ClockThứ Sáu, 05/08/2016 13:59

Ông Obama: Mỹ "cạn" ngân sách đối phó với Zika

TTH.VN - Ngân sách để đối phó với sự bùng phát của virus Zika tại Mỹ đang dần "cạn kiệt", AFP ngày 5/8 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

Canada sắp thử nghiệm vaccine Zika đầu tiên trên ngườiMỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm ZikaMỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine Zika trên ngườiMỹ xác nhận thêm trẻ sơ sinh bị dị tật do virus ZikaFlorida có sản phụ đầu tiên nhiễm Zika sinh con đầu nhỏ

Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra các biện pháp để phòng ngừa virus Zika trong một cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở thủ đô Washington, DC. Ảnh: AFP

Ông Obama nói rằng, Chính phủ Mỹ đã được báo cáo về 15 trường hợp nhiễm virus Zika ở bang Florida. Ông cũng nhấn mạnh, đây là một tình trạng "cực kỳ nghiêm trọng", đồng thời thúc giục các nhà lập pháp nhanh chóng hành động.

"Các chuyên gia y tế cộng đồng của chúng ta đã cảnh báo về sự bùng phát của Zika được một thời gian, nhưng bây giờ chúng ta đang nhìn thấy các trường hợp lây truyền Zika lần đầu tiên trong lục địa Mỹ. Những gì đang xảy ra đã được dự đoán và có thể dự đoán", ông Obama khẳng định.

Trước đó hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Quốc hội nước này phân bổ 1,9 tỷ USD cho cuộc chiến chống Zika, nhưng gặp phải sự phản kháng của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa; bởi họ nói rằng, ngân sách này thay vào đó phải được dành cho cuộc chiến chống Ebola.

"Bây giờ số tiền mà chúng ta cần để chiến đấu với Zika đang dần cạn kiệt. Nếu không có tài trợ, các thử nghiệm vắc-xin lâm sàng có thể bị trì hoãn. Tình hình đang rất nghiêm trọng. Vì vậy, đây không phải là thời gian dành cho chính trị", ông Obama cảnh báo.

Được biết, các triệu chứng khi nhiễm Zika đều rất nhẹ ở hầu hết người bệnh và có tới 4 trên 5 trường hợp bệnh nhân sẽ không chú ý đến căn bệnh này. Tuy nhiên, virus có thể gây ra dị tật nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Chính vì thế, phụ nữ mang thai được khuyến cáo tránh xa khu vực Miami của Wynwood, nơi xuất hiện muỗi mang virus Zika.

Zika hiện đang lây lan ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nhất là ở châu Mỹ Latinh.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top