ClockThứ Tư, 23/11/2016 13:59

Pakistan tuyên bố sẵn sàng "đối thoại có ý nghĩa" với Ấn Độ

Ngày 22/11, Cố vấn của Thủ tướng Pakistan về các vấn đề đối ngoại Sartaj Aziz khẳng định nước này sẵn sàng nối lại đối thoại có ý nghĩa với Ấn Độ nhằm giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, bao gồm tranh chấp tại Jammu và Kashmir, thông qua các cuộc thảo luận toàn diện và hỗn hợp.

Pakistan cảnh báo dùng vũ lực nếu Ấn Độ chặn nguồn nước sông ẤnMỹ, Ấn Độ đàm phán về quan hệ kinh tế, căng thẳng với PakistanMỹ khuyến cáo công dân hạn chế đi lại ở Pakistan do lo ngại an ninh

Người dân Pakistan tại khu vực Ranh giới Kiểm soát ở Kashmir ngày 21/11. (Nguồn: AP/TTXVN)

Phát biểu trước Thượng viện, ông Aziz kêu gọi khôi phục khẩn cấp các cuộc đối thoại thông qua kênh hỗ trợ. 

Ông nhấn mạnh Pakistan hoan nghênh đề xuất của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hỗ trợ nối lại đối thoại giữa hai nước.

Ông Aziz nêu rõ Pakistan cam kết tôn trọng thỏa thuận đạt được giữa hai quốc gia năm 2003 về ngừng bắn tại Ranh giới Kiểm soát (LoC) ở khu vực Kashmir. 

Theo ông, riêng trong năm nay, Ấn Độ đã vi phạm lệnh ngừng bắn hơn 300 lần và các lực lượng Pakistan có những phản ứng đáp trả thích hợp. 

Ông khẳng định Pakistan mong muốn hòa bình tại khu vực và chống chủ nghĩa khủng bố, nhấn mạnh không có chỗ cho thành phần phi nhà nước nào trên đất Pakistan chống lại bất cứ quốc gia nào.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng sau vụ tấn công đẫm máu ở khu vực Uri, bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ làm 18 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng. 

Kết quả điều tra ban đầu do Ấn Độ tiến hành xác định một trong những kẻ tấn công ở Uri là Hafiz Ahmed, người đến từ khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. 

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn sau vụ việc Ấn Độ tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào cơ sở của các nhóm khủng bố bên kia đường LoC trong rạng sáng 29/9 gây thương vong nặng nề. 

Trong các ngày sau đó đã liên tiếp xảy ra những vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại LoC giữa các binh sỹ Ấn Độ và Pakistan./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top