Thế giới

OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục để kiềm chế giá dầu lao dốc

ClockThứ Ba, 14/04/2020 07:49
TTH - Tin từ Reuters ngày 13/4 cho biết, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga (gọi là OPEC+) đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu ở mức kỷ lục trong một thỏa thuận chưa từng có, nhằm hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

OPEC+ đau đầu với giá dầu

OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục. Ảnh minh họa: KT/VOV

Theo Reuters, nhu cầu dầu đã giảm khoảng 1/3 vì đại dịch. Các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại… nhằm làm chậm sự lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nhiên liệu và làm giá dầu sụt giảm, dẫn đến tình trạng căng thẳng cho ngân sách của các nhà sản xuất dầu mỏ và cản trở ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ, vốn dễ bị tổn thương hơn do giá thấp.

Thực tế, việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ đã được thảo luận trong cuộc họp đầu tháng 3 giữa Nga và OPEC+, nhưng không thành công. Giá dầu sau đó đã lao dốc khi giảm gần 40% so với đầu năm, thậm chí có thời điểm chạm đáy của 18 năm qua.

Theo thỏa thuận cắt giảm dầu mỏ lớn nhất từ ​​trước đến nay vừa đạt được - giảm hơn gấp 4 lần so với mức cắt giảm kỷ lục trước đó vào năm 2008, các nước OPEC+ sẽ giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 5 và tháng 6/2020. Sau đó, nếu tình hình thị trường tiếp tục bất ổn, sản lượng dầu sẽ tiếp tục được cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 7 hết năm 2020, và giảm tiếp 5,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-4/2022.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nói rằng, tổng sản lượng cắt giảm thực sự của OPEC+ có thể đạt đến 12,5 triệu thùng/ngày vì nước này, cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait sẽ cắt giảm nguồn cung với mức sản lượng cao hơn trong tháng 4.

Ngoài ra, các nước không phải là thành viên của OPEC+ như Brazil, Canada, Indonesia, Na Uy và Mỹ cũng sẽ góp phần cắt giảm từ 4 triệu - 5 triệu thùng/ngày.

Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh cam kết của Saudi Arabia và Nga, cho rằng thoả thuận này sẽ đưa sản lượng dầu trở lại mức phù hợp với sự ổn định của thị trường tài chính và năng lượng toàn cầu.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump viết rằng: “Thoả thuận dầu mỏ lớn với OPEC+ đã hoàn tất. Điều này sẽ cứu vãn hàng trăm ngàn việc làm trong lĩnh vực năng lượng ở Mỹ. Cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Saudi Arabia Salman đã thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho tất cả các bên”.

Trong khi đó, một tuyên bố của Chính phủ Canada cũng hoan nghênh thoả thuận vừa đạt được của OPEC+, đồng thời cam kết nước này sẽ nỗ lực để đạt được sự ổn định về kinh tế và giá cả. Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Seamus O'Regan nhấn mạnh: "Đây là điều tốt lành. Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ thông tin nào mang lại sự ổn định cho thị trường dầu mỏ toàn cầu".

Cùng ngày, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer al-Ghadhban cho rằng, thỏa thuận cắt giảm sản lượng nói trên sẽ giúp ổn định thị trường, "làm giảm tồn kho và đẩy giá dầu tăng lên".

BẢO NGHI

(Lược dịch từ Reuters & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát

Văn phòng Tổng thống Philippines ngày hôm nay (26/12) cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vừa phê duyệt việc gia hạn giảm thuế đối với gạo và các mặt hàng thực phẩm khác cho đến cuối năm 2024, nhằm giữ giá ổn định trong bối cảnh mối đe dọa từ thời tiết khô hạn trong những tháng tới.

Philippines gia hạn cắt giảm thuế nhập khẩu gạo để chống lạm phát
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Kiềm chế tai nạn giao thông: Hiệu quả thấy rõ từ nhiều giải pháp đồng bộ

Là đô thị trung tâm, địa bàn TP. Huế luôn có lưu lượng người và các phương tiện tham gia giao thông nhiều nhất trên địa bàn tỉnh nên việc kiềm chế, giảm số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ và đường sắt, ổn định trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT) và xử lý dứt điểm tình trạng cò mồi, chèo kéo khách du lịch luôn được TP. Huế chú trọng và triển khai thường xuyên.

Kiềm chế tai nạn giao thông Hiệu quả thấy rõ từ nhiều giải pháp đồng bộ
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

Trong tuyên bố mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tổ chức vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024, cùng với lời giải thích rằng có những lý do cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng cao.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định
Return to top