ClockThứ Hai, 03/10/2022 15:05
Viết tiếp “Thực hư chuyện “bốc hơi” gần 400m2 sau khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ”:

Ông Phạm Quốc không đồng tình với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Hương Thủy

TTH - Sau khi Báo Thừa Thiên Huế có bài viết “Thực hư chuyện “bốc hơi” gần 400m2 sau khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ” ra số 8611 ngày 28/8, ông Phạm Quốc (trú tại 7/77 Trần Hoàn, tổ 3, P. Thủy Lương, TX. Hương Thủy) tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Diện tích đất mà bà Em cho rằng bị mất gần 400m2 sau khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ

Trong đơn, ông Phạm Quốc cho rằng, trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TX. Hương Thủy không xác đáng và thiếu trách nhiệm.

Theo ông Phạm Quốc, trong bài viết “Thực hư chuyện “bốc hơi” gần 400m2 sau khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ”, ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TX. Hương Thủy khẳng định: “Công tác đo đạc là bước ban đầu để phục vụ cho thủ tục cấp GCNQSDĐ, chưa nhất thiết phải yêu cầu hộ gia đình bổ sung tờ khai thừa kế và văn bản cử người đại diện đứng tên giấy chứng nhận”.

“Như vậy, bất cứ ai cũng được yêu cầu đo đạc và được cấp bản đồ đo đạc mang tên mình, dù đất của gia đình khác, trong lúc người đó không phải là người được thừa kế, ủy quyền, không bà con dòng họ với chủ sở hữu, người đại diện thừa kế?”, ông Quốc thắc mắc.

Theo ông Phạm Quốc, bên cạnh trả lời đã có phiếu hướng dẫn cho đại diện hộ gia đình liên hệ với Chi nhánh VPĐKĐĐ TX. Hương Thủy, ông Nguyễn Đình Tuấn cũng khẳng định, người được cấp bản đồ đo đạc là bà con gia đình bà Lê Thị Hoa.

Những lời này - theo ông Phạm Quốc - là ngụy biện, bởi trên thực tế, bà Lê Thị Hoa chỉ sinh được 3 người con mang họ Nguyễn. Còn người mà Chi nhánh VPĐKĐĐ TX. Hương Thủy cấp bản đồ đo đạc (ghi là chủ sử dụng đất) không có bà con họ hàng gì với gia đình của bà Lê Thị Hoa và người đại diện thừa kế là bà Nguyễn Thị Em.

“Luật nào quy định “bà con” thì được kê khai đo đạc và được chi nhánh VPĐKĐĐ công nhận đứng tên là chủ sử dụng đất của người khác. Đồng thời, căn cứ vào giấy tờ, văn bản nào để ông Nguyễn Đình Tuấn khẳng định, đó là người đại diện để rồi cấp bản đồ đo đạc mang tên người khác là chủ sử dụng đất”, ông Quốc đặt câu hỏi.

Ông Phạm Quốc khẳng định, người đại diện thừa kế là bà Nguyễn Thị Em (mẹ ruột ông Quốc và là con ruột bà Lê Thị Hoa) mù chữ. Vậy nên, không thể ký và ghi rõ họ tên trong đơn đề nghị cấp đổi GCNQSDĐ và đơn đăng ký biến động để xác định con số 1.057,9m2 (dẫn đến mất gần 400m2 đất như khiếu nại trước đó). Đồng thời, việc ông Nguyễn Đình Tuấn trả lời rằng, diện tích gần 400m2 bị mất là do biến động ranh giới là chưa chính xác.

“Theo bản đồ đo đạc năm 2005, diện tích đất gia đình chúng tôi vẫn còn 1.408m2 và hiện nay vẫn còn nguyên hiện trạng diện tích đó so với GCNQSDĐ được cấp năm 1990 (chỉ mất 48m2). Vậy nên, lý do “biến động về ranh giới” là không đúng, cũng như, tôi hoàn toàn không đồng ý với kết luận của ông Nguyễn Đình Tuấn ở kiến nghị trước đó: “Việc bà Nguyễn Thị Em cho rằng, sau khi nhận GCNQSDĐ đã được cấp đổi (thừa kế) mới phát hiện diện tích thửa đất giảm gần 400m2 so với GCNQSDĐ cũ là không có cơ sở”, ông Quốc nói.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Gám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TX. Hương Thủy cho biết, đơn kiến nghị của ông Phạm Quốc đã được UBND TX. Hương Thủy thụ lý và giao cho các phòng, ban liên quan rà soát, xem xét. Sau khi có kết quả, sẽ thông báo cho ông Quốc và cơ quan báo chí.

Trước đó, ông Phạm Quốc được mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Em (7/77 Trần Hoàn, P. Thủy Lương, TX. Hương Thủy) ủy quyền làm đơn khiếu nại một số nội dung, liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Em được thừa kế 1.456m2 đất thổ cư, sau khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ thì diện tích đất nói trên “bốc hơi” gần 400m2.

Theo bà Nguyễn Thị Em, thửa đất nói trên của bà Lê Thị Hoa (mẹ bà Em), được UBND huyện Hương Phú (nay là UBND TX. Hương Thủy) cấp GCNQSDĐ tại tờ bản đồ số 2, số thửa 269 với diện tích 1.456m2, được xác nhận là đất thổ cư 100%, thời gian sử dụng lâu dài theo GCNQSDĐ ngày 20/8/1990.

Ngày 11/12/2020, gia đình bà Nguyễn Thị Em (những người thừa kế theo pháp luật) ký thỏa thuận, thống nhất để bà Em đứng đại diện thừa kế thửa đất trên.

Đến ngày 9/6/2021, bà Em làm giấy ủy quyền cho ông Phạm Chí Rim đến UBND P. Thủy Lương và Trung tâm Hành chính công TX. Hương Thủy để làm thủ tục liên quan đến cấp đổi GCNQSDĐ và nhận kết quả. Khi bà Em nhận GCNQSDĐ thì phát hiện bị mất gần 400m2.

Sau khi rà soát trích lục lại hồ sơ trong quy trình cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất, bà Nguyễn Thị Em và ông Phạm Quốc cho rằng, có nhiều bất hợp lý trong quá trình cấp GCNQSDĐ.

Theo đó, ông Phạm Chí Rim chỉ là người được gia đình bà Nguyễn Thị Em ủy quyền để làm thủ tục liên quan đến cấp đổi GCNQSDĐ và nhận kết quả, không có quyền và lợi ích về thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Em. Tuy nhiên, trong hợp đồng đo đạc, phiếu đo đạc, trích đo địa chính đều thể hiện thửa đất của bà Em là của ông Phạm Chí Rim.

Ngoài ra, ngày 9/6/2021, bà Em mới làm giấy ủy quyền cho ông Phạm Chí Rim đến UBND P. Thủy Lương và Trung tâm Hành chính công TX. Hương Thủy để làm thủ tục liên quan đến cấp đổi GCNQSDĐ và nhận kết quả.

Tuy nhiên, từ ngày 9/4/2021 đến ngày 26/5/2021 (thời điểm ký hợp đồng, đo đạc xác nhận hiện trạng thửa đất và lập bản vẽ), ông Phạm Chí Rim chưa phải là người gia đình bà Em ủy quyền, càng không phải là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng trong hợp đồng vẫn thể hiện ông Phạm Chí Rim ký hợp đồng, hướng dẫn, chỉ ranh giới để đo đạc thửa đất của gia đình bà Em.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

TIN MỚI

Return to top