ClockThứ Sáu, 20/04/2018 12:16

Phá nhiều vụ buôn bán, sử dụng chất ma túy ở vùng cao A Lưới

TTH.VN - Cuối năm 2017 đầu năm 2018 ở huyện vùng cao A Lưới rộ lên tình trạng trộm cắp tài sản. Nguyên nhân được các ngành chức năng xác định chính là các đối tượng nghiện ma túy gây ra. Thống kê của lực lượng công an, hiện ở A Lưới có hơn 100 đối tượng sử dụng các chất ma túy. Đây là hồi chuông đáng báo động...

Dũng cảm bắt giữ nhóm đối tượng buôn bán ma túyChung tay phòng, chống ma túyCảnh báo về loại ma túy tổng hợp mới nguy hiểm hơn thuốc lắc

Liên tiếp phá án

Xác lập các chuyên án đấu tranh, ngày 25/2/2018, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh và Công an huyện A Lưới đồng loạt ập vào bắt đối tượng Hồ Văn Tả (SN 1986), trú tại xã Hồng Kim vì hành vi tàng trữ chất ma túy.

Thời điểm phát hiện, bắt quả tang, các lực lượng thu giữ trong người Tả 183 viên ma túy tổng hợp (dạng hồng phiến). Đấu tranh, lấy lời khai Tả thú nhận đã mua ma túy của một đối tượng không rõ tên ở thị trấn Lao Bảo (Quảng Trị) rồi vận chuyển vào huyện A Lưới sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện.

“Do bản thân không có nghề nghiệp ổn định, lại là đối tượng nghiện, nên đã thường xuyên mua ma túy sử dụng và bán lại cho các con nghiện ma túy để kiếm lời. Có tiền, bản thân lại tiếp tục mua, bán, sử dụng ma túy cho đến khi bị các lực lượng chức năng bắt quả tang”, Hồ Văn Tả khai.

Đối tượng Thanh tại cơ quan công an

Từ trinh sát, lúc 14 giờ 15 phút chiều 2/3, lực lượng PC47, Công an tỉnh đã bắt quả tang Lê Hồng Phương (SN 1991), trú tại thị trấn A Lưới vì có hành vi tàng trữ, mua bán chất ma túy. Phương là đối tượng nghiện ma túy. Học hết lớp 12 nghỉ học, chỉ ở nhà quản lý hoạt động karaoke.

Thời điểm bị bắt, PC 47 thu giữ của đối tượng Phương hơn 1g ma túy (heroin). Theo các trinh sát, với số lượng ma túy này Phương chia nhỏ thành hàng trăm tép để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn.

Khi được hỏi, số ma túy ở đâu mà có? Phương khai, mình đã vào TP. Đà Nẵng để mua. Sau khi mua xong, về lại thị trấn A Lưới để cung cấp cho các con nghiện.

Tiếp đó, lúc 16 giờ chiều 13/3, Phòng PC 47 Công an tỉnh cũng đã triển khai lực lượng ập vào bắt đối tượng Trần Đăng Khoa (SN 1984), trú tại xã A Ngo. Đây là đối tượng không nghề nghiệp, nghiện ma túy và thường xuyên sử dụng, tổ chức bán ma túy để kiếm lời.

Manh động, tinh vi

Mới đây nhất, lúc 9 giờ sáng 18/4, Phòng PC 47, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an huyện A Lưới bắt quả tang Trần Thị Thanh (SN 1975), quê huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) trú tại xã Hồng Vân có chồng là người địa phương đang có hành vi tàng trữ, buôn bán các chất ma túy và thường xuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện. Đáng nói hơn, đối tượng Thanh còn cung cấp ma túy cho nhiều đối tượng là công nhân đang làm việc tại Thủy điện A Lưới.

Để phá chuyên án này, ngay từ tháng 9/2017, Phòng PC 47 Công an tỉnh đã đề ra kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tung nhiều trinh sát có kinh nghiệm để điều nghiên, nghiên cứu kỹ hoạt động của đối tượng Thanh và các đối tượng có liên quan.

Khi đã đến thời điểm “chính muồi”, lực lượng PC 47 và các lực lượng đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ bằng rừng, lội suối xuyên đêm. Mãi đến 9 giờ sáng ngày 18/9, các mũi tấn công mới ấp vào bắt giữu đối tượng Trần Thị Thanh. Tại thời điểm bị bắt, Phòng PC 47 và các lực lượng thu giữ một lượng lớn ma túy; 4 gói thuốc nổ gần 1kg cùng nhiều tang vật khác.

Số ma túy mà lực lượng chức năng thu giữ được tại nhà đối tượng Thanh 

Để thực hiện ý đồ của mình, Thanh đã xây dựng thành lũy “buôn bán ma túy” như một pháo đài, với hàng rào cao 2 mét, bằng lưới B40 với hệ thống dây điện. Để cảnh giới, đối tượng Thanh nuôi 3 con chó dữ, sau nhà là cả một đàn ngỗng, nếu ai xuất hiện Thanh đều nghe động và ứng phó.

Do có hệ thống điện ở hàng rào, nếu phát hiện “có biến”, Thanh sẵng sàng kích điện để gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Mỗi lần bán ma túy, các đối tượng nghiện không vào nhà Thanh mà đứng ngoài đôi tiền qua hàng ra vào trong. Xác định đúng là đối tượng cần mua ma túy, Thanh mới đôi ma túy ra ngoài cho các đối tượng. Vì vậy, rất khó khăn cho các lực lượng khi tiến hành bắt giữ đối tượng Thanh.

Hơn nữa, Thanh đã từng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, nhiều kinh nghiệm, nên khi bị bắt đã chống trả lực lượng chức năng rất quyết liệt. Trước tình huống đó, buộc cán bộ, chiến sĩ Phòng PC 47 Công an tỉnh nổ 2 phát súng, mới trấn áp, khống chế được Thanh và các đối tượng.

Trước chiến công này, Huyện ủy, UBND huyện A Lưới đã có kế hoạch để khen thưởng kịp thời Phòng PC47 và các lực lượng liên quan. Đây cũng là bài học kinh nghiệm trong việc quản lý địa bàn của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Bài, ảnh: Anh Phong    

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top