ sung đầy đủ hồ sơ, thủ tục liên quan đến thửa đất, nguồn gốc sử dụng đất. Trong đó, ông Thụ phải bổ sung văn bản họp gia đình, họ tộc, thỏa thuận, thống nhất việc phân chia tài sản đất đai. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, UBND xã vẫn chưa nhận được hồ sơ, giấy tờ liên quan đến thửa đất này. Do đó, chưa thể giải quyết hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho ông Thụ được.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đàm (cháu ông Thụ) cho biết, thửa đất trên, gia đình ông đã quản lý trên 40 năm. Hiện nay, trên thửa đất này ông đã xây dựng nhà thờ để thờ cúng ông cố và ông nội ông. Riêng gia đình ông đang ở mảnh đất khác. Nếu ông Thụ (chú ông), muốn về đây ở, thờ cúng, ông sẵn sàng giao lại. Còn việc ông Thụ muốn làm GCNQSDĐ để bán đi thì không bao giờ ông chấp nhận, bởi gia đình ông đã quản lý, sử dụng mảnh đất này từ lâu và làm nơi thờ cúng tổ tiên.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bà Phạm Thị Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ

Lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2006, nhưng do có đơn khiếu nại, tranh chấp của hộ gia đình bà Lê Thị Lùn (TP Huế) nên hộ bà Phạm Thị Chung, trú tại thôn Đông B, xã Phú Lương (Phú Vang) vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết. Qua hòa giải nhiều lần không thành, đầu năm 2016, hai bên gia đình đã thống nhất phân chia đất. Từ đây, hộ gia đình bà Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ, ổn định cuộc sống lâu dài.

Bà Phạm Thị Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ

TIN MỚI

Return to top