ClockThứ Năm, 19/06/2014 05:35

Phá án bằng biện pháp tuyên truyền

TTH - Khoảng thời gian đầu năm 2014, Tổng cục An ninh I - Bộ Công an phát hiện trên mạng Internet xuất hiện website http://discovery.forumvi.net có nickname “winnychau” đăng tải nhiều bài viết, thảo luận, hướng dẫn về việc chế tạo chất nổ, tiền chất nổ, dây cháy chậm, súng, bom, mìn, tên lửa,… trái phép. Xác định đây là việc làm rất nguy hiểm, từ trang web này, người đăng nhập có thể nghiên cứu, chế tạo các loại vũ khí với mức độ sát thương cao, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an xác định, website này do một đối tượng ở TP Huế thành lập và điều hành. Công tác phối hợp giữa Cục A67 - Tổng cục An ninh I - Bộ Công an và Công an Thừa Thiên Huế nhằm đấu tranh, ngăn chặn việc làm sai trái này nhanh chóng được triển khai, thực hiện.

Sau thời gian xác minh, lực lượng trinh sát các đơn vị nghiệp vụ an ninh Công an tỉnh xác định người quản trị website http://discovery.forumvi.net là một sinh viên, sinh năm 1993, đang học năm thứ 2 một trường thuộc Đại học Huế, tên P.V.T, thường trú tại TP Huế. T có sở thích tìm tòi học hỏi, nghiên cứu khoa học và sáng tạo những điều mới lạ. Từ việc tò mò, khám phá những thứ liên quan đến pháo, vật liệu nổ, T đã có thời gian khá dài tìm hiểu về các loại hóa chất và chế tạo chất nổ… Với mong muốn được chia sẻ những phát hiện của mình, khoảng cuối năm 2013, T thành lập trang web hướng dẫn, thảo luận về việc chế tạo chất nổ, bom, mìn, súng, tên lửa,…trên Internet với gần 300 thành viên tham gia, mà không nghĩ rằng việc làm của mình đã vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp xúc, làm việc, tìm hiểu và xem xét kỹ mọi thông tin về nhân thân, lai lịch, các mối quan hệ xã hội liên quan đến T, cơ quan công an nhận thấy thanh niên này có nhân thân tốt, chưa từng vi phạm pháp luật, đang có thành tích học tập, rèn luyện khá tốt. Từ cơ sở này, những cán bộ, chiến sĩ an ninh tham gia chuyên án quyết định sẽ sử dụng biện pháp tuyên truyền, vận động để T và những người liên quan tự giác hợp tác cùng lực lượng công an giải quyết vụ việc theo hướng hợp tình, hợp lý.
Sau khi tiếp xúc T, thân nhân và những người thân thiết, gần gũi với T, cơ quan công an đã giải thích về tác hại, hậu quả và những vi phạm từ việc lập trang web với những nội dung liên quan đến việc chế tạo vũ khí, chất nổ, T đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, được sự khuyên răn của gia đình và những người thân, T nhanh chóng hợp tác với cơ quan công an, cung cấp mọi thông tin về trang web; đồng thời chủ động hợp tác cùng lực lượng công an tháo gỡ tất cả những nội dung đã được đăng tải trên website này.

Vụ việc được giải quyết nhanh chóng tốt đẹp, 4 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia chuyên án được Bộ Công an gửi thư khen ngợi và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Riêng với T, hiện nay đã nhận thức sâu sắc về những tác hại và hậu quả từ việc làm của mình. Hơn thế nữa, sau khi tự giác dỡ bỏ trang web, T đã giúp cơ quan công an thực hiện tốt hơn công tác quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất liên quan đến chế tạo chất cháy, chất nổ trên địa bàn.

Hà Tâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top