ClockThứ Hai, 26/08/2019 10:31

Ông Trump kiếm thêm cho Mỹ 7 tỉ đô hàng vào Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Nhật đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương "về nguyên tắc" và thỏa thuận cuối cùng sẽ được ký ngay trong tháng sau.

Đàm phán thoả thuận thương mại Mỹ - Nhật “đang tiến gần đến giai đoạn cuối”Thặng dư thương mại của Nhật Bản xuất sang Hoa Kỳ tăng vọt

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp tại Pháp ngày 25/8. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đã thống nhất về nguyên tắc thỏa thuận thương mại với Nhật Bản" - Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump tuyên bố sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp ngày 25/8. 

Thỏa thuận chính thức vẫn còn một số phần chưa hoàn thành và dự kiến được ký vào tháng 9/2019. 

Theo ông Trump, hai nước đã thống nhất được một số yếu tố cốt lõi của thỏa thuận liên quan đến nông nghiệp và thương mại công nghiệp. Cụ thể, Nhật Bản đã đồng ý mua thêm nông sản của Mỹ là bắp. 

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ngoài nông sản, thỏa thuận cũng bao phủ các lĩnh vực khác như thương mại số, thuế nhập khẩu công nghiệp… và mở cửa thị trường cho khoảng 7 tỉ USD hàng hóa. 

Thỏa thuận này cũng sẽ mở đường cho việc gỡ bỏ các rào cản thuế quan và phi thuế quan, bao gồm việc giảm thuế nhập khẩu đối với thịt bò. Các mặt hàng như thịt heo, lúa mì, rượu, ethanol… cũng sẽ được hưởng lợi. Thuế nhập khẩu ôtô Nhật Bản cũng không thay đổi theo thỏa thuận này. 

Phát biểu trước cuộc gặp, ông Trump nói hai nước đã làm việc với nhau trong 5 tháng qua và đi đến giai đoạn cuối. 

"Đó là một thỏa thuận rất lớn và có thể là thỏa thuận lớn nhất mà chúng ta từng có với Nhật Bản" - Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ. "Nếu suôn sẻ, chúng ta có thể biết (hai nước có đạt được thỏa thuận hay không) ngay sau cuộc gặp này" - ông nói thêm. 

"Trong đàm phán, hai bên nhất trí Nhật Bản sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp Mỹ ở mức vốn áp dụng cho các thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)" - theo kênh truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK. 

Ngoài ra, Nhật sẽ cắt giảm thuế đối với thịt bò và thịt heo nhập khẩu từ Mỹ ở mức tương đương các thành viên TPP, nhưng sẽ không đưa ra hạn ngạch mới đối với bơ và sữa tách béo. 

Hai lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản có mối quan hệ chặt chẽ, nhưng ông Trump gần đây thường xuyên chỉ trích Tokyo có lợi thế không công bằng trong thương mại song phương. 

Những thảo luận về thỏa thuận thương mại song phương của Mỹ với đồng minh là vấn đề rất được quan tâm tại G7 năm nay.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top