ClockThứ Tư, 03/08/2016 13:57

Ông Obama: Trump “không phù hợp” để trở thành Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/8 đã thẳng thừng tuyên bố Donald Trump “không phù hợp” để trở thành Tổng thống Mỹ.

Ông Obama lần đầu tiên thừa nhận Donald Trump có thể đắc cử tổng thốngTổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton

Theo Yahoo News, sau lời tuyên bố được cho là gay gắt nhất từ trước đến nay nhằm vào ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Obama cũng lên tiến kêu gọi các quan chức đảng Cộng hòa nên “quay trở lại” với những giá trị mang tính chuẩn mực của đảng này.

ong obama: trump "khong phu hop" de tro thanh tong thong my hinh 0
Tổng thống Obama chỉ trích gay gắt tỉ phú Donald Trump. Ảnh AP
Đảng Cộng hòa quá giả dối?

Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích mạnh mẽ các quan chức đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ông Obama cho rằng, những lời lẽ chỉ trích của họ nhằm vào những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump “là giả dối” vì họ vẫn sẽ ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. “Rồi sẽ có lúc họ phải nói “đủ rồi”, ông Obama cảnh báo giới chức đảng Cộng hòa.

Ông Obama cũng lên án những lời công kích của ông Trump nhằm vào gia đình ông bà Khizr và Ghazala Khan, những người Mỹ gốc Hồi giáo có con trai là Humayun, 27 tuổi, tham gia quân đội Mỹ và hy sinh do bị trúng bom tại Iraq hồi năm 2004.

“Việc ông Trump công kích một gia đình nhận được Huân chương Sao vàng của nước Mỹ vì những hy sinh lớn lao mà gia đình này dành cho đất nước cũng như thực tế rằng, ông ấy không hề có những hiểu biết tối thiểu về các vấn đề hệ trọng tại châu Âu, Trung Đông và châu Á cho thấy ông ấy đã chuẩn bị quá tệ cho vị trí Tổng thống”, ông Obama nhấn mạnh.

Trước đó, việc ông Trump công kích gia đình ông Khan cũng đã vấp phải sự chỉ trích của ông Paul Ryan cùng Thủ lĩnh phe đa số của Đảng Cộng hòa tại Thương viện Mỹ Mitch McConnell và Thượng nghị sĩ John McCain. Tuy nhiên, không ai trong số này dừng việc ủng hộ ông Trump trong cuộc đua với bà Hillary Clinton sắp tới.

Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Câu hỏi tôi muốn đặt ra cho các quan chức nói trên là, nếu các ông cứ lặp đi lặp lại rằng những gì ông Trump đã nói là không thể chấp nhận được thì tại sao các ông vẫn ủng hộ ông ấy? Điều này có ý nghĩa gì đối với đảng Cộng hòa và đây có phải là chuẩn mực của đảng các ông không?”.

“Rồi sẽ có lúc các ông phải nói rằng, đó không phải là người mà chúng tôi có thể ủng hộ để trở thành Tổng thống Mỹ ngay cả khi ông ta là thành viên của đảng Cộng hòa”, ông Obama nhấn mạnh.

“Rồi sẽ có lúc, các ông phải nói rằng, người nào đưa ra những tuyên bố đó là một kẻ thiếu lý trí, sự tỉnh táo và tri thức để đảm nhiệm vị trí quyền lực nhất trên thế giới”, ông Obama nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng đã nhiều lần nói rõ rằng, ông Trump không thể trở thành ông chủ Phòng Bầu dục. Tuy nhiên, những gì ông tuyên bố ngày 2/8 là gay gắt hơn rất nhiều so với trước đây.

Clinton cũng không xứng đáng vào Nhà Trắng?

Đáp lại lời chỉ trích của ông Obama, tỷ phú Trump ra tuyên bố nêu rõ, ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton không phù hợp để điều hành Phòng Bầu dục.

“Ông Obama và bà Clinton đã thực hiện công cuộc khôi phục kinh tế một cách kém cỏi nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái trong những năm 30 của thế kỷ trước.

Họ đẩy hàng triệu việc làm tốt nhất của Mỹ ra nước ngoài để phục vụ những lợi ích đặc biệt của họ trên toàn cầu. Họ đã phản bội lại an ninh và người lao động Mỹ. Những hành động trên cho thấy, bà Hillary Clinton không xứng đáng trở thành người đứng đầu Chính phủ của bất kỳ nước nào”, ông Trump nêu rõ.

Trong khi đó, liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, ông sẽ không từ bỏ việc hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua TPP dù cả ông Trump và bà Clinton đều phản đối Hiệp định này.

“Giờ tôi vẫn là Tổng thống Mỹ và tôi vẫn ủng hộ TPP”, ông Obama nhấn mạnh: “Hy vọng rằng, khi cuộc bầu cử này qua đi, mọi người sẽ quan tâm nhiều hơn đến những thông tin thực tế về thỏa thuận này và TPP sẽ không phải là một biểu tượng hay một trò chơi mang tính chính trị”.

Tuy nhiên, ông Obama lại tỏ ra kín tiếng khi đề cập đến vụ hacker lấy hàng chục nghìn email của Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ mà nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, có bàn tay can thiệp của Nga.

Khi được hỏi liệu Nga có đứng đằng sau vụ tấn công nói trên hay không, ông Obama từ chối bình luận chi tiết và chỉ nói rằng, FBI đang điều tra vụ việc. Tuy nhiên, ông Obama cũng khẳng định sẽ có các biện pháp đáp trả những kẻ thực hiện vụ này.

“Có rất nhiều quốc gia tìm cách xâm nhập trái phép vào các tài khoản trên mạng của các nhân viên Mỹ. Chúng tôi đã dự đoán được những vụ xâm nhập trái phép trên xuất phá từ đâu và đang thu thập chứng cứ xem liệu các vụ tấn công nói trên có bàn tay chi phối của một quốc gia nào đó hay không.

Nếu có, chúng tôi có thể sẽ áp đặt một số lệnh trừng phạt lên quốc gia đó, tuy nhiên, điều này đòi hỏi chúng tôi phải có chứng cứ chắc chắn về những gì chúng tôi tuyên bố”, ông Obama khẳng định.

Mặc dù vậy, ông Obama cũng thận trọng cho rằng: “Dù thế nào, tôi cũng không tin rằng, điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ vốn đã sóng gió và đầy trắc trở giữa Nga với Mỹ hiện nay”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top