ClockThứ Hai, 27/03/2017 14:08

Ông Trump sắp phải công khai khách lui tới “Nhà Trắng miền Nam”?

Các nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ vừa trình một dự luật yêu cầu Tổng thống Trump phải công khai các cuộc tiếp xúc tại khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago.

Dự luật được đặt theo tên khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Palm Beach (Florida) yêu cầu Tổng thống và chính quyền của ông cung cấp bản ghi chép chi tiết thời gian, địa điểm cuộc gặp với các vị khách thường lui tới Mar-A-Lago vào mỗi dịp cuối tuần.

<a title="Tổng thống Trump tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại &quot;Nhà Trắng miền Nam" mar-a-lago.="" Ảnh:="" ap."="" class="swipebox" data-cke-saved-href="http://images.vov.vn/w600/uploaded/vhxfmq1og7brwhdtzaag/2017_03_27/mar_a_lago_2_zpmz.jpg" href="http://images.vov.vn/w600/uploaded/vhxfmq1og7brwhdtzaag/2017_03_27/mar_a_lago_2_zpmz.jpg" style="box-sizing: border-box; color: rgb(6, 69, 173); text-decoration: none; -webkit-transition: color 0.1s linear; transition: color 0.1s linear;">ong trump sap phai cong khai khach lui toi nha trang mien nam hinh 1
Tổng thống Trump tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại "Nhà Trắng miền Nam" Mar-A-Lago. Ảnh: AP.

Không chỉ ám chỉ “Nhà Trắng miền Nam” của ông Trump, Mar-A-Lago còn là chữ viết tắt của cụm từ “Making Access Records Available to Lead American Government Openness Act”, nghĩa là “Đạo luật cho phép tiếp cận những ghi chép sẵn có để hướng tới sự cởi mở của chính phủ Mỹ”.

Dự luật do các Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Tom Udall (bang New Mexico), Tom Carper (bang Delaware), Sheldon Whitehouse và Jack Reed (bang Rhode Island) công bố hôm 24/3 vừa qua. Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bang Illinois Mike Quigley cũng vừa công bố một phiên bản của dự luật này để trình lên Hạ viện Mỹ.

Dự luật này không chỉ nhằm vào một mình Mar-A-Lago mà là các cuộc tiếp xúc ở “bất cứ địa điểm nào khác” mà Tổng thống Trump thường dùng để làm việc công.

Thực chất đây không phải là một dự luật “mới toanh” mà đã là một thông lệ của chính quyền trước, rằng mỗi quý Nhà Trắng sẽ công bố danh sách khách tiếp xúc với Tổng thống. Nó được đưa ra trong bối cảnh dư luận Mỹ đang đặt nhiều câu hỏi về tính minh bạch trong các hoạt động của Tổng thống Trump, các cố vấn cũng như các thành viên Nội các của ông.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã dành hơn một nửa những kỳ nghỉ cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng sang trọng Mar-A-Lago.

“Rất nhiều người Mỹ lo ngại một cách chính đáng rằng liệu có phải tầng lớp giàu có và quan hệ tốt đang được đối xử đặc biệt và có ảnh hưởng thái quá trong Nhà Trắng của ông Trump” - Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bang New Mexico Tom Udall nêu rõ.

Chia sẻ trên trang Commondreams.org, ông Udall chỉ ra rằng: “Tổng thống Trump đã thành lập một Nội các đầy những triệu phú và tỷ phú, ông ấy theo đuổi một chương trình nghị sự giảm sâu thuế cho người giàu, trong khi lệ phí để được vào Mar-A-Lago, nơi người ta có được sự tiếp cận hiếm có với Tổng thống và các cố vấn hàng đầu của ông vừa tăng gấp đôi, lên 200.000 USD”.

Dự luật nhiều khả năng không được thông qua tại Quốc hội do phe Cộng hòa đang nắm đa số tại cả 2 viện của cơ quan lập pháp Mỹ. Nhiều người cho rằng việc trình dự luật này chỉ mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, ông Udall khẳng định dự luật này là cần thiết và nó có mục đích rất đơn giản là để “người dân Mỹ có quyền biết ai được tiếp cận với Tổng thống và ai đang là đòn bẩy của chính quyền này”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm

Ngày 7/11, nhóm theo dõi bầu cử Mỹ của Trường đại học Florida cho biết đã có hơn 42 triệu cử tri nước này bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, cao hơn số lượng cử tri bầu cử sớm năm 2018.

Hơn 42 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm
18,7 triệu người theo dõi đêm đầu tiên Đại hội đảng Dân chủ Mỹ

Theo số liệu của Nielsen Media Research, đã có tổng số 18,7 triệu người theo dõi đêm đầu tiên của đại hội đảng Dân chủ khai mạc ngày 17/8 với hình thức trực tuyến. Số người theo dõi thấp hơn con số 26 triệu người theo dõi trong năm 2016 khi ứng cử viên Hillary Clinton ra tranh cử Tổng thống.

18,7 triệu người theo dõi đêm đầu tiên Đại hội đảng Dân chủ Mỹ
Return to top