Thế giới

OPEC+ gia hạn thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục đến cuối tháng 7

ClockChủ Nhật, 07/06/2020 09:17
TTH.VN - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga và các nước đồng minh (còn gọi là OPEC+) hôm qua (6/6) đã nhất trí sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục cho đến cuối tháng 7, kéo dài một thỏa thuận đã giúp giá dầu tăng gấp đôi trong 2 tháng qua bằng cách rút gần 10% nguồn cung dầu toàn cầu khỏi thị trường.

OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục để kiềm chế giá dầu lao dốcOPEC+ đau đầu với giá dầuEcuador tuyên bố rút khỏi OPEC

Các nước OPEC+ nhất trí tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu đến hết tháng 7/2020. Ảnh: Getty Image

OPEC+ cũng yêu cầu các quốc gia như Nigeria và Iraq - những nước đã sản xuất vượt hạn ngạch trong tháng 5 và tháng 6, sẽ bù đắp cho việc cắt giảm vào tháng 7 đến tháng 9 tới.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 5 và tháng 6 để đẩy giá dầu vốn đang lao dốc do sự sụt giảm nhu cầu bởi các lệnh phong toả vì đại dịch COVID-19. Việc cắt giảm dự kiến sẽ giảm xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 7 đến tháng 12 tới.

“Nhu cầu đang quay trở lại khi các nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn khởi động lại sau các lệnh phong toả vì đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức phía trước”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh trong hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng OPEC+ hôm qua.

Theo đó, giá dầu thô Brent chuẩn LCOc1 đã leo lên mức cao nhất trong 3 tháng vào hôm qua, với mức giá trên 42USD/ thùng, sau khi rơi xuống mức dưới 20USD/thùng vào tháng Tư. Tuy nhiên, mức giá hiện vẫn thấp hơn 1/3 so với cuối năm 2019.

Vẫn chưa rõ liệu Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait có tiếp tục gia hạn việc cắt giảm sản lượng sau tháng 6 này hay không, vì việc cắt giảm tự nguyện thêm 1,18 triệu thùng/ngày không phải là một phần của thỏa thuận.

Sau quyết định của OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette đã bày tỏ sự ủng hộ: “Tôi hoan nghênh OPEC+ vì đã đạt được một thỏa thuận quan trọng được đưa ra trong thời điểm mấu chốt, khi nhu cầu dầu tiếp tục phục hồi và các nền kinh tế mở cửa trở lại trên toàn thế giới”.

Khi các lệnh phong toả và hạn chế đi lại trên toàn cầu được nới lỏng, nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ vượt quá nguồn cung vào tháng 7, nhưng OPEC vẫn còn 1 tỷ thùng dầu tồn kho dư thừa được tích lũy kể từ tháng 3 năm nay.

Hãng nghiên cứu Rystad cho biết, các quyết định hôm qua sẽ giúp OPEC giảm hàng tồn kho ở mức 3 triệu đến 4 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8.

Ủy ban giám sát chung của OPEC +, được gọi là JMMC, sẽ họp hàng tháng cho đến tháng 12 để xem xét thị trường, theo dõi việc tuân thủ thoả thuận và đề xuất mức cắt giảm phù hợp. Cuộc họp tiếp theo của JMMC được lên kế hoạch vào ngày 18/6 tới.

OPEC và OPEC + sẽ tổ chức các cuộc họp theo lịch trình tiếp theo vào ngày 30/11-1/12 tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xăng tăng, dầu giảm

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ở kỳ này có sự tăng giảm trái ngược nhau.

Xăng tăng, dầu giảm
Giá xăng dầu giảm nhẹ

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ngày 7/12 có sự biến động theo chiều hướng giảm.

Giá xăng dầu giảm nhẹ
Giá xăng hạ nhiệt

Tại kỳ điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương ngày 2/10, giá xăng đã hạ nhiệt khi xuống dưới mức 25 ngàn đồng/lít, trong khi giá dầu đứng yên

Giá xăng hạ nhiệt
Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng/lít

Do giá xăng dầu thế giới liên tục “phi mã” trong những tuần qua nên ở kỳ điều hành ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh.

Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng lít
Return to top