ClockThứ Hai, 03/02/2020 20:57

Phá chuyên án chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ ví điện tử

TTH.VN - Từ tháng 4/2018, đối tượng Võ Anh Tuấn (SN 1996), thường trú tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tìm mua một số lượng lớn sim điện thoại, sau đó đăng tìm trên các diễn đàn Facebook những người có nhu cầu cần tiền rồi thuê hoặc hướng dẫn người đó dùng chứng minh nhân dân và số điện thoại do Tuấn cung cấp để mở tài khoản. Võ Anh Tuấn bị bắt giữ vì liên quan đến hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để chiếm đoạt tiền từ các ví điện tử, thu lợi bất chính hơn 2,6 tỷ đồng.

Khởi tố các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồngCó dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sảnThủ thuật của siêu lừa hàng chục tỷ đồng

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Võ Anh Tuấn đã thuê phòng tại chung cư sinh viên Thanh Lịch 

Ví điện tử hay còn gọi là cổng thanh toán điện tử - một hình thức cho phép người dân mua bán, giao dịch hàng hóa các dịch vụ mà không cần sử dụng đến tiền mặt.

Mua 2011 sim đăng ký không chính chủ để tạo gmail

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Võ Anh Tuấn đã thuê phòng tại chung cư sinh viên Thanh Lịch (số 160 đường Thái Phiên, phường Thuận Lộc, TP. Huế). Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng công an thu giữ 2 thiết bị số kích hoạt sim điện thoại, 3 bộ phát 3G; 2011 sim điện thoại cùng nhiều thẻ ngân hàng mà Tuấn đã sử dụng để chiếm đoạt tài sản.

“Khi mua được sim điện thoại, tôi đã đăng trên các diễn đàn Facebook tìm những người có nhu cầu cần tiền rồi thuê hoặc hướng dẫn người đó dùng chứng minh nhân dân, số điện thoại do tôi cung cấp để mở tài khoản rồi đưa thông tin tài khoản cho tôi cùng mã OTP kích hoạt”, Võ Anh Tuấn khai.  

Tuấn thuê người quen làm việc tại một trường THPT ở Quảng Bình lập danh sách các học sinh trong trường, hướng dẫn các em điền vào biểu mẫu ngân hàng và ủy quyền cho Tuấn mở tài khoản tại một số chi nhánh ngân hàng Quảng Bình.

Nhằm tạo tài khoản ngân hàng cho những khách hàng ở xa, ngoại tỉnh được thuận lợi, Tuấn yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân và các thông tin cá nhân, ảnh, chữ ký sau đó cấu kết với cán bộ ngân hàng để tạo các tài khoản ngân hàng mà không cần khách hàng đến ngân hàng để kê khai, đăng ký.

Để tạo 1 ví điện tử, Tuấn chi khoảng 195 ngàn đồng và được hưởng lợi từ 350 đến 700 ngàn đồng/ví- tùy thuộc vào chương trình khuyến mãi trong từng thời điểm của các ví điện tử. Từ tháng 4/2018 đến nay, đối tượng Võ Anh Tuấn đã mua 2011 sim đăng ký không chính chủ để tạo gmail và thu thập 1.792 thông tin tài khoản ngân hàng tương ứng với 1.791 sim điện thoại, mỗi tài khoản ngân hàng có thể kích hoạt được 3 ví điện tử Momo, Airpay, Zalopay và thu lợi bất chính trên 2,6 tỷ đồng.

Chưa nghiêm trong việc bảo mật thông tin

Hành vi của đối tượng Võ Anh Tuấn đã vi phạm Điều 2, Nghị định 49 ngày 24/4/2017 của Chính phủ về bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được đăng nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước. Tuấn cũng đã vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 291 Bộ luật Hình sự vì có dấu hiệu thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng. Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm hành vi phạm tội của Võ Anh Tuấn theo quy định của pháp luật.

“Thời gian qua, sim rác đã được các ngành chức năng thắt chặt quản lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn không ít đại lý, nhà mạng tiếp tay cho tình trạng sim rác. Người dân còn chưa hiểu hết việc giao thông tin tài khoản cho ngân hàng gây tiềm ẩn rủi ro, tạo cơ hội cho tội phạm lừa đảo qua mạng lợi dụng, bán thông tin, tài khoản cá nhân. Qua vụ việc nàychúng tôi nhận thấy, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa nghiêm việc bảo mật thông tin khách hàng”, Thượng tá Trần Hiệp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khẳng định.

Phá chuyên án, bắt giữ đối tượng Võ Anh Tuấn vì liên quan đến hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để chiếm đoạt tiền từ các ví điện tử là một chiến công lớn của lực lượng Công an tỉnh nói chung và Phòng Hảnh sát hình sự nói riêng trong những ngày đầu năm mới 2020.          

  Bài, ảnh: Anh Phong - Hồng Nhung  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top