Thế giới

Ông Sunak cam kết mang lại “ổn định và thống nhất” cho nước Anh

ClockThứ Ba, 25/10/2022 10:26
TTH.VN - Thủ tướng sắp tới của Anh Rishi Sunak tuyên bố sẽ mang lại “sự ổn định và thống nhất” giữa thời điểm nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế và bất ổn chính trị, sau khi ông được bầu làm tân lãnh đạo của Đảng Bảo thủ cầm quyền, hãng tin AFP sáng nay (25/10) cho biết.

Ứng cử viên đầu tiên tuyên bố tranh cử chức Thủ tướng AnhTân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố nội các mớiÔng Boris Johnson chính thức từ chức, tuyên bố ủng hộ tân Thủ tướng Anh Liz Truss

Cựu bộ trưởng tài chính Anh Sunak, 42 ​​tuổi, con trai của một gia đình nhập cư gốc Ấn Độ, sẽ là thủ tướng da màu đầu tiên của Vương quốc Anh sau khi bà Liz Truss từ chức chỉ sau 44 ngày cầm quyền.

Theo thông tin từ Downing Street, bà Truss sẽ tổ chức cuộc họp Nội các cuối cùng vào sáng 25/10 (giờ Anh) trước khi đệ trình đơn từ chức lên Vua Charles III - người sau đó sẽ bổ nhiệm ông Sunak làm tân Thủ tướng của nước Anh.

Nhà lãnh đạo mới sẽ có những phát biểu đầu tiên trước quốc dân tại số 10 phố Downing vào khoảng 11 giờ 35 phút sáng cùng ngày, theo giờ địa phương.

Ông Sunak đã chiếm ưu thế sau khi bà Penny Mordaunt, đối thủ cuối cùng còn lại trong cuộc đua lãnh đạo của đảng Bảo thủ cầm quyền sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson bỏ cuộc đột ngột, đã không giành được đủ đề cử từ các nghị sĩ trong đảng.

Đối với cương vị mới của ông Sunak, cả bà Mordaunt và bà Truss đều cam kết ủng hộ hết mình.

Phát biểu trước công chúng, nhà lãnh đạo mới cho biết nước Anh phải đối mặt với “một thách thức kinh tế sâu sắc”. Từ đó, ông nhấn mạnh “giờ đây, chúng ta cần sự ổn định và thống nhất và tôi sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào việc gắn kết đảng và đất nước lại với nhau”.

Các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đã gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo mới nhất của Vương quốc Anh.

Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho biết ông hoan nghênh việc cùng nhau giải quyết “các vấn đề quan trọng mà chúng ta phải đối mặt trên những hòn đảo này”, trong khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định “làm việc cùng nhau là cách duy nhất để đối mặt với những thách thức chung”.

Song song đó, nhà lãnh đạo Scotland Nicola Sturgeon nhấn mạnh rằng việc ông Rishi Sunak trở thành “người Anh gốc Á đầu tiên trở thành Thủ tướng Chính phủ là một thời khắc thực sự quan trọng”.

Chỉ bảy tuần sau khi thất bại trước bà Liz Truss trong cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh, ông Sunak đã tạo ra một sự đảo ngược đáng kinh ngạc. Theo đó, ông hiện cam kết sẽ làm điều tương tự cho nước Anh trên nền tảng trách nhiệm tài chính.

Sau khi bà Liz Truss tuyên bố từ chức hôm 20/10, cuộc tranh cử đến vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền đã yêu cầu các ứng cử viên phải đảm bảo sự ủng hộ của ít nhất 100 nghị sĩ Đảng Bảo thủ trước 2 giờ chiều ngày 24/10 (theo giờ Anh). Kết quả cho thấy chỉ có ông Sunak vượt qua ngưỡng yêu cầu, khiến cuộc đua nhanh chóng kết thúc.

Là con cháu của những người nhập cư từ Ấn Độ và Đông Phi, ông Sunak đã vượt qua ngưỡng 100 nghị sĩ ủng hộ vào tối 21/10, và sẽ là vị Thủ tướng Anh trẻ nhất lịch sử hiện đại, tính trong 200 năm trở lại đây.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top