ClockThứ Bảy, 19/05/2018 19:41

Ớt chín đỏ đồng chờ doanh nghiệp thu mua

TTH.VN - Theo thống kê, có trên 20 ha ớt sừng bò của hàng trăm hộ nông dân ở vùng Ngũ Điền và một số địa phương vùng ven phá của huyện Phong Điền liên kết sản xuất trồng ớt theo phương thức sản xuất hữu cơ vi sinh phục vụ xuất khẩu với Công ty Thiên An.

Hợp tác xã... nước ớtỚt trái vụ

Một số diện tích ớt ở Điền Lộc đã chín, rụng 

Đầu năm 2018, Công ty CP Đầu tư Quốc tế Thiên An (viết tắt Công ty Thiên An, trụ sở tại Hải Phòng), phối hợp với các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền cung ứng giống, phân bón hữu cơ; chuyển giao kỹ thuật  cho các hộ dân triển khai trồng ớt. Thông qua Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, công ty này ký hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm ớt sừng bò trong 3 năm (có thể điều chỉnh giá theo từng năm) đối với đầu mối các HTX với giá 5.500 đồng/kg ớt tươi.

Có giấy cam kết bao tiêu sản phẩm, hàng trăm hộ dân ở các xã Điền Môn, Điền Lộc, Phong Chương, Điền Hương, Điền Hòa… đã dành những diện tích lớn canh tác của gia đình mình để trồng loại cây nông sản này. Thế nhưng, Công ty Thiên An chỉ vào mua một đôi lần từ đầu vụ, số ớt còn lại đã chín đầy đồng nhưng người trồng chẳng biết bán cho ai. 

Người trồng ớt ở Điền Lộc đang thấp thỏm chờ công ty về thu mua ớt

Tại cánh đồng ớt Điền Lộc, một số diện tích ớt chín đã rụng và cây bắt đầu úa vàng. Ông Lê Quang Mới, một hộ dân ở xã Điền Lộc lo lắng: “Đây là loại ớt cho sản lượng cao. Nếu công ty thu mua đúng cam kết, chắc chắn người dân có lãi”.

Ông Trần Đình Khôi, Giám đốc HTX NN Điền Lộc thông tin, đến nay địa phương đã hợp tác sản xuất với Công ty Thiên An trên diện tích 4,5ha toàn xã với hơn 100 hộ dân trồng ớt sừng bò. “Đợt đầu, công ty về thu mua ớt xanh được 5 tấn, chỉ trả tiền 60% sản lượng cho các hộ dân. Đợt thứ 2 công ty yêu cầu thu mua ớt chín, người trồng vẫn đồng ý bán cho công ty 12 tấn nhưng công ty chưa trả tiền. Từ đó đến nay, không thấy bóng dáng ai về thu mua”, ông Khôi lo lắng.

Sau khi bỏ thu mua ớt xanh, chuyển qua thu mua ớt chín, đến nay Công ty Thiên An "thả nổi" số diện tích ớt còn lại

Theo ông Khôi, phía HTX đã nhiều lần liên hệ với công ty, nhưng đơn vị này luôn viện lý do trì hoãn việc thu mua. Trong khi đó, diện tích ớt chín trên đồng đã khá nhiều, nếu không thu hoạch sẽ dẫn đến hư hại và trễ khung lịch thời vụ cây trồng. “Hiện, HTX đang yêu cầu người dân thu hoạch một phần, chế biến ớt bột”, ông Khôi cho hay.

Theo thống kê, có trên 20 ha ớt sừng bò của hàng trăm hộ nông dân ở vùng Ngũ Điền và một số địa phương vùng ven phá của huyện Phong Điền liên kết sản xuất trồng ớt theo phương thức sản xuất hữu cơ vi sinh phục vụ xuất khẩu với Công ty Thiên An. Thực tế, số diện tích này theo cam kết lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, khi triển khai trồng, do thời tiết không thuận lợi nên một số địa phương đã ngưng thực hiện.

Thời gian qua, các đợt thu mua công ty mới chỉ giải quyết được 50% diện tích ớt trồng theo hợp đồng. Phong Điền cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện phương thức liên kết này.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, trước phản ánh của người dân, UBND huyện đã gửi văn bản và gọi điện đốc thúc phía Công ty Thiên An thực hiện đúng cam kết. Dự kiến trong đầu tuần tới, công ty sẽ cử người vào làm việc với UBND huyện, thống nhất lại phương án thu mua ớt cho người dân.

“Công ty có cam kết hợp đồng rõ ràng với HTX và công ty này cũng đã cung ứng trước khoảng 1 tỷ đồng chi phí sản xuất đầu vụ. Trường hợp công ty không thực hiện đúng cam kết, huyện sẽ có biện pháp xử lý và có sự hỗ trợ kịp thời cho người dân”, ông Hùng khẳng định.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top