ClockThứ Sáu, 11/12/2015 17:42

Ông Tô làm giàu

TTH - Tự đặt phương châm sống là phải biết vươn lên, ông Hồ Khả Tô 69 tuổi, trú tại phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà luôn giữ vững ý chí người lính năm xưa, dũng cảm vượt khó xây dựng kinh tế gia đình và làm gương cho lớp trẻ.

Ông Hồ Khả Tô tâm sự, năm tháng làm nhiệm vụ cách mạng được nhận nhiều danh hiệu, khen thưởng như: Huân chương Chiến công Hạng Ba, Chiến sĩ Quyết thắng và nhiều khen thưởng khác khiến ông luôn ý thức, tự hào về vai trò của người lính. Do đó, khi tuổi cao và trở về nơi chôn nhau cắt rốn, ông vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ở nhiều cương vị được giao, nhất là vai trò của người chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà).

Ông Hồ Khả Tô là CCB năng động, đã mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại để phát triển kinh tế, làm gương để các CCB ở cơ sở nghiên cứu học tập kinh nghiệm. Đây là một điển hình đáng khen ngợi

Ông Lê Anh Hiến, Chủ tịch Hội CCB thị xã Hương Trà nhận định

Dẫn chúng tôi đến trang trại rộng lớn ở Tổ dân phố 1, phường Hương Xuân, ông Tô giới thiệu đây chính là công việc mình làm sau khi kết thúc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó. Năm 2012, khi mái đầu ngả bạc, ông tìm đến mảnh đất ao hồ này với ý định thuê đất làm chung với anh em CCB. Ông chia sẻ, vì cuộc sống của CCB cơ sở lúc đó còn khó khăn nên bản thân mạnh dạn tìm hướng đi mới cho tập thể. Loay hoay tìm được vùng đất hoang hóa giá rẻ nhưng khi về bàn với anh em thì họ rút lui bởi mảnh đất đó 4 chủ tới thuê đều thất bại. “Họ nói vùng đất đó phong thủy không tốt nên không dám làm. Tui thì quan sát kỹ lắm, mảnh đất đó đẹp, giá cả hợp lý. Nghiền ngẫm thấy do năng lực của người làm kinh tế chứ không phải do đất nên tui quyết tâm vay vốn đầu tư theo mô hình VACR (rừng được thuê ở Lại Bằng, phường Hương Vân – PV). Trước là để phát triển kinh tế gia đình, sau là để làm gương cho lớp trẻ và mong muốn anh em thấy, nếu có ý chí, mọi cái mình đều làm được”.

Tận dụng ao cũ có sẵn, ông thuê máy móc cải tạo lại, xây đập tràn chủ động nguồn nước, đồng thời làm chuồng nuôi heo và gà. Mảnh vườn được trồng cỏ, sắn, tạo nguồn thức ăn cho cá. Với cách làm này, gia tài của ông có đến 30 con heo, 500-700 con gà/lứa; đồng thời, thả nuôi số lượng lớn cá trắm, mè, chép, trê, rô phi đơn tính trong 4 ao. Ông còn khai phá trồng 4ha rừng để tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Ông Tô khẳng định, bản thân là người tay ngang vào nghề, chính ý chí và bản lĩnh người lính đã giúp ông chiến thắng những trở ngại. “Khó khăn thì vô vàn, từ việc thiếu kinh nghiệm đến sự kỳ công cải tạo khai phá những khe hố rừng mở rộng diện tích. Một tay đảm nhận hai vùng đất với công việc ngập đầu nhưng tui luôn cảm thấy vui bởi tính tui không thích chịu an phận, thích thử sức, cái chi khó là nhảy vô”, ông Tô nói.

Ngồi bên trang trại, ông lật ra cuốn sổ ghi rõ tập thơ thứ 13, giọng phấn khởi: “12 tập thơ trước là những dòng cảm xúc khi làm nhiệm vụ của đất nước. Bây giờ một mình một trang trại rộng lớn như thế này, đêm về tui lại uống trà thả thơ, tự động viên mình phải cố gắng. Bởi chỉ có ý chí của người lính mới có thể giúp tui xây dựng vững chãi cơ ngơi gia đình và làm gương sáng cho lớp trẻ”.

Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top