ClockThứ Tư, 23/04/2014 05:29

Ông Trần Hưng Thanh cần bổ sung bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất để được cấp GCNQSDĐ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Trần Hưng Thanh, trú tại tổ dân phố 1, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà khiếu nại việc không được UBND phường Hương Văn và UBND thị xã Hương Trà cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa đất mà mẹ của ông tặng cho ông. Bên cạnh đó, ông cũng phản ánh một số vấn đề lấn chiếm đất đai của các hộ ở địa phương, nhưng chính quyền làm ngơ...
Hồ sơ chưa đầy đủ
Theo đơn ông Thanh, tháng 1/2013, mẹ ông là bà Nguyễn Thị Diên đã tặng cho ông một thửa đất với diện tích trên 600m2 trong tổng diện tích 1.257m2 mà mẹ ông đã được UBND huyện Hương Trà (cũ) cấp GCNQSDĐ năm 2004. Hồ sơ thủ tục tặng cho, tách thửa ông đã nộp lên UBND phường Hương Văn để được cấp GCNQSDĐ, nhưng hơn 1 năm nay, UBND phường không giải quyết cho ông...
Theo thống kê, trên địa bàn phường Hương Văn có 1.331 thửa đất phải cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định hiện hành. Đến nay, UBND phường đã xem xét và lập hồ sơ đề nghị cấp đổi đồng loạt 573 thửa đất có đủ điều kiện. Ngoài ra, có 6 thửa đất đã được cấp đổi GCNQSDĐ riêng lẻ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Hy, Chủ tịch UBND phường Hương Văn cho biết, năm 2010, bà Diên làm thủ tục tách thửa (gồm thửa 132 và 133) với tổng diện tích là 1.295,1m2, tăng so với GCNQSDĐ là 38,1m2. Nguyên nhân tăng là do bà Diên kê khai cả diện tích dự kiến mở đường là 21m2 và do đo đạc sai số là 17,1m2. Theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường về đăng ký, lập hồ sơ địa chính; cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thị xã Hương Trà thì hộ bà Diên là đối tượng phải có trách nhiệm kê khai đăng ký toàn bộ diện tích đất đang sử dụng để được xét đăng ký vào sổ địa chính, trên cơ sở đó sẽ được xét cấp đổi GCNQSDĐ. Hồ sơ yêu cầu cấp đổi GCNQSDĐ phải có Bản mô tả ranh giới và mốc giới thửa đất. Trong đó, phải có chữ ký của các hộ giáp ranh liền kề. Tuy nhiên, do bà Nguyễn Thị Diên và phái Trần Hưng, bà Ngô Thị Yến chưa thống nhất về ranh giới thửa đất và chưa ký giáp ranh nên chưa thể giải quyết được. Ngày 11/3/2014, UBND phường Hương Văn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Trà mời các hộ gồm: Hộ bà Nguyễn Thị Diên (chủ thửa đất 132 và 133), hộ ông Trần Hưng Hoành, đại diện nhánh Trần Hưng (chủ thửa đất số 138), hộ bà Ngô Thị Yến (chủ thửa đất số 137) để họp thống nhất về ranh giới, nhưng bà Diên đã không dự họp nên chưa có cơ sở để xem xét tiếp.
Những vấn đề còn lại
Tại đơn khiếu nại, ông Thanh cho rằng, bà Ngô Thị Yến (hộ liền kề) lấn chiếm đất của gia đình ông và của họ Trần Hưng với diện tích trên 200m2. Ông đã có đơn khiếu nại, nhưng không được xem xét, giải quyết. Ngoài ra, trong đơn ông Thanh cũng thôn tin, ông Lê Đình Thạnh (trú tại tổ dân phố 1, phường Hương Văn) cùng con là Lê Đình Phố, Lê Đình Dương lấn chiếm đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, nhưng chính quyền làm ngơ, không xử lý. Việc ông Phố lấn đất, vứt rác thải bừa bãi làm cho gia đình ông không canh tác được...
Theo ông Hy, việc ông Thanh cho rằng, hộ gia đình bà Yến lấn chiếm đất là không có cơ sở. Năm 2004, hộ gia đình bà Diên đã được cấp GCNQSDĐ. Diện tích đất của bà Diên, bà Yến là không biến động, phù hợp với hồ sơ đất đai lưu tại UBND phường. Riêng vấn đề ông Thanh khiếu nại hộ gia đình ông Thạnh lấn đất công cũng không có cơ sở, bởi nguồn gốc đất của ông Thạnh sử dụng từ trước năm 1975. Năm 2013, hộ ông Thạnh được UBND thị xã Hương Trà cấp GCNQSDĐ với diện tích 710,7m2 (trừ mốc giải phóng mặt bằng bước 1), phù hợp với bản đồ địa chính năm 1995. Trong đó, chiều rộng thửa đất giáp Quốc lộ 1A là 36,7m, chiều dài thửa đất là 16,31m. Việc ông Thanh cho rằng, ông Phố vất rác thải bừa bãi làm ông không canh tác được là một điều hoàn toàn vô lý. Số diện tích 5% do UBND phường đang quản lý giáp với nhà ông Thạnh, ông Phố và ông Dương. Trước đây, ông Thanh đề nghị giao lại cho ông sản xuất, nhưng phường không giao với lý do đất này đã chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nên không giao khoán cho cá nhân nào.
Như vậy, những vấn đề ông Thanh khiếu nại theo trả lời của Chủ tịch UBND phường Hương Văn đều không có cơ sở để xem xét. Riêng việc cấp GCNQSDĐ thửa đất mà mẹ ông tặng cho, ông Thanh cần phối hợp với UBND phường và các hộ liền kề để xác định ranh giới, mốc giới cụ thể. Trên cơ sở đó, UBND phường mới lập hồ sơ đề nghị UBND thị xã Hương Trà cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật.
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top