ClockThứ Tư, 30/11/2016 21:50

OPEC tranh luận cắt giảm sản lượng dầu giữa những bất đồng sâu sắc

TTH - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 30/11 bắt đầu tranh luận về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu nhằm vực dậy giá dầu thô, trong bối cảnh Iran và Iraq chịu áp lực từ Saudi Arabia trong việc cắt giảm sản lượng, gây khó khăn để đạt được thỏa thuận.

Nga tuyên bố không tham dự cuộc họp OPEC, giá dầu giảm 1%OPEC không đạt được đồng thuận về cắt giảm sản lượng dầuSaudi Arabia: Thị trường dầu mỏ sẽ cân bằng dù không giảm sản lượng​Giá dầu giảm khi Iraq không muốn giảm sản lượngOPEC đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Trụ sở OPEC tại thủ đô Vienna, Áo. Ảnh: Offshore Technology

Hôm 29/11, bất đồng càng sâu sắc hơn khi Iran bày tỏ mong muốn Saudi Arabia cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày, nhiều hơn so với đề nghị của Saudi Arabia.

Trong khi đó, OPEC cho biết họ sẽ miễn trừ cho Iran, Libya và Nigeria không phải cắt giảm do sản lượng của họ đã sụt giảm bởi những bất ổn và lệnh trừng phạt.

Theo nguồn tin từ OPEC, các tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp hôm 30/11 đề xuất tổ chức này cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày từ mức tháng 10. Trong đó, Saudi Arabia giảm sản lượng xuống 10,07 triệu thùng dầu/ngày từ mức 10,54 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 10 và Iran đóng băng sản lượng ở mức 3,797 triệu thùng dầu/ngày.

Một số nhà phân tích bao gồm Morgan Stanley và Macquarie nhận định, nếu OPEC không đạt được thỏa thuận, giá dầu có khả năng sẽ rơi xuống mức thấp 35 USD/thùng.

OPEC, tổ chức chiếm 1/3 sản lượng dầu mỏ toàn cầu, đã có một thỏa thuận sơ bộ ở Algiers hồi tháng 9 vừa qua để hạn chế sản lượng khoảng 32,5- 33 triệu thùng/ngày so với mức hiện nay 33,64 triệu thùng/ngày, nhằm hỗ trợ giá dầu đã giảm một nửa kể từ giữa năm 2014.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Return to top