ClockThứ Bảy, 10/02/2018 07:00

Ông Tuấn "hâm" thôn Trung Thạnh

TTH - “Làm được gì cho thôn xóm, cộng đồng là mình không tính toán, suy nghĩ”. Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng thôn Trung Thạnh, xã Phong Chương, huyện Phong Điền.

Phong Điền: Phát triển kinh tế vùng cát nội đồngMở tuyến xe buýt phục vụ công nhân khu CN Phong ĐiềnPhong Điền đẩy mạnh cải cách hành chính

Ông Tuấn tại phòng truyền thanh ở Nhà Văn hóa thôn Trung Thạnh

Trưởng thôn đặc biệt

Hay tin ông Trưởng thôn Trung Thạnh có biệt danh “hâm”, hay lo việc "bao đồng" từ nhiều năm nay tôi liền tìm về thăm. Ông Tuấn đã qua tuổi xưa nay hiếm, nhưng hoạt bát, vui vẻ, giọng nói chậm rãi hiền từ.

Từng giữ nhiều chức vụ ở xã Phong Chương, khi về hưu vào năm 2009, bà con địa phương tín nhiệm, bầu ông giữ chức trưởng thôn. Hơn 7 năm làm trưởng thôn, ông là người xông xáo trên các lĩnh vực, từ tham gia cứu trợ bão lụt, vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, quan tâm chia sẻ với người nghèo, hoàn cảnh kém may mắn. Hễ rỗi rãi, ông lại đi các nơi để ghi nhận, tìm những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh để giúp đỡ. Những món quà ông chia sẻ không lớn nhưng đó là tấm lòng của ông. Những ngày lễ tết, cũng như những lúc bà con gặp thiên tai bão lũ, ông nhờ bạn bè, con cháu xa quê hỗ trợ 100-200 suất quà.

Quan điểm của ông Tuấn, vận động được bao nhiêu, hỗ trợ trường hợp nào... phải rõ ràng, minh bạch, đến đúng địa chỉ. Từ cách làm ấy, chữ tín của ông tăng lên bội lần với bà con, lãnh đạo chính quyền địa phương. Cũng nhờ “chữ tín” mà nhiều năm nay, ông xây dựng quỹ khuyến học thôn được huyện, tỉnh khen thưởng.

Ông Tuấn kể, thấy con em ở Trung Thạnh còn thiệt thòi so với mọi nơi, nhất là đường đến trường rất gian nan, khi giữ chức “thổi tù và hàng tổng” tôi nghĩ ngay đến quỹ khuyến học thôn và lập tức vận động, kêu gọi bà con gần xa đóng góp bằng tấm lòng. Mỗi năm quỹ khuyến học thôn Trung Thạnh thu từ 15-20 triệu đồng, có năm còn cao hơn. Nhờ vậy, những em học giỏi, thi đỗ đại học, cao đẳng điểm cao đều có quà, có thưởng. Những em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập được nguồn quỹ Khuyến học thôn động viên, hỗ trợ kịp thời. Hiện tại, Quỹ Khuyến học thôn Trung Thạnh tích cóp gần 80 triệu đồng gởi vào ngân hàng để tiếp tục đồng hành, khích lệ tinh thần học tập con em địa phương.

Những đóng góp của ông Tuấn được ghi nhận

Năm nào cũng vậy, hễ vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, thôn Trung Thạnh như vào ngày hội lớn. Những dịp này, ông Tuấn đứng ra chăm lo từ việc mua quà bánh, thuê lân sư rồng, đàn hát văn nghệ... tạo điều kiện cho các em vui chơi, thưởng thức, không để các cháu thiệt thòi so với trẻ em thành thị.

Sắc diện mới cho làng

Ngoài chuyện quan tâm đến người nghèo, học sinh, ông Tuấn được nhiều người nhắc đến chuyện tạo sắc diện mới cho làng quê.

Bức bình phong tại đình làng Trung Thạnh khắc ghi tinh thần đoàn kết của con cháu xa quê

Từ 4 năm về trước, nghe thông tin nhiều làng, xã đổi thay trong phong trào xây dựng nông thôn mới bằng việc xã hội hóa, ông Tuấn suy nghĩ sao thôn Trung Thạnh không làm được. Thế là, ông trăn trở, mở nhiều cuộc họp thôn, đứng ra kết nối với con cháu hướng về quê hương. Với uy tín và tài ăn nói của ông, nhiều con cháu không hề đắn đo, đã gởi tiền về giúp thôn. Trong số này, có chị Nguyễn Thị Kim (TP. Hồ Chí Minh) năm 2013 gởi ra 350 triệu đồng. Nhận được số tiền này, ông mừng rơi nước mắt vì quá lớn. Sau đó, ông cùng với chính quyền quy hoạch, san lấp mặt bằng hơn 2 nghìn khối đất, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang với kinh phí gần 300 triệu đồng. Thôn còn mua sắm bàn ghế, trang thiết bị truyền thanh, phục vụ các sự kiện lễ hội, văn hóa địa phương. Ông Tuấn nhớ lại, hôm đó khi hoàn tất công trình nhà văn hóa thôn, ông và nhiều bà con ở Trung Thạnh đã khóc vì lần đầu tiên một công trình văn hóa ra đời từ lòng dân tại quê nhà mà cứ nghĩ là giấc mơ.

Xây dựng được Nhà văn hóa thôn, ông Tuấn tiếp tục vận động để hỗ trợ thêm xây dựng đường sá, cầu cống ở địa phương. Phong trào làm đường bê tông hóa nông thôn do Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thôn Trung Thạnh là một điểm sáng của xã. Mỗi tuyến đường hình thành đều do ông Tuấn “đạo diễn” từ A đến Z, như vận động góp công, quỹ, giải phóng mặt bằng, hiến đất. Từ chỗ chưa bao giờ bà con thôn Trung Thạnh có khái niệm đóng lệ phí làm đường, ông vận động  bà con đóng đủ 100%. Hiện nay, trong thôn có 5 tuyến bê tông với gần 3 cây số; trong có 2 tuyến chuẩn bị lắp hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, giao Đoàn Thanh niên xã phụ trách. Mới đây, ông đứng ra kêu gọi gần 200 triệu đồng, chỉnh trang đình làng, các am thờ ở Trung Thạnh. Hiện con cháu lại khuyến khích ông Tuấn tiếp tục có thêm nhiều ý tưởng mới cho thôn, làng...

Lật cuốn sổ tay ghi lại số tiền bà con trao gởi, ông cười “Mình còn nhiều dự định cho làng, cho thôn lắm. Mong sao cho mình sức khỏe để tiếp tục làm việc, sống vì cộng đồng”.

"Ông Nguyễn Hoàng Tuấn là trưởng thôn mẫu mực, sống có tình nghĩa với bà con làng xã. Qua nhiều năm giữ chức “thổi tù và hàng tổng”, bản thân ông và thôn Trung Thạnh được xã, huyện, tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong các phong trào đoàn hội, xây dựng cuộc sống văn hóa dân cư ở cơ sở …" - Ông Hồ Đình Vang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phong Chương nhận xét.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top