ClockThứ Tư, 14/09/2016 13:46

Oxfam: Anh là một trong những nước bất bình đẳng nhất thế giới

TTH.VN - Oxfam - tổ chức từ thiện hàng đầu thế giới có trụ sở tại London cho rằng, Vương quốc Anh là một trong những nước bất bình đẳng nhất trên thế giới, PressTV sáng nay (14/9) đưa tin.

Một người vô gia cư trên đường phố ở Anh. Ảnh: AFP

Theo một báo cáo được Oxfam công bố hôm qua, tài sản tích lũy của 1% người giàu nhất nước Anh nhiều hơn gấp 20 lần tổng tài sản của 1/5 số người nghèo nhất trong cả nước, có nghĩa là trong 5 người, sẽ có 1 người sống dưới mức nghèo khổ và phải vật lộn với việc chi trả cho các hoá đơn và mua sắm thực phẩm.

"Vương quốc Anh là một trong những quốc gia phát triển bất bình đẳng nhất trên thế giới. Ba thập kỷ bất bình đẳng ở mức cao đã có tác động sâu sắc, khiến nhiều người tin rằng họ có rất ít quyền lợi trong xã hội và cảm thấy bị tách rời khỏi các cơ hội chính trị và kinh tế ", Oxfam nhận định.

"Cho dù có quan điểm thế nào về Brexit, thì cuộc trưng cầu cũng mang lại sự chia rẽ trong nước ta để một cái đầu, khi nhiều người bày tỏ sự ngờ vực và bỏ phiếu cho việc thay đổi với hy vọng điều đó sẽ giúp cải thiện vị thế kinh tế của họ," Oxfam nói thêm.

Theo người đứng đầu của tổ chức từ thiện hàng đầu thế giới - ông Rachael Orr, "bất bình đẳng là một rào cản lớn trong việc giải quyết đói nghèo và rõ ràng, đã tạo ra một nền kinh tế là không hiệu quả với tất cả mọi người. Vương quốc Anh là một trong những nước giàu nhất thế giới, nhưng đó là một quốc gia được phân chia thành nhóm những người giàu và người người nghèo".

Ông Orr kêu gọi Thủ tướng Anh Theresa May thúc đẩy chính phủ hướng đến việc cải cách doanh nghiệp và giải quyết các trường hợp trốn thuế như là một cách để đẩy mạnh nền kinh tế.

"Điều đó có nghĩa là thu hẹp khoảng cách tiền lương, khuyến khích đầu tư vào đội ngũ nhân viên công ty và đảm bảo rằng họ đóng thuế công bằng", bà nhấn mạnh.

Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, những người ủng hộ việc Anh rút khỏi EU cho rằng, ở bên ngoài khối, London sẽ có được vị thế tốt hơn khi tiến hành các cuộc đàm phán thương mại của riêng mình, có thể kiểm soát tốt hơn vấn đề nhập cư và không bị ràng buộc trước những quy định của EU mà họ cho là quan liêu và không phù hợp. Trong khi đó, những người ủng hộ Anh ở lại khối lập luận rằng, rời khỏi EU sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của Vương quốc Anh, làm giảm ảnh hưởng của nước này trên trường thế giới, và dẫn tới các rào cản thương mại giữa Vương quốc Anh và EU.

Kết quả cuộc bỏ phiếu đã gây ra bất ổn chính trị ở Anh và mang lại những cú sốc kinh tế cho nhiều nước cũng như cho thị trường tài chính toàn cầu.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & USNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024

Theo báo cáo “Triển vọng Xã hội và Việc làm Thế giới: Xu hướng năm 2024” vừa được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố ngày 10/1, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong năm nay, làm dấy lên lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, năng suất trì trệ và lạm phát ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng.

ILO Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top