Thế giới

Peru rơi vào biến động chính trị khi Quốc hội bãi nhiệm Tổng thống Vizcarra

ClockThứ Ba, 10/11/2020 14:43
TTH.VN - Quốc hội Peru đã bãi nhiệm Tổng thống Martín Vizcarra hôm thứ Hai trong một cuộc bỏ phiếu luận tội đối với các cáo buộc tham nhũng, tạo ra những căng thẳng cho quốc gia trong nhóm Andean này.

Mỹ Latinh dẫn đầu thế giới về số ca mắc Covid-19Peru ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì căn bệnh giống sốt Zika

Với cáo buộc tham nhũng, Quốc hội Peru đã bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Martin Vizcarra với 105/130 đại biểu đồng ý. Ảnh minh họa: TTXVN

Quốc hội do phe đối lập chiếm đa số đã giành được 105 phiếu thuận để bãi nhiệm ông Vizcarra vì cáo buộc rằng trước đó với tư cách là thống đốc, ông đã nhận hối lộ từ các công ty giành được hợp đồng công trình công cộng. Số phiếu này vượt xa ngưỡng 87 phiếu bầu cần thiết (tức là 2/3 số đại biểu quốc hội) trong tổng số 130 phiếu để bãi nhiệm tổng thống.

Ông Vizcarra cho biết ông sẽ chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu của Quốc hội và sẽ không thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào để chống lại nó. “Hôm nay tôi rời phủ tổng thống. Hôm nay tôi sẽ về nhà,” ông Vizcarra nói trong một bài phát biểu vào cuối ngày thứ Hai, sau lưng ông là nội các chính phủ hiện tại.

Người đứng đầu Quốc hội, Manuel Merino, một nhà nông học và doanh nhân, dự kiến ​​sẽ đảm nhận chức vụ quyền tổng thống vào thứ Ba và sẽ tại vị cho đến cuối tháng 7 năm 2021, khi nhiệm kỳ tổng thống hết hạn.

Ông Merino kêu gọi người dân Peru bình tĩnh sau cuộc bỏ phiếu và đảm bảo rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 11/4 sang năm sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Trước đó, ông Vizcarra đã bác bỏ các cáo buộc tham nhũng và cho rằng chúng là “vô căn cứ” và “sai sự thật”. Ông đã cảnh báo về “những hậu quả khó lường” nếu các nhà lập pháp luận tội ông trước cuộc bầu cử.

Việc ông Vizcarra bị bãi nhiệm khiến quốc gia sản xuất đồng lớn thứ 2 thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị trong bối cảnh nước này đang phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top