ClockThứ Năm, 09/03/2017 09:19

Ông Trump tuyên bố không chi tiền cho dự án treo

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra hạn 90 ngày để các tiểu bang khởi động dự án cơ sở hạ tầng, nhấn mạnh sẽ không rót tiền cho các dự án “treo”.

 

Ông Trump tuyên bố không chi tiền cho dự án treo
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ không cung cấp tiền cho các tiểu bang trừ khi họ chứng minh đã sẵn sàng để có thể khởi động dự án. Chúng tôi không muốn đưa tiền cho họ nếu họ dính chặt 7 năm trời với sự quan liêu”, ông Trump nói trong cuộc họp với đội ngũ ở Nhà Trắng và các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ hôm 8/3.

Theo báo Wall Street Journal, kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của ông Trump có giá trị được cho khoảng 1.000 tỉ USD, nhằm vào việc cải thiện chất lượng giao thông, đường sá và đường cao tốc, xây dựng các tuyến đường mới và ưu tiên những dự án sẵn sàng khởi công sớm.

Trong đó, Wall Street Journal cho rằng ông Trump nhấn mạnh lợi ích từ những dự án đường sắt cao tốc. Người đứng đầu Nhà Trắng đặc biệt muốn tìm hiểu sâu hơn về ý tưởng “Hyperloop” của giám đốc điều hành Elon Musk (hãng Tesla).

Hyperloop là ý tưởng về hệ thống giao thông tốc độ cao, nơi các phương tiện di chuyển trong một đường ống áp suất thấp bằng đệm không khí, giúp giảm ma sát.

Ông Trump tuyên bố: “Nước Mỹ luôn là quốc gia của những viễn cảnh vĩ đại, bởi vì chúng ta ôm mộng lớn, chúng ta sẽ thực sự ôm mộng lớn ngay từ lúc này”.

Kế hoạch dự chi 1.000 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng để cải thiện đường sá, cầu cống, sân bay... đã được ông Trump nhắc trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tại buổi phát biểu trước Quốc hội tuần trước, ông Trump cũng nhắc lại điều này, nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra chi tiết cụ thể.

Theo báo The Hill, ông Trump khẳng định sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể sau khi các nghị sĩ giải quyết xong những cải cách về thuế và chăm sóc sức khỏe.

Tại cuộc họp riêng với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Nhà Trắng lần này, ông Trump nhấn mạnh vào việc các bang và doanh nghiệp tư nhân cùng gánh vác trọng trách với chính phủ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer giải thích thêm rằng “sự hợp tác mạnh mẽ giữa khu vực nhà nước và tư nhân” sẽ là chìa khóa để tái xây dựng cầu đường và sân bay tại Mỹ.

“Cơ sở hạ tầng từng là niềm tự hào của người Mỹ, nhưng hiện tại một hệ thống quản lý hách dịch, thiếu hiệu quả có thể khiến các dự án bị treo trong nhiều năm. Chính phủ đã lãng phí quá nhiều tiền thuế của dân cho những dự án sai lầm và thiếu hiệu quả”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Spicer.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top