ClockThứ Hai, 21/01/2019 20:48

OXFAM: 26 người giàu nhất thế giới sở hữu tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo

TTH - Trong một báo cáo, tổ chức từ thiện Oxfam ngày 21/1 cho biết, 26 người giàu nhất thế giới hiện đang sở hữu khối tài sản tương đương của 1/2 tổng số người nghèo trên toàn cầu (tức khoảng 3,8 tỷ người), theo đó thúc giục chính phủ các nước tăng thuế đối với người giàu để chống lại sự bất bình đẳng đang ngày càng gia tăng.

Cần nhiều nỗ lực để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng1% người giàu nhất tạo ra 82% giá trị của cải thế giới

Người nghèo cư ngụ dưới gầm cầu ở Manila, Philippines. Ảnh: ASB

Với báo cáo đánh giá tài sản hàng năm được phát hành trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Oxfam cho rằng năm 2018 là một năm mà người giàu càng trở nên giàu hơn và người nghèo lại nghèo hơn. Theo Oxfam, khoảng cách ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo đang phá hoại cuộc chiến chống đói nghèo, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Cụ thể, tài sản của hơn 2.200 tỷ phú trên toàn cầu đã tăng thêm 900 tỷ USD trong năm 2018 - tương đương 2,5 tỷ USD mỗi ngày. Sự gia tăng 12% trong tài sản của những người giàu nhất tương phản với sự sụt giảm 11% tổng tài sản của một nửa dân số nghèo nhất thế giới.

Báo cáo của Oxfam cũng đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý khác như trong vòng 10 năm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính, số lượng tỷ phú trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi; từ năm 2017-2018, cứ 2 ngày lại có thêm một tỷ phú mới; hay tài sản của người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Amazon, đã tăng lên 112 tỷ USD. Chỉ 1% tài sản của ông đã tương đương với toàn bộ ngân sách y tế cho Ethiopia, đất nước của 105 triệu dân.

Kêu gọi tăng thuế đối với người giàu

Oxfam cảnh báo rằng, chính phủ các nước đang làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng khi các dịch vụ công cộng như chăm sóc sức khỏe và giáo dục không được đầu tư tương xứng, trong khi giới nhà giàu và các tập đoàn lớn lại không bị đánh thuế đúng mức. Theo Oxfam, có khoảng 10.000 người chết vì không được chăm sóc sức khỏe và 262 triệu trẻ em không được đến trường, chủ yếu vì cha mẹ chúng không đủ khả năng để chi trả các khoản phí, đồng phục hoặc sách giáo khoa. Thế nhưng, "những người siêu giàu và các tập đoàn đang trả mức thuế thấp hơn so với mức mà lẽ ra họ phải trả trong nhiều thập kỷ qua", báo cáo của Oxfam nhận định.

Do đó, tổ chức từ thiện này kêu gọi các chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để tài trợ cho các dịch vụ công cộng phổ biến, có chất lượng cao thông qua việc giải quyết tình trạng trốn thuế và đảm bảo việc đánh thuế công bằng hơn.

Hồi đầu tháng này, nữ nghị sĩ mới Alexandria Ocasio-Cortez ở Mỹ đã gây chú ý khi đề xuất đánh thuế những người siêu giàu lên tới 70%. Và tại châu Âu, phong trào "Áo vàng" đã làm rung chuyển nước Pháp với các cuộc biểu tình chống chính phủ từ tháng 11 năm ngoái với yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron bãi bỏ các chính sách cắt giảm thuế tài sản gây tranh cãi đối với những người có thu nhập cao.

Theo ước tính của Oxfam, chỉ cần những người giàu nhất chi thêm 0,5% thuế trên tổng tài sản của họ là "đủ chi phí để 262 triệu trẻ em thất học có thể đến trường và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để giúp cứu sống 3,3 triệu người".

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Guardian & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Return to top