ClockThứ Hai, 31/10/2016 06:21

OPEC không đạt được đồng thuận về cắt giảm sản lượng dầu

TTH.VN - Một cuộc đàm phán kéo dài vào cuối tuần quan giữa các nhà sản xuất dầu mỏ lớn đã thất bại trong việc hoàn tất kế hoạch để thực hiện một đợt cắt giảm sản lượng, đe dọa sự tồn tại của một thỏa thuận đạt được hồi tháng trước nhằm giảm sản lượng đến 2%.

​Giá dầu giảm khi Iraq không muốn giảm sản lượngOPEC tìm cách tăng giá dầu sau thỏa thuận đóng băng sản lượngCác cường quốc dầu mỏ bất lực trong đàm phán giới hạn sản lượngGiá dầu lại giảm xuống 40 USD/thùng khi OPEC chạy đua

Cuộc họp của lãnh đạo các nước thành viên OPEC và phi thành viên ngày 29/10/2016. Ảnh: AP

Các cuộc thảo luận được tổ chức tại trụ sở của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ở Vienna cuối tuần qua, được cho là để mở đường cho một đề xuất chi tiết về cách thức cắt giảm sản lượng từ 200.000 - 700.000 thùng/ngày, tương đương với khoảng 1% -2% sản lượng, đã không đạt được sự đồng thuận giữa các nước thành viên. Đề xuất này dự kiến ​​sẽ được nộp cho 14 quốc gia thành viên của OPEC vào ngày 30/11 tới.

Các cuộc đàm phán cũng được tiếp tục tổ chức nhằm đảm bảo việc giảm phối hợp với các nhà sản xuất ngoài OPEC, ví như Nga - nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Theo AFP, Iran muốn giữ công suất cho đến khi đạt đến 4,2 triệu thùng/ngày, tăng khoảng 400.000 thùng/ngày từ mức hiện tại, một quan chức dầu mỏ của Iran cho biết. Trong khi đó, Iraq giữ quan điểm rằng nước này cần phải tiếp tục khai thác để tạo doanh thu cho một cuộc chiến tranh tăng cường để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS. Trong khi đó, Saudi Arabia - nước đứng đầu của nhóm và là đối thủ của Iran trong khu vực - khẳng định rằng Tehran phải gánh ít nhất một phần trong các nỗ lực của OPEC trong việc tái cân bằng các thị trường. 

Các bất đồng của OPEC nhắc nhở lãnh đạo các nước thành viên về những hậu quả thảm khốc cho ngành công nghiệp dầu mỏ nếu nhóm không hướng tới một kế hoạch để giảm sản lượng. Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho rằng, "quá trình phục hồi trong việc tái cân bằng các thị trường dầu mỏ đã kéo dài quá lâu rồi và chúng ta không thể mạo hiểm trì hoãn việc điều chỉnh này lâu thêm nữa."

Tố Quyên (Lược dịch từ Theaustralian & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

Trong tuyên bố mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tổ chức vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024, cùng với lời giải thích rằng có những lý do cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng cao.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định
OPEC: Giá dầu có khả năng sẽ phục hồi trong năm nay

Giá dầu có thể sẽ phục hồi trong năm 2023, với số lượng ngày càng tăng các dự báo cho thấy khả năng quay trở lại mức 100 USD/thùng, Hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức từ các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho hay.

OPEC Giá dầu có khả năng sẽ phục hồi trong năm nay
Return to top