ClockThứ Ba, 14/05/2013 10:59

Phá án từ chiếc biển số xe

TTH - Mới đây, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Vang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Phan Văn Long (SN 1984, trú xã Phú An, Phú Vang), một đối tượng có 4 tiền án tội trộm cắp tài sản về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Từ giữa năm 2012 đến đầu năm 2013, trên địa bàn huyện Phú Vang và một số nơi thuộc TP Huế liên tục xảy ra nhiều vụ mất cắp xe máy và nhiều loại tài sản có giá trị, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trước diễn biến tội phạm phức tạp, Ban Chỉ huy Công an huyện Phú Vang đã xác lập chuyên án mang bí số VA1212TS để đấu tranh làm rõ.

Lực lượng công an Phú Vang với nòng cốt là Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội được giao nhiệm vụ khẩn trương vào cuộc. Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát phát hiện có một nhóm đối tượng cư trú không ổn định, thường tụ tập nhau để sinh hoạt mang tính chất hoạt động của một “nhóm tội phạm”. Nổi lên trong nhóm đối tượng này là Phan Văn Long (SN 1984, trú xã Phú An, Phú Vang) là đối tượng có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, chủ yếu là trộm cắp xe máy. Đối tượng ra tù vào tháng 4/2012. Ngay sau khi ra tù, Long không chịu lo làm ăn mà bỏ đi lang thang, nay đây mai đó. Dù không có nguồn thu nhập mà Long vẫn tiêu xài lãng phí.
 
Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án một mặt triển khai lực lượng điều tra theo nhiều hướng, đồng thời cử trinh sát bám sát mọi di biến động của Long và các đối tượng trong nhóm. Trong khi Ban chuyên án đang nỗ lực đấu tranh truy tìm thủ phạm thì vào một đêm khuya, các trinh sát phát hiện Long điều khiển xe Sirius BKS 75 H1- 131.58 đi đến nhà của một người tên Thắng ở đường QL 49A, xã Phú Thượng (Phú Vang). Tại đây, Long đưa cho Thắng 1 máy tính xách tay, rồi lên xe phóng đi rất nhanh. Ngay sau khi phát hiện Long xuất hiện giữa đêm khuya, mang theo tài sản với vẻ nghi ngờ, thì lực lượng công an Phú Vang cũng nhận được tin báo từ bị hại là ông Phan Văn Làm (trú thị trấn Thuận An) để xe máy Sirius BKS 75 H1- 131.58 dưới chân cầu Thuận An xuống sông đánh bắt cá gần đó, khoảng 3 tiếng đồng hồ sau quay trở lại, phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay”. Lực lượng công an thấy chiếc xe Long đi trùng với xe vừa mất ở ông Làm. Cũng trong thời gian này, ông Nguyễn Xuân Thiên (trú thị trấn Thuận An) cũng bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 2 điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay, 1 laptop và 3,1 triệu đồng tiền mặt. Xác định 2 vụ mất trộm trên chỉ xảy ra cách nhau khoảng 30 phút, ở cùng địa bàn, nhiều dấu vết hiện trường để lại giống nhau…
 
Ngay sau đó, Ban chuyên án đã bí mật tìm mọi cách bắt đối tượng Long về trụ sở công an đấu tranh làm rõ. Tuy nhiên, với đối tượng có 4 tiền án, từng ra tù vào tội, Long có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan công an sau khi gây án. Dù trong đêm tối, Long vẫn dùng thuyền chạy đi nhiều nơi ở phá Tam Giang để tìm cách ẩn nấp. Và, khi Long vừa chèo thuyền đến nhà của một người thân ở khu định cư xã Phú Mỹ xin ngủ nhờ thì lực lượng công an ập vào bắt tại chỗ.
 
Tại cơ quan điều tra, lúc đầu, Long khẳng định, mình vô tội và cho rằng công an bắt oan người. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra dần dần đưa ra các tang vật của các vụ trộm mà Long gây ra thì y mới thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Đồng thời, Long khai nhận, thời gian qua, tụ tập một số đối tượng, rồi bày cho các “đệ tử” cách chế tạo vam phá khóa nhằm lấy trộm xe máy và cách đục để phá cửa nhà dân đột nhập vào lấy tài sản. Mặc dù có 4 tiền án nhưng Long vẫn chứng nào tật nấy. Những lần hầu tòa, đứng trước hội đồng xét xử, Long đều mong xem xét, giảm án để bị cáo cơ hội sớm ra tù, trở về làm người lương thiện… Long đã có vợ, nhưng với bản tính lười biếng, không chịu lao động mà lúc nào cũng muốn có tiền tiêu xài, đánh bạc nên thường xuyên trộm cắp để có tiền. Vì vậy, vợ chồng Long đã chia tay…
 
Tại cơ quan điều tra, Long còn khai nhận, trong băng nhóm trộm cắp này còn có Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Thanh Tùng và một số đối tượng ở phường Phú Hậu (TP Huế), TT Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) mà Long không biết rõ họ tên và nơi ở cụ thể. Hiện, Công an Phú Vang đang tiếp tục đấu tranh khai thác, mở rộng vụ án.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả

TIN MỚI

Return to top