ClockThứ Bảy, 09/12/2017 14:58

Ốp điện thoại thông minh đo đường huyết khi di chuyển

Một loại ốp điện thoại thông minh và một ứng dụng đi kèm mới được tạo ra bởi các kỹ sư của Đại học California, San Diego (UCSD). Thiết bị này có thể giúp người sử dụng theo dõi và ghi lại các chỉ số đường trong máu của họ, cho dù họ đang ở nhà hoặc đang di chuyển.

Hiện tại, việc đo lượng đường trong máu vẫn còn chưa được thuận tiện, đặc biệt là khi người ta phải di chuyển. Việc phải mang theo một thiết bị đo đường huyết cồng kềnh không phải là điều mà mọi người mong muốn khi đang đi chơi hoặc nghỉ dưỡng.

Thiết bị mới, được gọi là GPhone, bao gồm hai phần. Phần thứ nhất là một ốp điện thoại in theo công nghệ 3D lắp vừa cho điện thoại thông minh của bạn. Ở góc ốp được tích hợp một cảm biến vĩnh cửu và có thể tái sử dụng. Phần thứ hai được làm từ các viên thuốc chứa enzyme được gắn với thiết bị nhờ từ tính.Tuy nhiên, những viên này chỉ có thể được sử dụng một lần.Chúng được gắn trên thân của một bút cảm biến in bằng công nghệ 3D đượclắp vào một bên thân ốp.

Để đo lượng đường trong máu, trước tiên bạn nhét một viên thuốc vào cảm biến để kích hoạt nó. Sau đó, bạn cần giọt một mẫu máu trên đầu của cây bút. Bộ cảm biến sẽ không chỉ đo lượng đường trong máu mà còn truyền tải thông tin qua Bluetooth tới một ứng dụng Android được cài sẵn trên điện thoại của bạn để cho ra các thông số hiển thị trên phần mềm này. Thời gian cho mỗi lần kiểm tra như vậy chỉ vỏn vẹn trong khoảng 20 giây.

Một khi quá trình kiểm tra hoàn tất, viên nén đã qua sử dụng phải được lấy ra và bỏ đi.Theo đó, cảm biến sẽ bị tắt. Theo thiết kế hiện tại, bút cảm biến có thể thực hiện lên đến 30 lần đo trước khi nó cần sạc lại.

Chỉ mất khoảng 20 giây để đo đường huyết khi sử dụng thiết bị mới này. Ảnh: REUTERS/Heinz-Peter Bader

Gphone được phát triển bởi Patrick Mercier, một giáo sư về kỹ thuật điện và máy tính và Jospeph Wang, giáo sư về kỹ thuật nano cùng với các đồng nghiệp của họ tại Trường Kỹ thuật Jacobs UCSD. Sản phẩm này của họ cũng đã được đăng trên một bài báo trên tạp chí Biosensors and Bioelectronics.

Mercier cho biết: "Tích hợp thiết bị đo đường huyết vào điện thoại thông minh sẽ giúp bệnh nhân không cần phải mang theo một thiết bị riêng biệt nữa. Một lợi ích nữa là thiết bị có khả năng tự động lưu trữ, xử lý và gửi thông tin về lượng đường trong máu từ điện thoại tới các nhà chăm sóc sức khỏe hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây”.

Nguyên lý khoa học về cách hoạt động của Gphone như sau: Các viên thuốc được sử dụng có chứa enzym glucose oxidase. Loại enzyme này khi phản ứng với glucose thì sẽ cho ra một tín hiệu điệncó thể được đo bằng cảm biến gắn trên GPhone. Cường độ các tín hiệu điện này tỷ lệ thuận với nồng độ đường trong máu.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tạo ra một thiết bị kiểu như vậy. Tuy nhiên, trong các thiết bị đo đường huyết trước đây thì các enzyme được thiết kế cố định trên các thiết bị cảm biến. Điều này đặt ra vấn đề là sau nhiều lần sử dụng, các enzyme này sẽ không còn nữa.Điều này có nghĩa là các cảm biến sẽ dừng hoạt động sau một vài lần thử và cần phải được thay thế hoàn toàn.Tại thời điểm này, GPhone chỉ mới được phát triển ở dạng concept và chưa có mặt trên thị trường.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ ibtimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Bàn học thông minh BSUC giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng

BSUC tự hào là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bàn học thông minh chống gù tại Việt Nam. Với cam kết về sản phẩm chất lượng và thiết kế thông minh, bàn học thông minh BSUC đã nhận được sự tin dùng của 1 triệu gia đình trên khắp cả nước. chúng tôi hân hạnh giới thiệu chương trình khuyến đặc biệt: Bàn học thông minh giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng!

Bàn học thông minh BSUC giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Thông tin doanh nghiệp
Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

Xã hội ngày càng hiện đại, các thiết bị thông minh ngày càng được nghiên cứu ra đời. Trong đó công tắc thông minh được xem là thiết bị hữu ích giúp con người có một cuộc sống tiện nghi hơn. Vậy lợi ích của thiết bị này là gì và nên chọn loại công tắc thông minh nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau để có câu trả lời.

Biến Nhà Của Bạn Thành Ngôi Nhà Thông Minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top