ClockThứ Sáu, 03/01/2020 13:58

Phá đường dây “tín dụng đen” liên tỉnh hàng chục tỷ đồng

TTH.VN - Chiều 3/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, các đội nghiệp vụ và Công an tỉnh Nghệ An tổ chức đột kích bất ngờ, kiểm tra, triệt xóa thành công 6 điểm cho vay nặng lãi tại Thừa Thiên Huế và Nghệ An; bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Bắt giam đối tượng từ Hà Nội vào Phú Lộc cho vay nặng lãiCảnh giác với thủ đoạn “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”Xóa ổ “tín dụng đen” cho vay nặng lãi hơn 11 tỷ đồngKiểm soát quảng cáo để tín dụng đen hết hoành hành“Biến tướng” cho vay không cần thế chấp

Đối tượng Nguyễn Duy Dương và Nguyễn Thị Uyên Thanh, quản lý cơ sở 1

“Đào tạo” chuyên môn và cách thức đòi nợ

Theo đó, 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị triệt phá tại Thừa Thiên Huế được đặt tại các địa chỉ: 174 Điện Biên Phủ; 188 Điện Biên Phủ; 420 Lê Duẩn; 51 Nguyễn Sinh Cung và số 1 Hồ Đắc Di (TP.Huế) và 1 cơ sở tại TP.Vinh (Nghệ An).

Tất cả các cơ sở đều là chi nhánh thuộc Công ty TNHH MTV phát triển TMDV Tổng hợp Tín Đạt, trụ sở chính đóng tại 22 đường Lê Việt Thuật, xã Hưng Lộc, TP. Vinh (Nghệ An), do đối tượng Nguyễn Sỹ Trung (SN 1976), trú tại phường Hà Huy Tập, TP. Vinh đứng đầu.

Đối tượng Trung đứng ra làm hợp đồng thuê mặt bằng và làm giấy ủy quyền cho 5 đối tượng gồm: Nguyễn Duy Dương; Nguyễn Thị Nhụy; Hà Thị Thu Hiền; Vũ Duy Đức và Nguyễn Đức Thịnh làm quản lý hoạt động tại 5 cơ sở nêu trên.

Để hoạt động, cả 5 đối tượng đứng ra tuyển và thuê nhân viên làm việc tại cơ sở mình quản lý, các nhân viên này đều phải tham gia “đào tạo chuyên môn” về nghiệp vụ cho vay và cách thức đòi nợ tại Nghệ An. Mỗi cơ sở sẽ có từ 4-6 nhân viên làm nhiệm vụ giao dịch trực tiếp, xử lý nợ và quản lý.

“Cơ sở này thuê và hoạt động cho vay tài chính tại địa phương khoảng 2 năm. Họ chỉ mở cửa giao dịch vào ban ngày. Mối quan hệ với người dân xung quanh của họ khá hạn chế, ít khi trò chuyện với mọi người”, ông Phạm Xuân Kh. tổ dân phố 3, phường Trường An (TP. Huế) cho biết. 

Qua điều tra của lực lượng Công an tỉnh cho thấy, tiền thân của Công ty Tín Đạt là Công ty Tân Tín Đạt, thành lập vào tháng 8/2016, có địa điểm kinh doanh tại nhiều tỉnh, thành phố trong đó có Thừa Thiên Huế; đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề như buôn bán ô tô, cho thuê xe, cầm đồ nhưng thực chất là thành lập nhiều chi nhánh, cơ sở tổ chức hoạt động cho vay tiền vi phạm lãi suất.

Một trong 5 cơ sở cho vay nặng lãi bị Công an Thừa Thiên Huế triệt xóa 

Khoảng tháng 5/2019, các chi nhánh và cơ sở của Công ty Tân Tín Đạt trên địa bàn Thừa Thiên Huế bất ngờ đồng loạt thông báo giải thể, sau đó lại trở thành điểm kinh doanh của một công ty khác là Công ty TNHH MTV phát triển Tổng hợp Tín Đạt.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khẳng định, tuy đăng ký tên gọi khác nhau, nhưng về bản chất, hai công ty này là một. Từ công tác điều tra, xác minh, thu thập thông tin, chúng tôi xác định được các đối tượng được thuê quản lý các cơ sở tại TP. Huế và thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin và giao dịch tiền bạc với đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng (SN 1982), trú tại phường Hà Huy Tập (TP.Vinh). Dũng chính là Giám đốc của Công ty Tân Tín Đạt.

Thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này là, yêu cầu người vay tiền đưa ô tô, xe máy có đăng ký chính chủ, chứng minh nhân dân của người vay và làm thủ tục mua tài sản trên, sau đó sử dụng tài sản này làm hợp đồng cho người vay thuê tài sản.

Quá trình người vay muốn vay bao nhiêu tiền thì đối tượng định giá trị để mua tài sản tương ứng. Đối với những cá nhân không có tài sản nhưng vay số tiền thấp, các đối tượng vẫn thực hiện thủ tục cho vay. Hoạt động cho vay, phương thức cho vay, cách thức quản lý tiền cho vay và tiền thu nợ… được các đối tượng thực hiện trên phần mềm, và phần mềm này do đối tượng Nguyễn Sỹ Dũng theo dõi, quản lý.

Gây thương tích nếu con nợ không trả tiền đúng hẹn

Lãi suất các đối tượng cho vay dao động từ 109.5%/năm đến 182.5%, thậm chí có trường hợp cho vay với lãi suất hơn 700%/năm. Theo điều tra ban đầu, chỉ tính tại Thừa Thiên Huế, từ tháng 8/2016 đến nay, các đối tượng đã cho 1.420 người với gần 21.000 hồ sơ vay, tổng số tiền cho vay hơn 21,2 tỷ đồng; số tiền thu lợi bất chính hơn 4,6 tỷ đồng.

Không chỉ cho vay với lãi suất “cắt cổ”, nhóm đối tượng này còn hung hăng, côn đồ, sẵn sàng gây thương tích nếu con nợ “trả nợ” không đúng hẹn.

“Tôi vay của bọn chúng 10 triệu đồng, tiền lãi phải góp mỗi ngày là 60 ngàn đồng. Tính đến nay là hơn 1 năm, nhưng tôi vẫn chưa trả xong nợ cho bọn chúng. Ngày nào không có tiền trả nợ là bọn chúng điện thoại đe dọa, chửi bới. Có lần chúng còn tát liên tục vào mặt tôi, nhưng do sợ nên tôi không dám trình báo Công an”, chị Nguyễn Thị H., một nạn nhân chia sẻ.

“Với quyết tâm bắt trọn đường dây cho vay nặng lãi này, trong ngày 2/1, chúng tôi triển khai 6 tổ công tác; trong đó, 5 tổ phụ trách kiểm tra, triệt xóa 5 điểm tại TP. Huế. Tổ còn lại được cử lên đường ngày hôm trước, trong sáng 2/1 đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty Tân Tín Đạt tại TP.Vinh, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, Đại tá Phạm Văn Toàn cho biết thêm.

Việc lực lượng Công an bắt giữ nhanh chóng, kịp thời các đối tượng cho vay nặng lãi đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã bắt giữ các đối tượng phạm tội, tạm giữ các hồ sơ tài liệu chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đây là một chiến công đầu năm mới 2020 của Công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Anh Phong- Hồng Nhung

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top