ClockThứ Bảy, 27/02/2016 15:40

PAHO ban hành hướng dẫn mới để chẩn đoán virus Zika

TTH.VN - Sputniknews ngày 27/2 đưa tin, Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) vừa ban hành hướng dẫn mới về việc xác nhận khả năng nhiễm virus Zika. Trong đó, việc xác nhận sử dụng một thuật toán mới để phân biệt virus này với các loại virus khác do muỗi truyền.

Phát hiện trường hợp lây nhiễm virus Zika qua nước tiểu và nước bọtBrazil: Phát triển phương pháp xét nghiệm virus Zika trong 5 giờ

Muỗi mang virus Zika. Ảnh: Reuters

"Trong bối cảnh virus Dengue và virus Chikungunya đang xuất hiện trong khu vực, việc chẩn đoán Zika là một thách thức khá lớn", Viện trưởng Viện Y học Nhiệt đới Pedro Kouri, bà Maria Guadalupe Guzman cho biết trong một tuyên bố.

Được biết Petro Kouri là cơ sở y tế công lập hàng đầu của Cuba, đồng thời là một phần của mạng lưới 22 phòng thí nghiệm chẩn đoán quốc gia ở châu Mỹ.

Zika khó chẩn đoán vì loại virus này có chứa vật liệu di truyền tương tự như của virus Dengue và virus Chikungunya. Tất cả 3 loại virus gây bệnh này đều lây truyền qua muỗi Aedes.

Hướng dẫn mới bao gồm một thuật toán dựa trên nền tảng được thành lập từ việc giám sát Dengue, sử dụng dữ liệu từ 22 phòng thí nghiệm trong mạng lưới nói trên.

“Phương pháp chẩn đoán mới sẽ giúp phân biệt hoặc xác nhận Dengue, Chikungunya và Zika. Chúng có thể được điều chỉnh theo điều kiện của mỗi quốc gia”, cố vấn khu vực của PAHO Jose Luis San Martin nói thêm.

Việc chẩn đoán virus Zika là quan trọng, nhất là đối với việc chăm sóc và giám sát phụ nữ mang thai bởi khả năng liên quan giữa loại virus này với dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và những dị tật bẩm sinh khác, hướng dẫn mới của PAHO nhận định.

Kể từ khi Brazil báo cáo trường hợp nhiễm Zika đầu tiên vào năm 2015, loại virus nguy hiểm này đã lan rộng đến 31 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Scoopnest)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số ca COVID-19 tăng trở lại ở châu Mỹ

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) mới đây cho biết, so với tuần trước nữa, số ca nhiễm COVID-19 ở châu Mỹ đã tăng đến 10,4% trong tuần trước. Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực vẫn phải chú ý hơn đến sự gia tăng các loại virus đường hô hấp khác.

Số ca COVID-19 tăng trở lại ở châu Mỹ
Return to top