Thế giới

OPEC: Nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng 28% đến năm 2045

ClockThứ Tư, 17/11/2021 14:28
TTH.VN - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo, nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ mở rộng 28% từ nay cho đến năm 2045, điều này được thúc đẩy bởi sự phát triển của các nền kinh tế và dân số thế giới.

Giá dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014OPEC+ nhất trí tăng nguồn cung dầu

Các bể chứa nhiên liệu được đặt tại Woodbine, tiểu bang Maryland, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, trong báo cáo Triển vọng Dầu mỏ thế giới năm 2021 (WOO) được OPEC công bố ngày 16/11, Tổng Thư ký OPEC, ông Mohammad Sanusi Barkindo cho biết, báo cáo năm 2021 nhấn mạnh những thay đổi to lớn mà thế giới đã và đang trải qua do hậu quả của đại dịch COVID-19.

“Đại dịch đã tiếp tục làm đảo lộn thế giới trong năm qua, với sự lan rộng của các biến thể mới, đặc biệt là biến thể Delta… Tuy nhiên, rõ ràng là việc triển khai tiêm chủng vào năm 2021, cùng các gói tài chính và cơ sở hạ tầng khổng lồ với tổng trị giá khoảng 24 nghìn tỷ USD, đã đưa nền kinh tế toàn cầu vào con đường phục hồi”, ông Mohammad Sanusi Barkindo nói thêm.

Bên cạnh đó, người đứng đầu OPEC cũng nhấn mạnh, dầu mỏ dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu, và sẽ cung cấp 28% nhu cầu năng lượng của thế giới đến năm 2045.

Ngoài ra, năng lượng tái tạo được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất, tăng từ khoảng 2% lên hơn 10% đến năm 2045. Trong khi đó, khí đốt sẽ trở thành nhiên liệu lớn thứ 2 trong hỗn hợp năng lượng vào năm 2045.

Theo ước tính của tổ chức này về nhu cầu năng lượng sơ cấp, nhu cầu năng lượng trên toàn cầu được dự báo ​​sẽ tăng từ mức 275,4 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd) vào năm 2020 lên mức 352 triệu boepd đến năm 2045.

Đáng chú ý, nhu cầu năng lượng sơ cấp ở các quốc gia không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ chiếm hơn 70% nhu cầu năng lượng sơ cấp toàn cầu trong dài hạn, với sự tăng trưởng chủ yếu nhờ vào dân số gia tăng và các nền kinh tế đang mở rộng ở châu Á, châu Phi, và Trung Đông.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
Return to top