ClockThứ Hai, 22/06/2020 17:09

Phá đường dây lừa 300 nạn nhân bằng công nghệ cao

TTH.VN - Chiều 22/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet quy mô lớn, lên đến gần 110 tỷ đồng.

Thêm nhiều bị hại trong cả nước gửi đơn tố giác bị lừa đảoXác định nơi ẩn náu của đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc giaXóa sổ đường dây lừa đảo xuyên quốc giaLàm rõ đường dây lừa mua bán đất

3 đối tượng trong đường dây lừa đảo đã bị lực lượng công an bắt giữ 

Tinh vi, xảo quyệt

Chị T. N (tên nạn nhân đã được thay đổi) cho biết: “Một người vào hỏi mua của tôi bốn cái áo, bảo là đang sống tại Mỹ. Họ gửi cho tôi một đường link và đề nghị tôi truy cập vào đường link, điền đầy đủ thông tin thì mới chuyển được tiền cho tôi. 

Tin tưởng, nên tôi làm theo, sau đó có người bên ngân hàng gọi điện yêu cầu tôi cung cấp mã OTP để xác nhận thông tin. Tôi đọc mã OTP cho họ, sau đó không hiểu vì sao toàn bộ tiền trong tài khoản của tôi bị lấy mất. Liên lạc với người mua thì thấy đã bị chặn Facebook”

Khoảng tháng 3 đến tháng 4/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh liên tục nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị mất trộm tiền trong tài khoản ngân hàng và đều nạn nhân đều là những người bán hàng online.

“Từ những thông tin ban đầu mà các nạn nhân cung cấp, chúng tôi xác định, đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi. 

Các dấu vết mà chúng để tại rất hạn chế do Facebook sử dụng mua hàng là Facebook ảo. Các đối tượng liên lạc đều tiến hành qua tin nhắn Facebook, không để bất kỳ thông tin liên lạc nào.

Ngay sau khi đánh cắp tiền trót lọt, chúng đã nhanh chóng chặn Facebook, xóa dấu vết để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng”, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết.

Xác định tính chất, mức độ nghiêm trọng của các đối tượng, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng 6, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ đường dây phạm tội này.

Đối tượng cầm đầu giỏi về công nghệ

Lần theo dấu vết, lực lượng công an xác định, cầm đầu đường dây này là Lê Anh Tuấn (SN 1989), trú tại tỉnh Quảng Trị. Tuấn đã từng tốt nghiệp một trường Đại học đào tạo về công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn một công việc đàng hoàng thì y lại sử dụng những kiến thức học được để tạo một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet.

Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994), trú tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và Nguyễn Ngọc Thành (SN 1989), trú tại tỉnh Quảng Trị thuê trọ tại số nhà 29/48 đường Ngự Bình, phường An Cựu, TP. Huế để hoạt động.

Tuấn phân công nhiệm vụ cho 2 “chân rết” Dũng, Thành chịu trách nhiệm lập nhiều Facebook ảo có độ tin cậy cao, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng và rút tiền.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an phát hiện nhiều tang vật có liên quan đến hành vi lừa đảo với số tiền lớn 

Riêng Lê Anh Tuấn, với trình độ công nghệ thông tin sẵn có, y đã trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Để vận hành đường dây này, các đối tượng sau khi tìm kiếm được “con mồi”, sẽ chủ động đề nghị thanh toán trước qua ngân hàng để chiếm lòng tin. Chúng lấy lý do đang ở nước ngoài nên phải chuyển tiền qua các dịch vụ trung gian như: Money Gram hay Western Union.

Các đối tượng yêu cầu bị hại truy cập vào website do mình cung cấp, nhập thông user, mật khẩu, mã OTP để làm thủ tục nhận tiền. Ngay khi bị hại tiến hành nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ mail matolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý.

Dùng thiết bị để điều chỉnh giọng nói

“Nhiều nạn nhân cảnh giác không điền thông tin cá nhân vào các biểu mẫu trên website mà chúng cung cấp thì chúng sẽ sử dụng các thiết bị chỉnh âm thanh để điều chỉnh giọng nói, giả danh nhân viên của dịch vụ chuyển tiền trung gian hoặc ngân hàng và gọi cho nạn nhân bằng sim rác thông báo đã nhận được một số tiền nhưng do lỗi kết nối nên yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin user, mật khẩu, mã OTP để xác nhận tiền”, Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết.

Ngay khi có đủ thông tin của nạn nhân, Lê Anh Tuấn sẽ sử dụng thông tin này đăng nhập vào website ngân hàng thật của ngân hàng để thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của đối tượng.

Sau khi lừa đảo trót lọt một con mồi, đối tượng cầm đầu Lê Anh Tuấn sẽ trả công cho Dũng và Thành từ 10-50% số tiền lấy được. Số tiền này các đối tượng dùng để ăn chơi, tiêu xài, và “nướng” sạch vào chiếu bạc.

“Các đối tượng rất thông minh, tinh ranh. Chúng không sử dụng một tài khoản ngân hàng duy nhất mà đăng ký nhiều ngân hàng khác nhau. Sau khi lấy được tiền từ nạn nhân, các đối tượng sẽ chuyển số tiền này qua nhiều tài khoản sau đó mới rút ra.

Trong quá trình điều tra, thống kế có đến hơn 300 nạn nhân đã sập bẫy đường dây này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có người bị lừa từ vài triệu lên đến vài tỉ đồng. Chỉ tính từ tháng 10/2019 cho đến nay, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 107 tỷ đồng.”, đại úy Lưu Thanh Tùng cho biết thêm.

Ngay sau khi bị bắt giữ, cơ quan công an đã khám xét nơi ở của các đối tượng, phát hiện và thu giữ 6 điện thoại di động, 2 lap top lưu trữ tài liệu phạm tội và 1 hệ thống chỉnh âm thanh để tinh chỉnh, giả giọng nói.

Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tạm giữ 3 đối tượng trên để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Bài, ảnh: Phong Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Cảnh báo “giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo”

Chiều 2/4, Công an tỉnh thông tin: Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh phát hiện trên trang mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều trang “Trại hè kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại hè học kỳ Quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”... với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan công an, quân đội, hãng hàng không Vietnam Airlines...

Cảnh báo “giả mạo tổ chức trại hè để lừa đảo”
2 thanh niên chết tại chỗ do tai nạn giao thông lúc rạng sáng

Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra rạng sáng cùng ngày trên địa bàn Thành phố Huế dẫn đến 2 người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

2 thanh niên chết tại chỗ do tai nạn giao thông lúc rạng sáng

TIN MỚI

Return to top