Thế giới

Osaka: Máy tính sẽ tự động tắt để “bắt buộc dừng làm việc”

ClockThứ Ba, 03/12/2019 16:48
TTH.VN - Trong một nỗ lực giảm giờ làm thêm, Thống đốc Hirohumi Yoshimura cho biết tỉnh Osaka sẽ triển khai một hệ thống tắt máy bắt buộc trên máy tính của khoảng 7.600 nhân viên không phải cấp quản lý trong khối dịch vụ công, bao gồm cảnh sát Osaka và các trường công lập, vào mùa đông năm 2020.

Mircosoft: Hiệu suất tăng 40% với mô hình tuần làm việc 4 ngàyTránh tắc nghẽn dịp Olympic, Tokyo khuyến khích nhân viên làm việc từ xa8 công việc được mong đợi nhất trong kỷ nguyên sốHàn Quốc: Làm việc tăng ca làm giảm cơ hội mang thai của nhân viên nữHàn Quốc giảm giờ làm việc xuống còn 52 tiếng/tuầnNew Zealand: Làm việc 4 ngày/tuần để... tăng hiệu quả8 công việc được mong đợi nhất trong kỷ nguyên số

Là trung tâm kinh tế lớn thứ 3 của Nhật Bản, Osaka sẽ áp dụng hệ thống “tắt máy tính bắt buộc” để giảm giờ làm thêm của nhân viên. Ảnh: TTXVN

Sau khi lắp đặt hệ thống này, một cảnh báo sẽ bật lên trên màn hình máy tính lúc 6:00 chiều với nội dung: “Hãy nhanh chóng hoàn thành công việc và tắt máy tính”. Các máy tính sẽ tự động tắt sau 30 phút. Nếu một nhân viên phải làm thêm giờ, người đó cần nộp đơn xin làm thêm giờ vào lúc khoảng 4:30 chiều.

Chỉ trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thiên tai và các trường hợp khẩn cấp khác, chính quyền mới loại bỏ chức năng tắt máy bắt buộc. “Chúng tôi hy vọng bạn làm việc hiệu quả và phát huy hết khả năng của mình”, ông Yoshimura nói với các công chức.

Theo các báo cáo của truyền thông địa phương, công chức ở tỉnh Osaka làm thêm khoảng 1 triệu giờ mỗi năm, với tổng tiền lương làm thêm giờ khoảng 3 tỷ yên (27 triệu USD). Trong khi đó, việc “buộc phải dừng làm việc” như vậy dường như đang tiết kiệm rất nhiều ngân sách hoạt động, cao hơn nhiều so với mức 50 triệu yên (4,6 tỷ USD) cần thiết chi cho việc lắp đặt hệ thống mới.

Quyết định của chính quyền tỉnh Osaka về việc áp dụng hệ thống tắt máy bắt buộc nhằm mục đích cắt giảm chi tiêu và thúc đẩy việc thực hiện dự luật cải cách liên quan đến phong cách làm việc.

Vào ngày 01/4 vừa qua, Nhật Bản bắt đầu từng bước thực thi luật cải cách lao động liên quan đến phong cách làm việc, trong đó nội dung làm thêm giờ gây chú ý cao. Theo dự luật, số giờ làm thêm của nhân viên “về nguyên tắc là 45 giờ/tháng và 360 giờ/năm”. Trong trường hợp mùa cao điểm, số giờ sẽ không vượt quá 100 giờ/tháng hoặc 720 giờ/năm và các công ty vi phạm các quy tắc sẽ bị xử phạt.

Trên thực tế, Osaka đã và đang thực hiện các thay đổi để giảm thời gian làm thêm, chẳng hạn như áp dụng trí tuệ nhân tạo để tự động tạo ghi chú cuộc họp. Nhưng kể từ tháng 8, với những cơn bão và thiên tai khác, số nhân viên làm thêm giờ bắt đầu tăng khiến tỉnh Osaka phải áp dụng hệ thống “tắt máy tính bắt buộc” vì tỉnh này hy vọng sẽ đạt được những cải cách trong việc giảm giờ làm thêm.

Anh Tuấn (Lược dịch từ China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top