ClockThứ Bảy, 11/02/2017 14:43

Peru yêu cầu Pháp và Interpol ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Toledo

Ngày 10/2, Bộ Nội vụ Peru đã yêu cầu Pháp và Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) nhanh chóng ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Alejandro Toledo, bị tình nghi nhận 20 triệu USD tiền hối lộ từ Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Khai mạc APEC: Tổng thống Peru kêu gọi chống chủ nghĩa bảo hộÔ nhiễm thủy ngân, Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo. Nguồn: AFP

Thông cáo của Bộ Nội vụ Peru cho biết đã gửi yêu cầu tới nhà chức trách Pháp, nơi có khả năng ông Toledo đang có mặt, và hiện tên ông này có trong danh sách những người được truy lùng trên thế giới.

Peru cũng treo giải 30.000 USD cho những ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của ông Toledo. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Peru Carlos Basombrío thông báo đã phát lệnh truy nã ông này tại hơn 190 quốc gia.

Trước đó, Cơ quan công tố Peru đã đề nghị tòa án ra lệnh bắt giam 18 tháng đối với cựu Tổng thống Toledo để điều tra một số cáo buộc về tham nhũng, rửa tiền và lợi dụng chức quyền, liên quan đến vụ bê bối của tập đoàn Odebrecht, tâm điểm của vụ tham nhũng khổng lồ tại Tập đoàn dầu khí Brazil Petrobras.

Về phần mình, ông Toledo đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc trên và yêu cầu kiểm tra lại các tài khoản ngân hàng của mình để chứng minh rằng ông không nhận tiền từ Odebrecht. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy, ông Toledo sẽ là chính trị gia đầu tiên của Peru bị kết tội trong vụ bê bối liên quan tới Odebrecht.

Theo cơ quan tư pháp Mỹ, tại Peru, Odebrecht đã chi 29 triệu USD để hối lộ các chính trị gia trong giai đoạn 2005-2014, dưới thời các Tổng thống Toledo, Alan García và Ollanta Humala.

Odebrecht là tâm điểm của vụ bê bối khổng lồ ở tập đoàn dầu khí Petrobras của Brazil, gây chấn động chính trường quốc gia Nam Mỹ này kể từ tháng 3/2014. Hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu của nước này.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top