ClockThứ Tư, 20/02/2019 14:11

Phá “thế” mạnh ai nấy làm

TTH - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ví tài nguyên du lịch trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên như viên ngọc thô chưa được mài giũa khi phát biểu tại hội nghị.

An toàn cho Hội nghị “Phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên”

Hơn 700 đại biểu tham dự. Hơn 30 kiến nghị đã được đề đạt với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành... Quyết định chủ trương đầu tư đã được trao cho 18 dự án của nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 28.123 tỷ đồng. 4 biên bản hợp tác chiến lược; một số lượng lớn các cuộc tiếp xúc giữa các địa phương và doanh nghiệp nhằm tìm kiếm các cơ hội liên kết kinh doanh và đầu tư là thành quả của Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên vừa diễn ra tại Huế. Xét về ý nghĩa marketing, đây có lẽ là cuộc chào hàng và kết nối có hiệu quả nhất trong lĩnh vực này trong phạm vi vùng – bao gồm 19 tỉnh, thành phố kể từ trước đến nay.

Nhưng vượt lên những con số cụ thể và những hợp tác ký kết, ghi nhớ đã được thực hiện, vấn đề quan trọng nhất là với cuộc cùng nhau ngồi lại trong một diễn đàn chung, các tỉnh trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã cùng nhau đứng trước một cơ hội mở. Hơn thế, đó là hướng đến việc cùng nhau phát huy được tiềm năng, thế mạnh trong việc kết nối và chia sẻ để cùng nhau đi xa hơn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ví tài nguyên du lịch trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên như viên ngọc thô chưa được mài giũa khi phát biểu tại hội nghị. Bên cạnh đó là những nhận xét, đánh giá của các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu về việc làm thế nào để phát huy được tiềm năng và tài nguyên vẫn chưa thực sự được tỏa sáng, dù đã có không ít những diễn đàn, hội nghị, các chương trình du lịch – dịch vụ được ký kết và đưa vào triển khai trong những năm qua. Luận giải, đồng thời chỉ ra điểm yếu của vấn đề này, PGS-TS. Nguyễn Đình Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam -  một lần nữa trải lòng về cái “mạnh” nhất, đồng thời cũng là “tử huyệt” đẩy du lịch trong khu vực ở trong thế co cụm, phát triển cục bộ là tình trạng mạnh ai nấy làm. Đó cũng là nhìn nhận về một xu hướng tất yếu để phát triển về du lịch trong khu vực của TS. Trần Du Lịch – thành viên tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ - là phải phát triển du lịch theo vùng chứ không phải theo điểm.

Đây cũng chính là mục tiêu được hướng đến của khu vực mà Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã nhấn mạnh về sự cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, đồng thời cam kết đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát huy giá trị văn hóa di sản, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến và quảng bá du lịch; đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững… trong phát biểu khai mạc. "Chúng ta không thể thống nhất suy nghĩ của mọi người, nhưng có thể thống nhất mọi người qua một mục tiêu chung" từ đó, tạo bước đột phá, chuyển từ du lịch điểm (từng địa phương) sang vùng”

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Return to top